Lionel Andrés Messi

Hạ Trắng

Los Blaugrana
Đầu quân
30/11/11
Bài viết
1,157
Được thích
334
Điểm
83
Barça đồng
247
Vụ tiền lương thì có thể mình nhớ nhầm, coi là 50 triệu/năm.

Messi ở giai đoạn 29-34 tuổi thì đúng là chính xác vì tạo ra rất nhiều giá trị thương hiệu.
Messi ở giai đoạn 34-39 tuổi thì lại khác vì tuổi cao thì rủi ro mất giá trị cũng tăng dần (chẳng hạn bây giờ tạo ra 100 triệu, nhận lương 50 triệu thì có lãi, nhưng có thể một hai mùa sau giá trị thương hiệu giảm xuống chỉ còn 30 triệu thôi do chấn thương, tuổi tác v.v. thì Barca lỗ). Tất nhiên Messi là thiên tài có một không hai trong lịch sử nhưng số người giữ nguyên giá trị đến năm 40 tuổi rất ít để đánh cược vào điều đó. Nên mới nói bộ sậu Lã đã gạt bỏ cảm xúc để từ bỏ Messi.

Bộ sậu Bartomeu chuyển nhượng ngu thì công nhận nhưng có phải thích sút bọn nó ra đường là sút được đâu. Còn hợp đồng lao động rồi tòa án bảo vệ cầu thủ nữa chứ. Ở thời điểm ngặt nghèo thì Lã buộc phải đưa ra quyết định khó khăn thôi.

Chốt là giữ được Messi tất nhiên là rất tốt (và cũng là điều Lã cố gắng làm từ khi đắc cử) nhưng không đáng đánh đổi tất cả để đổi lấy năm năm của Messi.
 
Sửa lần cuối:

SirAlex007

Sứ giả của Quỷ đỏ
Đầu quân
29/5/11
Bài viết
1,909
Được thích
124
Điểm
63
Tuổi
34
Barça đồng
0
Thực ra Lã phát biểu cũng chỉ định ký 2 năm với Messi thôi chứ không dại ôm tới 5 năm cho 1 cầu thủ đã 34 tuổi đâu, nói cách khác bản hợp đồng mà Lã đưa ra cho Messi sẽ không khác gì bản hợp đồng PSG vừa ký với Messi ngoại trừ việc chi phí sẽ thấp hơn nhiều (vì không mất phí lót tay + các khoản bonus như PSG) => cho nên việc Messi chấp nhận tiếp tục đá cho Barca thực ra là thiệt thòi rất nhiều cả về kinh tế + chuyên môn cho nên em thực sự respect Messi trong vụ này.

Còn em chỉ không đồng tình với cái ý "trả lương cho Messi sẽ ảnh hưởng tới việc tái thiết đội hình" của bác thôi chứ quyết định chia tay Messi theo em là hợp lý bởi vì nó dính tới vụ CVC, bảo có nên đánh đổi 2 năm có được sự phục vụ của Messi để mất đi lợi ích trong vòng 50 năm ở giao kèo với CVC hay không thì nó lại là một câu chuyện khác, không liên quan gì đến việc tái thiết đội hình cả.

Còn để tách bạch riêng rẽ ra thì chắc chắn thương vụ Messi là thương vụ có lời, đấy là lý do rời Barca thì không thiếu các đội bóng mạnh mời chào, thực ra chỉ xét riêng về tiền thì không thiếu đội bóng sẵn sàng trả cho Messi như PSG đâu nhưng một siêu cầu thủ như Messi thì vấn đề không bao giờ chỉ là tiền, PSG chiếm lợi thế tuyệt đối trong vụ này bởi vì những lý do sau:

- Sở hữu năng lực cạnh tranh cực kỳ mạnh với một đội hình toàn sao, nói không quá thì kể cả không Messi thì với những sự bổ sung ở mùa này thì PSG vẫn là ứng cử viên số 1 ở CL năm sau mà rõ ràng Messi sẽ chỉ nhắm tới cúp C1 trong giai đoạn sắp tới của sự nghiệp (mấy cái đội chỉ đủ khả năng cạnh tranh quốc nội tốt nhất là nên tự biết mà lui).

- PSG có rất nhiều bạn + đồng hương của Messi (Di Maria-Paredes-Neymar-Pochettino), một cầu thủ mà khá thiên về mặt tinh thần như Messi thì điều này cũng rất quan trọng.

PSG đáp ứng đủ cả 3 yếu tố tài chính-chuyên môn-tinh thần đối với Messi nên đây là sự lựa chọn không thể bàn cãi sau khi rời Barca chứ nếu chỉ thuần về mặt tài chính thì không thiếu đội bóng sẵn sàng đâu => điều đó chứng tỏ một điều thương vụ Messi được rất nhiều ông chủ lớn định giá là kiểu gì cũng sẽ có lời bất chấp Messi đã 34 tuổi, cần phải nhớ rằng CR7 cũng đến Juve năm 34 tuổi mà Juve còn sẵn sàng mất thêm 100 triệu phí chuyển nhượng bên cạnh các chi phí lương-thưởng-lót tay khác nữa là Messi ở một cái tầm cao hơn.

Quay trở lại Barca nếu không vướng vụ CVC thì chắc chắn việc tái ký với Messi là quyết định không cần bàn cãi bởi nếu phân tích lợi hại thì quá dễ dàng để quyết định, mấu chốt là Barca đã sai phạm quá nhiều nên cái giá phải trả để ký tiếp với Messi là phải thòng vào "hợp đồng ma giáo" của CVC => về điểm này thì em nghĩ Lã đã quyết định đúng, ông cũng chỉ là nạn nhân của Bartomeu và bộ sậu.
 

Hạ Trắng

Los Blaugrana
Đầu quân
30/11/11
Bài viết
1,157
Được thích
334
Điểm
83
Barça đồng
247
Mình vẫn giữ nguyên quan điểm giữ Messi thì tốt, rất tốt, nhưng chủ tịch Barca thì phải đặt lợi ích của Barca lên trên hết chứ không phải Messi.

Về kinh tế thì ý mình là kiểu nếu thu nhập của bác vài chục tỉ / tháng thì việc bỏ ra chục tỉ mua nhà đất để thu lời là chuyện bình thường, nên làm, nhưng nếu thu nhập chỉ vài chục triệu / tháng thôi thì cần phải tính toán kỹ lưỡng trước khi vay mượn để mua nhà mua đất, vì rủi ro cao hơn, nhất là mua các tài sản có giá trị khấu hao lớn. Bộ sậu Barca chắc đã tính toán kỹ và thấy không có khả năng nào để giữ Messi cả, và nếu giữ thì thiệt hại rất lớn (ví dụ phải vay tiền thanh lý hợp đồng với các bom tạ) chứ đâu phải trẻ con đâu mà bị lừa không ký tiếp.

Cũng tương tự, PSG có thừa tiền để bao luôn cả chi phí rủi ro cho thương vụ Messi, kể cả xác suất Messi xuống phong độ hoặc bị chấn thương ngồi ngoài cả mùa thì bọn nó cũng chả thiếu gì tiền thì tội gì mà không ký. Ít nhất có lợi ích ngắn hạn là giá trị thương hiệu của bọn nó sẽ được nhân lên. Hôm nọ đồng tiền ảo của PSG đã 300% khi ra mắt Messi.
 

SirAlex007

Sứ giả của Quỷ đỏ
Đầu quân
29/5/11
Bài viết
1,909
Được thích
124
Điểm
63
Tuổi
34
Barça đồng
0
Nếu xét về mặt kinh tế thì vụ Juve mua CR7 không khác gì PSG ký hợp đồng với Messi cả xét trên rủi ro tuổi tác bởi CR7 thời điểm đến với Juve cũng ở độ tuổi same same với Messi bây giờ, khả năng duy trì đỉnh cao thì người ta đánh giá lối đá thiên về kỹ thuật của Messi còn cao hơn lối đá thiên về thể chất của CR7.

Vậy nhưng Juve vẫn quyết định ký hợp đồng với CR7, thậm chí so với PSG ký với Messi thì họ còn mất thêm 100 triệu phí chuyển nhượng mà Juve thì chắc chắn là không thừa tiền để bao luôn chi phí rủi ro như PSG rồi.

Em đồng ý với bác rằng ký tiếp với Messi là không nên nhưng đó là vì phải móc ngoặc cái vụ CVC, đây là một yếu tố nằm ngoài chuyên môn không liên quan gì đến Messi cả, giả sử bỏ qua vụ CVC sang một bên thì việc Barca ký tiếp với Messi hầu như chỉ có lợi chứ không có hại.

Một điểm nữa doanh thu mà Barca kiếm được hoàn toàn đủ chi trả cho riêng vụ của Messi tức là nếu chỉ tính riêng vụ Messi thì kiểu gì Barca cũng có lời chứ không hề mất chi phí vay, vấn đề ở đây là doanh thu của Barca không đủ để chi trả cho tổng chi phí đến từ những thương vụ thất bại khác.

Quay trở lại với ví dụ mua nhà đất của bác, hoàn cảnh tương đồng phải là em vẫn đang có chục tỉ hoàn toàn đủ khả năng đầu tư tiếp 1 thương vụ trị giá chục tỉ (Messi) nữa mà không cần phải vay thêm và thương vụ này gần như sẽ sinh lời cho em trong 2 năm tới tuy nhiên em cũng đang gánh song song một khoản nợ lớn vì đầu tư thất bại ở rất nhiều vụ khác trong quá khứ (Griezmann-Dembele-Coutinho) cũng như vẫn đang phải chịu chi phí cho những thương vụ thất bại đó => dù em có đầu tư hay không đầu tư thương vụ Messi thì em vẫn sẽ phải mất một khoản chi phí không đổi cho mấy vụ thất bại kia nhưng đầu tư thì ít ra em còn có khoản lợi nhuận trong 2 năm tới vậy thì theo bác có nên đầu tư không ?

Quyết định từ chối ký tiếp với Messi của Lã thì phải đến 99% xuất phát từ cái vụ CVC chứ không có vụ đó thì chả có bất kỳ lý do gì không ký tiếp cả.
 

SirAlex007

Sứ giả của Quỷ đỏ
Đầu quân
29/5/11
Bài viết
1,909
Được thích
124
Điểm
63
Tuổi
34
Barça đồng
0
Làm một phép tính thế này cho dễ hiểu, giả sử Doanh Thu của Barca trong 2 năm tới là A, tổng chi phí (bao gồm trả nợ + trả lương cho đám ăn hại) là B thì Lãi/Lỗ của Barca trong 2 năm tới sẽ là: A-B = X.

Giả sử ký với Messi trong 2 năm, doanh thu tăng thêm từ các hoạt động liên quan đến Messi là C, chi phí tiền lương cho Messi là D thì lợi nhuận tính riêng từ vụ Messi sẽ là: C-D = X1.

Do đó nếu không ký với Messi thì Lãi/Lỗ của Barca trong 2 năm tới sẽ là X nhưng nếu ký với Messi thì sẽ là X + X1 tức là chỉ có lợi chứ chả có hại (còn vụ CVC ngoài lề tạm gạt nó sang 1 bên).

Lý thuyết là vậy nhưng vì dính vào vụ CVC nên không thể ký tiếp do chi phí + rủi ro liên quan đội lên quá lớn chứ nợ + chi phí của Barca thì có hay không có Messi thì vẫn phải trả thôi nhưng nếu có Messi thì ít nhất lợi nhuận tăng thêm từ Messi sẽ gánh được cho Barca phần nào,
 

N.T.G.1

Los Blaugrana
Đầu quân
24/9/09
Bài viết
1,256
Được thích
119
Điểm
63
Barça đồng
72
Không ký tiếp được với Messi là một thất bại. Không cần phải phân tích nhiều.
Nói rằng CLB là trên hết để abc, xyz và không thể ký tiếp với Messi là vuốt đuôi. Và cũng là cách để chúng ta AQ mà bước tiếp. Vì cuộc sống mà vẫn phải bước tiếp. Và không thể ôm quá khứ mà bước, nên đành phải AQ với nhau là bỏ Messi đi thì sẽ tốt hơn cho tương lai.

Đã ở điểm đáy, thì tương lai sẽ tốt hơn, mà kể cả chưa xuống đáy thì 5-10 năm nữa giành được CL cũng là tương lai tươi sáng hơn bây giờ mà.

Ansu Fati, Pedri rồi sẽ lên trình, còn trình lên đến đâu thì chưa biết, Nếu có Messi ở lại thì trình có lên đến đỉnh thế giới không cũng không chắc, nhưng khả năng là con đường lên đến đỉnh cao của các em nó sẽ ngắn hơn và có để cái đỉnh của các em nó sẽ cao hơn so với việc các em nó tự mày mò...

Giữ lại được Messi thì với chuỗi phong độ năm ngoái, có thể dự đoán chắc chắn năm nay Barca sẽ tiến bộ hơn và sẽ đi lên. Đến được đỉnh hay không thì chưa rõ. Nhưng không giữ được Messi thì thậm chí Barca còn đang không biết mình đang đứng ở đâu? Ở sườn, ở đỉnh hay đáy? Khả năng là lại trượt dốc tiếp. Và càng không thể biết điểm đáy cuối cùng nằm ở đâu. Cả tiền không có, cả người cũng không, lấy gì làm sức bật.

Như vậy giữ Messi lại thì tương lai vẫn tốt mà, có khi còn nhanh hơn và tốt hơn nhiều với việc không giữ lại.

Tôi nhắc lại là: Theo ý kiến của tôi việc "CLB là trên hết" "Vì tương lai CLB".... nên không thể kí tiếp với Messi là rất AQ và thất bại.
 
Sửa lần cuối:

SirAlex007

Sứ giả của Quỷ đỏ
Đầu quân
29/5/11
Bài viết
1,909
Được thích
124
Điểm
63
Tuổi
34
Barça đồng
0
"Xem xét vai trò của Messi trong việc thúc đẩy doanh thu cho Barca, dựa trên các nguồn thu khác nhau, Brand Finance ước tính việc Messi ra đi có thể khiến giá trị thương hiệu Barca giảm gần 11%, tương đương 137 triệu euro.

Có ba lĩnh vực chính mà cầu thủ người Argentina vốn dĩ luôn tạo ra giá trị cho Barca, bao gồm: Doanh thu thương mại, màn trình diễn trên sân, và doanh thu bán áo đấu lẫn bán hàng. Không còn Messi, giá trị thương hiệu của Barca liên quan đến doanh thu thương mại có thể giảm 77 triệu euro. Mức giảm liên quan đến màn trình diễn trên sân và doanh thu bán áo đấu - bán hàng lần lượt là 17 triệu và 43 triệu euro."

137 triệu euro là thừa sức trả lương cho Messi trong vòng 2 năm rồi, còn giá trị về mặt chuyên môn giúp nâng tầm các tài năng trẻ hiện có, thu hút những ngôi sao khác đến Barca (rồi những ngôi sao này cũng sẽ tạo thêm doanh thu cho Barca).

Nói thật Barca bị vướng luật nên không ký tiếp được với Messi thôi, kiểu biết rõ ký tiếp chắc chắn là có lợi mà lực bất tòng tâm, giờ ký xong mà La Liga không cho đăng ký thi đấu (do vi phạm luật tài chính của nó) thì cũng đành chịu.

Nhưng mà thôi sớm muộn gì cũng phải chia tay, coi như là mất sớm 2 năm thiệt hại cũng không quá lớn, Lã thì cũng đã từng xây dựng nên một đội bóng thành công mà Messi không đóng vai trò chủ chốt rồi.

Fati có thể trở thành Eto mới, Pedri kế thừa Iniesta, chờ đợi Xavi mới xuất hiện từ La Masia còn những Ronaldinho-Deco-Puyol-Marquez mới sẽ cần phải chờ đến các kỳ chuyển nhượng thôi.
 

caesar

Juvenil A
Đầu quân
24/7/09
Bài viết
309
Được thích
52
Điểm
28
Barça đồng
224
Hơn 800k áo được bán trong 24h, không cầu thủ nào trên thế giới đạt được mốc này. Messi rời Barca nhưng Nike cũng chẳng thiệt hại =))
 

denpietrau

Chuyên gia chăn Dê, diệt Cu-lét
Đầu quân
23/7/07
Bài viết
13,247
Solutions
1
Được thích
561
Điểm
113
Nơi ở
Hà Nội
Barça đồng
2,452
Viết ngắn thì cũng hơi ngại nên thôi coi như viết 1 bài cho tử tế gọi là đăng trang tin (nhưng sẽ không đăng). Bài dịch hộ lão diều hâu Xavier Bosch của Mundo.

"Cruyff + Maradona + Rivaldo + Ronaldinho = Messi

Các ông đừng vội mắng tôi. Hãy bình tĩnh ngồi xuống nhâm nhi chén trà shan tuyết để tôi từ từ trình bày. Chuyện là khi xưa Bắc Quýt - Nam Ma - Đông Ri - Tây Vẩu xếp theo đúng thứ tự là bộ tứ cao thủ nhất tung hoành giang hồ từng hạ phàm xuống Camp Nou. Bốn vì sao này nhẩm tính đã toả sáng tổng cộng 17 mùa giải ở Barça. Nó chính xác là số năm Messi đã toả sáng trong màu áo đội 1 từ lần đầu cậu xuất hiện trong trận đấu với Albacete và lần cuối khi làm khách của Celta. Vì vậy để hiểu thêm Leo có ý nghĩa thế nào đối với Barça thì chúng ta cũng có thể áp dụng toán học cho nhận định trên. Đám Cruyff, Ma Bư, Rivaldo và Ronaldinho cả thảy có 680 trận đá chính thức cho Barça, còn thằng Messi là 778. Tính theo số bàn thắng thì chắc sốc hơn. Cruyff (60 bàn), Ma Bư (38), Rivaldo (130) và Rô vẩu (94) tổng là 322 bàn chưa bằng một nửa so với con số 670 bàn của Messi. Về các danh hiệu thì Leo cũng đã phá vỡ mọi kỷ lục. Cậu ta đến Paris với hành trang 10 lần vô địch trong tổng số 17 lần đá La Liga. Con số này của Bắc Quýt là 1, Nam Ma và Đông Ri (2), Tây Vẩu (2). Trong 5 chức vô địch châu Âu của Leo vượt qua chiếc cúp châu Âu duy nhất của Vẩu. Chính trận đấu ở Paris lúc Vẩu nâng cúp thì Messi phải bỏ lỡ trận đấu vì chấn thương nên Rái-Cá đã không triệu tập thằng bé."

Bằng chứng đây kẻo các ông lại bảo tôi bốc phét!
 

N.T.G.1

Los Blaugrana
Đầu quân
24/9/09
Bài viết
1,256
Được thích
119
Điểm
63
Barça đồng
72
Thằng em Messi sang Paris là để bán áo rồi, trận tuần này cũng không đá. Ông thử tìm thêm thông tin áo của Messi bán được gấp bao nhiêu lần 4 đại cao thủ kia cộng lại?
 

caesar

Juvenil A
Đầu quân
24/7/09
Bài viết
309
Được thích
52
Điểm
28
Barça đồng
224
Thằng em Messi sang Paris là để bán áo rồi, trận tuần này cũng không đá. Ông thử tìm thêm thông tin áo của Messi bán được gấp bao nhiêu lần 4 đại cao thủ kia cộng lại?
Tính rồi, giải Pháp thì trận đá trận nghỉ là đúng. Thằng em nó quyết tâm để sức cho C1 và WC năm sau rồi.
 

denpietrau

Chuyên gia chăn Dê, diệt Cu-lét
Đầu quân
23/7/07
Bài viết
13,247
Solutions
1
Được thích
561
Điểm
113
Nơi ở
Hà Nội
Barça đồng
2,452
Thằng em Messi sang Paris là để bán áo rồi, trận tuần này cũng không đá. Ông thử tìm thêm thông tin áo của Messi bán được gấp bao nhiêu lần 4 đại cao thủ kia cộng lại?
Cấu này thì không tìm ra thông tin đâu. Nhưng so về áo thì khoảng cách xa lắm. Cruyff và Ma Bư thời đấy không có bán áo thương mại. Xem lại ảnh thì Ma Bư mặc cái áo có chữ M. Chắc là Moviestar tài trợ :D

Càng ngày xã càng có lượng thành viên lớn và làm thương hiệu tốt. Chỉ cần nhìn vào lượng các đệ tử con nhang người Việt sang mua áo cũng có thể tính được thời Rô vẩu may ra có người mua cho.

Nói chung cộng cả 4 ông thánh lại cũng chẳng bằng bán áo của ông Pique chứ đừng so với Messi.
 

BlaugranaVN

Phóng viên chiến trường Việt Nam
Cán bộ Xã
Đầu quân
30/12/12
Bài viết
775
Được thích
19
Điểm
16
Barça đồng
-402
Messi-cam-ao-PSG.jpg

Messi đã là cầu thủ của PSG được hơn một tháng. Nhưng những nghi ngờ về lý do thực sự dẫn đến sự ra đi đột ngột, vội vàng, bất ngờ và đầy đau đớn đến khó hiểu của Messi thì vẫn còn âm ỉ. Chúng ta mới chỉ nghe những lời giải thích của Laporta. Hôm qua, trong buổi chào đón Luuk De Jong, Chủ tịch Laporta một lần nữa phát biểu nhấn mạnh rằng tất cả là lỗi của cụm từ công bằng tài chính. Nhưng chúng tôi đã đọc nhiều câu chuyện thú vị bị rò rỉ khẳng định ông Jorge Messi là người luôn sai. Chúng ta thiếu lời xác nhận của tiền đạo người Argentina. Cậu ấy vẫn luôn thế, duy trì một sự in lặng đầy thận trọng và để mặc chúng làm tổn thương bản thân rất rất nhiều. Những lời nói dối đang giải thích về giây phút cuối cùng của ngày 5 tháng 8 định mệnh đó.

Đó là lý do tại sao tất cả chúng ta đang chờ đợi khoảnh khắc khi Messi quyết định giải thích sự thật. Tôi tin rằng sẽ không mất nhiều thời gian để làm như vậy. Bởi vì cậu ấy chắc hẳn đã chán ngấy với những điều giả dối về lý do ra đi của của mình. "Nhiều lời nói dối được nói ra," Messi nói vậy khi chia tay. Và những lời buộc tội (cũng sai sự thật) được đổ lên đầu người quản lý cũng là cha mình. Messi đã quen với những lời chỉ trích. Chúng là một phần của sự nghiệp. Với tư cách là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới lẫn trong lịch sử, anh ấy phải chấp nhận sống chung với nó. Sự thật mới chỉ phơi bày được một nửa.

Ví dụ như việc Messi đã hạ lương nhiều theo yêu cầu. Và cậu ấy sẵn sàng hạ thấp hơn nữa. Việc thương lượng về tiền chỉ mất một phút theo đúng nghĩa đen khi CLB thông báo người đàm phán đã chấp nhận ngay lần đầu tiên. Hãy nhớ rằng Messi đã đạt được thỏa thuận trong 5 mùa giải với mức lương giảm 50% và chỉ nhận được 20 triệu euro trong mùa giải đầu tiên. Anh ấy muốn ở lại Camp Nou đến nỗi anh ấy đồng ý hạ thấp hơn nữa ... nhưng họ thậm chí còn không cho anh ấy lựa chọn này. Quyết định đã được đưa ra bởi Laporta. Và tất cả đã kết thúc…

Một kết thúc đáng buồn và đầy ngạc nhiên, đặc biệt là khi chính Chủ tịch đã đảm bảo quá trình đàm phán hợp đồng mới của Messi tiến triển khả quan. Và rằng câu lạc bộ đã chuẩn bị một bản hợp đồng xứng đáng cho đội trưởng. Một kiểu hứa hẹn theo đúng phong cách của Vito Corleone rằng lời đề nghị không thể từ chối. Mọi thứ giờ chôn vùi trong 'Hố đen' bí ẩn vẫn chưa có lời giải thích. Hãy xem liệu Messi có chịu thắp sáng giữa muôn vàn bóng tối...

Lluís Mascaró
Lluís Mascaró

Đọc chi tiết...
 

denpietrau

Chuyên gia chăn Dê, diệt Cu-lét
Đầu quân
23/7/07
Bài viết
13,247
Solutions
1
Được thích
561
Điểm
113
Nơi ở
Hà Nội
Barça đồng
2,452
photo1638221937.jpeg

Chúc mừng Si lùn với Quả Bóng vàng thứ 7. Nếu không có biến cố hồi mùa hè thì cậu đã đặt nó trong Bảo tàng của Xã nhà rồi.

Ngẫm cũng thấy cay. Chúng ta có Cầu thủ xuất sắc nhất năm, có cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm nhưng lại be bét. Đến giờ vẫn thấy cay ông Koemander huấn luyện như mứt.
 

BlaugranaVN

Phóng viên chiến trường Việt Nam
Cán bộ Xã
Đầu quân
30/12/12
Bài viết
775
Được thích
19
Điểm
16
Barça đồng
-402
Khoa học của Messi

Messi-Ballon-Dor-7.jpg


Không thể tranh cãi về sự xuất chúng của Leo Messi. Tài năng của anh không bộc lộ theo từng giai đoạn, mà thể hiện qua từng ngày. "Messi ngày nào cũng chơi như Maradona", cựu HLV Jorge Valdano từng nói.

Làm thế nào để phân tích một tài năng đặc biệt đến vậy? Tại sao tinh thần, thể chất và kỹ thuật của Messi lại ở đẳng cấp cao đến thế?

Nhiều nhà nghiên cứu khoa học đã cố gắng đi tìm lời giải đáp cho những câu hỏi đó. Họ đều chú trọng tới nhận thức của Messi với bóng đá, và khả năng vận động của anh. Hai yếu tố này giúp Messi vượt trội ở bóng đá cấp độ cá nhân, với kỷ lục bảy giải thưởng Quả Bóng Vàng. Có thể đánh giá Messi dựa trên sự thông minh, kỹ thuật và thể chất. Ở cả ba yếu tố này, anh đều vượt xa phần còn lại.

Bộ não thiên tài

Có những bàn thắng hay đường chuyền mà chỉ Messi mới nhìn ra. Có những pha rê bóng mà không ai nghĩ anh có thể thực hiện. Messi xuất sắc một cách hiếm có, khiến nhiều người dấy lên câu hỏi: Anh đã làm như thế bằng cách nào? Và tại sao anh có khả năng làm như thế?

Để giải thích lối chơi đặc biệt của Messi, không thể bỏ qua sự thông minh của trí não. Khoa học đã tìm hiểu về sự kết hợp hoàn hảo giữa các hoạt động của não bộ Messi. "Não của Messi có khả năng kết hợp các nhận thức như lập kế hoạch, phối hợp, thiết lập trình tự, ứng biến linh hoạt và thậm chí phán đoán chuyển động của đối thủ", chuyên gia tâm lý thần kinh Joan Forns nói với Diario AS.

Messi cover AS 1

Messi là cầu thủ toàn diện bậc nhất lịch sử, ở khả năng rê dắt qua người, chuyền bóng tạo cơ hội và dứt điểm ghi bàn. Ảnh: AS

Tốc độ xử lý thông tin của Messi là điểm mấu chốt dẫn tới sự khác biệt của anh với phần còn lại. Anh là một trong những cầu thủ bóng đá có tốc độ phản ứng nhanh nhất lịch sử. Khả năng phản ứng của Messi kết hợp hài hoà giữa tư duy, sự sáng tạo và trực giác, giữa bán cầu não phải và trái.

Một nghiên cứu từ Viện Giáo dục Thể chất Catalonia năm 2017 cho thấy Messi có trí thông minh vận động rất cao. Để thực hiện từng hành động, não bộ tự thực hiện phép tính phức tạp về hình học, khí động học và xác suất, trong thời gian rất ngắn. Trí thông minh vận động của Messi thể hiện qua tốc độ xử lý các phép tính trên của não bộ.


Bàn thắng của Messi vào lưới Malaga năm 2009.

Mọi khía cạnh của trí thông minh vận động của Messi thể hiện ở tuyệt phẩm độc diễn vào lưới Malaga tháng 3/2009. Từ quả phất bóng của Xavi sang bên phải, Messi ban đầu định chờ bóng. Nhưng quan sát thấy đối thủ đang lao vào, anh chủ động tiến lên phía trước, dùng ngực chạm bóng trước và qua người. Tiến vào cấm địa, anh ngoặt bóng hai lần liên tiếp ở tốc độ cao để vượt qua hai cầu thủ đối phương, rồi sút bằng mũi chân phải về góc cao ghi bàn. Bàn thắng này thể hiện bộ não thiên tài của Messi so với những cầu thủ khác. "Tôi không để bản thân bị tác động quá nhiều bởi bản năng", anh nói.

Trí thông minh vận động của Messi giúp anh làm được những điều mà người khác thậm chí không tưởng tượng nổi. Một nghiên cứu từ tạp chí Tâm lý Thể dục Thể thao năm 2013 cũng cho thấy não bộ Messi hoạt động tích cực hơn so với cầu thủ khác. Họ nghiên cứu từng chuyển động của anh và đưa ra luận điểm Messi chính là thiên tài bóng đá.

Kỹ xảo rê bóng

Đã bao lần chúng ta thấy Messi dẫn bóng qua người ở tình thế không thể tưởng tượng nổi. Messi tài năng hiếm có, và những cầu thủ khác rất khó học hỏi được từ anh. Không phải ai cũng có tư duy chơi bóng và thể chất tốt như Messi. Có những lúc bị nhiều đối thủ vây quanh, anh vẫn tìm ra cách để thoát ra và chuyền hoặc sút. Messi rê bóng, làm động tác giả liên tục rồi tăng tốc. Quy trình này lặp lại liên tiếp nhưng đối phương khó có thể phán đoán được. Bóng cứ như tuân theo mệnh lệnh của Messi, còn đối thủ chịu sự chi phối của anh.

Ngày 31/1/2008 đánh dấu kỷ lục về số pha rê bóng của một cầu thủ trong một trận đấu. Trước Villarreal ở tứ kết Cup Nhà vua hôm đó, Messi 18 lần qua người, với tỷ lệ thành công 75%. Nhưng điểm khác biệt của Messi không chỉ mang tính thời điểm, mà anh tạo ra kỷ lục qua từng mùa giải, từng trận đấu.

Kha nang re bong qua nguoi Messi


Những thống kê khác cũng cho thấy Messi gần như luôn đứng đầu danh sách cầu thủ rê bóng nhiều và hiệu quả nhất ở châu Âu qua từng mùa giải. Hãng thống kê Opta đang có dữ liệu chi tiết của 755 trận đấu của Messi với Barca, ngoại trừ những trận giao hữu. Trong đó, anh thực hiện tới 3.216 lần rê bóng qua đối phương. Kể từ khi Opta bắt đầu thống kê năm 2004, không cầu thủ nào qua người nhiều hơn Messi. "Messi đã tự phát triển được khả năng phán đoán bóng sẽ lăn đến đâu, và đối thủ sẽ làm gì", chuyên gia Trí tuệ Nhân tạo Leslie Smith nói.

Khoa học chỉ ra rằng Messi có thể bắt tốc độ từ 0 km/h lên 35 km/h chỉ trong 2,7 giây, mà bóng vẫn chuyển động như dính vào chân anh. Kỹ xảo rê bóng của Messi bộc lộ dựa trên các chuyển động nhịp nhàng, thay đổi tốc độ đột ngột nhờ khối cơ bắp thân dưới và trọng tâm thấp. Não bộ suy nghĩ, chân tay mở rộng, anh không bao giờ rườm rà hay phô diễn kỹ thuật. Messi chỉ tập trung lách qua đối thủ ở không gian hạn chế, đem lại ngạc nhiên này tới ngạc nhiên khác cho người xem. Messi gần như không thể bị ngăn chặn.

Messi có thể không phải cầu thủ chạy nhanh nhất trận, di chuyển nhiều nhất hay nước rút tích cực nhất. Điểm khác biệt của Messi là anh luôn biết cách chọn phương án hợp lý nhất cho từng tình huống. Và các quyết định xử lý của anh hoàn tất chỉ trong vài phần trăm giây.

Messi re qua Boateng

Pha rê bóng kinh điển của Messi qua trung vệ Jerome Boateng ở Champions League 2015. Ảnh: Diario AS

Khả năng rê bóng của Messi thể hiện qua từng trận đấu, và từng đối thủ. Ở La Liga, anh đã 2.226 lần qua người thành công, và không cầu thủ nào khác tiệm cận đến con số này. Bốn đội bóng bị Messi vượt qua nhiều nhất là Atletico Madrid, Valencia, Athletic Bilbao và Real Madrid.

Bàn thắng của Messi vào lưới Bilbao trong trận chung kết Cup Nhà vua 2015 cho thấy trọn vẹn khả năng rê bóng của thiên tài đến từ Rosario. Anh nhận bóng sát biên phải, gần vạch giữa sân. Anh giữ bóng đứng yên, rồi bắt đầu rê qua ba cầu thủ vây ráp cùng lúc. Xộc vào cấm địa, anh ngoặt bóng đánh lừa hậu vệ cuối cùng, rồi sút hiểm vào góc gần mở tỷ số.

Các thông số trong bàn thắng đó càng tôn vinh khả năng của Messi. Từ lúc đứng yên, anh tăng tốc lên 31 km/h chỉ sau 2,73 giây. Messi vượt qua ba cầu thủ ập vào cùng lúc, chỉ bằng ba nhịp chạm bóng, trong 1,2 giây. Suốt quãng đường chạy khoảng 55 mét đến khi dứt điểm, Messi chỉ hai lần để bóng cách xa anh quá 60 cm. Thông số này giải thích vì sao khán giả thường thấy bóng như dính vào chân Messi. 60 cm chỉ tương đương một bước chân bình thường, nên việc rê bóng cận chân giúp Messi có thể chạm bóng kịp thời để vượt qua mọi đối thủ.

Messi làm việc như một người thợ hoàn kim, một kỹ sư, một diễn viên xiếc đi trên dây và một nhà quản lý cấp cao. Không ai có nhiều phẩm chất chơi bóng để áp đặt lên đối thủ như anh.

Nghệ thuật đá phạt

Nếu khả năng rê bóng tạo ra một Messi khác biệt, những cú sút giúp anh tạo trận đấu khác biệt. Messi là chân sút cừ khôi. Số bàn thắng của anh trong lịch sử chỉ sau Cristiano Ronaldo, Bican, Pele và Romario. Messi vẫn còn khả năng ghi nhiều bàn hơn cả bốn cầu thủ nói trên.

Điểm nổi bật trong những pha dứt điểm của Messi chính là điểm đến của trái bóng. Trung bình cứ 10 bàn Messi ghi được, tám bàn đến từ chân trái. Ma thuật từ chân trái Messi giúp anh luôn được tin cậy ở những cú sút quyết định. Và điểm đến của trái bóng luôn hiểm hóc và đôi khi thủ môn đoán trước cũng không làm được gì.

Ban sut phat cua Messi


Kỹ thuật sút bóng của anh được thể hiện hoàn hảo thông qua những cú sút phạt. Đó là đặc sản của Messi trong nhiều năm qua, nhờ cách học hỏi từ những bậc thầy sút phạt như Ronaldinho hay Thierry Henry.

Messi bắt đầu chú tâm luyện sút phạt từ năm 2009. Anh tập trung vào độ chính xác chứ không phải tốc độ bóng bay. Nhưng các cú sút phạt của Messi cũng có thể lên tới 95 km/h, tức là khoảng 26,4 m/s. Tức là với cú sút của Messi từ cự ly 26,4m, thủ môn chỉ có một giây để vươn tới vị trí bóng. Tức là nếu tiền đạo PSG đưa bóng tới được vị trí sát cột dọc hoặc xà ngang, thủ môn rất khó có cơ hội cản phá.

Biểu đồ vị trí và cự ly sút phạt dẫn tới 56 bàn thắng cho Messi. Ảnh: Diario AS

Biểu đồ vị trí và cự ly sút phạt dẫn tới 56 bàn thắng cho Messi. Ảnh: Diario AS

Trong năm năm qua, Messi ghi nhiều bàn từ sút phạt trực tiếp nhiều gấp ít nhất ba lần so với các cầu thủ khác. Đây là giai đoạn Xavi đã rời Barca và nhiệm vụ sút phạt nhường trọn vẹn cho siêu sao Argentina. Còn trong giai đoạn trước đó, Messi chủ yếu sút từ chếch bên phải. Phần lớn bàn thắng của anh cũng tới từ khu vực này.

Dù cự ly dứt điểm dưới 20 m, tầm trung, hay trên 30 m, Messi đều cố gắng đưa bóng tới vị trí hiểm hóc nhất. Cú sút phạt thành bàn xa nhất của Messi được ghi vào lưới Mallorca, ở cự ly 35,53 m. "Việc luyện tập thuần thục những năng khiếu chơi bóng đã hình thành một tài năng độc nhất như Messi", chuyên gia tâm lý học Miguel Angel Fune nhận xét.

Tối 29/11, Messi được trao Quả Bóng Vàng thứ bảy ở Paris. Đây là kỷ lục có lẽ còn rất lâu nữa mới có người phá vỡ. Thậm chí, anh chưa có dấu hiệu dừng lại.

Chứng kiến tài năng thiên bẩm của Messi khi từ khi anh mới thi đấu chuyên nghiệp 17 năm trước, nhiều người đã tiên đoán sẽ có ngày hôm nay. Ronaldinho sau khi nhận Quả Bóng Vàng năm 2005, đã nói rằng anh thậm chí không phải cầu thủ xuất sắc ở Barca khi đó. Còn HLV huyền thoại Johan Cruyff từng dự đoán tháng 1/2012 với Diario Ole rằng: "Messi sẽ đoạt bảy Quả Bóng Vàng, vì cậu ấy ở đẳng cấp khác so với phần còn lại".

Chừng nào Messi còn thi đấu, khoa học sẽ tiếp tục nghiên cứu tài năng của anh. Bởi ở Messi, không có gì là bình thường.

Xuân Bình Vnexpress (Bài gốc)

Adblock test
(Why?)

Đọc chi tiết...
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

caesar

Juvenil A
Đầu quân
24/7/09
Bài viết
309
Được thích
52
Điểm
28
Barça đồng
224
photo1638221937.jpeg

Chúc mừng Si lùn với Quả Bóng vàng thứ 7. Nếu không có biến cố hồi mùa hè thì cậu đã đặt nó trong Bảo tàng của Xã nhà rồi.

Ngẫm cũng thấy cay. Chúng ta có Cầu thủ xuất sắc nhất năm, có cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm nhưng lại be bét. Đến giờ vẫn thấy cay ông Koemander huấn luyện như mứt.
6 QBV trước thì xử lý thế nào nhỉ hay ku cậu mang sang Paris?
 

denpietrau

Chuyên gia chăn Dê, diệt Cu-lét
Đầu quân
23/7/07
Bài viết
13,247
Solutions
1
Được thích
561
Điểm
113
Nơi ở
Hà Nội
Barça đồng
2,452
6 QBV trước thì xử lý thế nào nhỉ hay ku cậu mang sang Paris?
Đây là câu hỏi luôn có nhiều tranh cãi.

Trong Bảo tàng xã nhà đều luôn đặt Quả Bóng Vàng của các cầu thủ đã giành được. Dĩ nhiên nó là hàng nhái (nhưng có tin nó là quả bóng vàng được làm cùng 1 đơn vị sản xuất của chính France Football đặt hàng). Do đó Messi giữ 1 Quả và đặt ở Bảo tàng 1 quả và không ai rõ nó là quả thật hay nhái vì bản chất đều là phiên bản như nhau. 6 quả trước Messi đều mang đến Bảo tàng đặt và sự thật có thể Quả để ở nhà của Messi mới là bản nhái.

Trả lời câu hỏi của Caesar thì 6 quả trước của Messi vẫn đặt ở Bảo tàng Camp Nou nhé. Riêng quả thứ 7 giờ không rõ sẽ đặt ở đâu vì PSG chẳng có tý sơ múi gì giúp Messi đạt danh hiệu này. Messi có thể trao nó cho Bảo tàng xã nhà là quyền của Messi. Lịch sử chúng ta ghi nhận Messi là người thứ 2 giành Quả Bóng Vàng khi rời xã. Trường hợp trước kia là thằng Fi-gâu khi sang Real Madrid cũng ẵm bóng vàng và dĩ nhiên lúc đó thằng người Bồ trao nó cho Madrid trưng bày.
 

SirAlex007

Sứ giả của Quỷ đỏ
Đầu quân
29/5/11
Bài viết
1,909
Được thích
124
Điểm
63
Tuổi
34
Barça đồng
0
Lịch sử sẽ ghi nhận Messi giành QBV thứ 7 dưới tư cách cầu thủ PSG, có thế thôi.

Còn cá nhân mình đánh giá Lewan xứng đáng ăn QBV này hơn Messi vì thể hiện phong độ cao xuyên suốt cả năm còn Messi sang đến mùa giải này đang tụt form thảm hại.
 

Hạ Trắng

Los Blaugrana
Đầu quân
30/11/11
Bài viết
1,157
Được thích
334
Điểm
83
Barça đồng
247
Hạn vote quả bóng vàng hình như cũng lâu rồi, ngay hồi đầu mùa, không lâu sau khi Messi ăn copa nên Messi có lợi thế hơn là dễ hiểu thôi.

Messi sang PSG đúng là thiệt cho cả ba phía (về thể thao, không nói về góc độ kinh tế), đã nửa mùa mà Messi không hòa nhập được, PSG cũng không biết cách dùng Messi, cảm giác PSG giờ còn yếu hơn hai mùa trước. Barca thì thấy rõ luôn gặp vấn đề hàng công và liệt cánh phải (cũng đen vì cầu thủ chấn thương liên tục).
 

Chủ đề mới nhất

Xã viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Giới thiệu

  • Barçamania Việt Nam thành lập từ năm 2005. Chúng tôi không thiên vị trong các thảo luận, đảm bảo thông tin chính xác không giả mạo. Chúng tôi cam kết xây dựng diễn đàn lành mạnh và phi lợi nhuận.
Top