Tiếng nói Camp Nou đã tắt..

Bản tin Camp Nou
Typography
  • Smaller Small Medium Big Bigger
  • Default Helvetica Segoe Georgia Times

Manel-Vich-RIPManel Vich (1938 - 2016) - "Tiếng nói Camp Nou" 

"Bona nit i benvinguts a l'estadi" (Tạm dịch: Chào buổi tối và chào mừng tất cả các bạn đến với sân vận động), là câu nói duy nhất chỉ có ở Camp Nou, là câu nói mà bạn được nghe thấy đầu tiên trước mỗi trận đấu ở Camp Nou trong suốt 6 thập kỷ qua, là câu nói khiến bạn nhận ra rằng mình thật may mắn khi trở thành một trong hàng vạn người có mặt ở nơi đây, và là câu nói báo hiệu màn trình diễn sắp bắt đầu.

Từ Les Corts rồi sau này là Camp Nou, chàng trai 18 tuổi của năm 1956 với ước mơ trở thành một phát thanh viên nhưng không bao giờ thành hiện thực đã mãi mãi gắn tên tuổi mình với lịch sử Barça. Manel Vich là "tiếng nói Camp Nou", là con người mà bạn sẽ nhớ đến cho dù chưa bao giờ biết mặt. Giọng nói của Manel Vich sẽ khắc ghi vào trí nhớ những Barcelonista đã từng đặt chân đến Camp Nou cho một trận đấu.

Ronaldinho-goal-for-Manel-VichRonaldinho dành tặng bàn thắng cho Manel Vich

Trong 60 năm đã qua, chỉ đúng 4 trận đấu của Barça giọng nói của Manel Vich không vang lên tại Camp Nou: 2 lần khi ông phẫu thuật ở thận, 1 lần khi con gái ông làm lễ cưới, và 1 lần khi sức khỏe ông đã yếu - chính là trận đấu gần đây nhất trước Sporting Gijon hôm 23 tháng 4. Gắn bó với Barça gần một nửa tuổi đời CLB, cầu thủ mà Manel Vich yêu thích nhất chính là Kubala. Ông bảo nhờ có Kubala, mà Les Corts trở nên quá nhỏ, nhờ thế Camp Nou ra đời. Cố huyền thoại Johan Cruyff là cái tên khiến ông khó phát âm nhất. Thời đó, ai cũng gọi là "cruýp-f", nghe theo Johan, ông gọi là "croay-f", thế là bị Camp Nou huýt sáo. Từ đó về sau, ông sửa thành "cruýp-f". Bởi theo Manel Vich, ông không biết cách nào để giọng nói nghe thật hay, ông chỉ nói làm sao tự nhiên và đơn giản nhất. Và để nói thật chuẩn, cứ hút thuốc lá trước mỗi trận.

Có một câu chuyện rất hay về Manel Vich. Trong suốt nhiều năm dưới thời Franco, ông buộc phải thông báo bằng tiếng Tây Ban Nha. Nhưng vào ngày 03 tháng 9 năm 1972, lần đầu tiên tiếng Catalan được vang lên qua loa phóng thanh của Camp Nou. "Một đứa trẻ bị lạc và đang đợi ở cổng SVĐ". Manel Vich khiến thủ hiến Tomás Garicano Goñi dưới trướng Franco đang có mặt trên khán đài nổi giận. Và thế là phải đến ngày 26 tháng 8 năm 1975, tiếng Catalan của ông mới được nghe trở lại, cho đến tận ngày nay.

Nhưng ngày hôm qua, cái giọng nói trầm ấm ấy đã tắt, tiếng nói Camp Nou đã tắt, Manel Vich đã ra đi, ông đã về với Kubala, với Cruyff. Không có tiếng nói của ông, Camp Nou sẽ khác, trải nghiệm trận đấu cũng sẽ khác. Nhưng giọng nói của ông, một phong thái từ tốn, lịch thiệp và có trách nhiệm, sẽ luôn là một phần của lịch sử Barça.

Hãy yên nghỉ, Manel Vich!

Manel Vich, tiếng nói Barça bởi fcbarcelona

Write comments...
or post as a guest
Loading comment... The comment will be refreshed after 00:00.

Be the first to comment.

Top Bloggers

  • Sample avatar

    Bằng Nguyễn

    Cựu Chủ tịch FCBVN

  • Sample avatar

    Hoàng Thông

    Nhà báo

  • Sample avatar

    Mạnh Hiển

    Bí thư xã