Quả bóng Vàng và cuộc chiến thương hiệu

Bình luận
Typography
  • Smaller Small Medium Big Bigger
  • Default Helvetica Segoe Georgia Times

Đầu tiên xin chúc mừng Ronaldo đã giành được Quả bóng Vàng (QBV) lần thứ 3 trong sự nghiệp. Là người hâm mộ Messi và Barcelona thì thông tin này chẳng vui vẻ gì cho lắm. Lẽ ra với một QBV thông thường thì chúng ta sẽ không phải lăn tăn suy nghĩ gì, vì nó sẽ chẳng ảnh hưởng gì đến Barcelona cả. Nhưng nó lại đến từ Real Madrid. Tức là sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chúng ta.

Đã nhiều năm trôi qua người ta vẫn kêu gào rằng QBV là cảm tính, là giảm sút giá trị, nhưng sức ảnh hưởng của nó vẫn quá lớn. Đặc biệt với 2 cái tên Madrid-Ronaldo và Barcelona-Messi. Việc Madrid-Ronaldo chiến thắng 2 năm liên tiếp trước Barcelona-Messi là sự chiến thắng của thương hiệu và đã đến lúc chúng ta nhìn nhận nghiêm túc hai thất bại này, nó không phải thất bại của riêng Messi trước Ronaldo mà còn chính là thất bại của chính Barcelona trước Real Madrid về thương hiệu vào lúc này.

Người ta vẫn nói rằng tiêu chí bầu chọn là không rõ ràng, hoặc không minh bạch nhưng theo như nhà báo Anh Ngọc có nói trước đó rất ngắn gọn là: thành tích cá nhân, thành tích tập thể và đời sống ngoài sân cỏ. Thành tích cá nhân là gì? Là những số liệu thống kê, các bàn thắng, các đường kiến tạo, sâu xa hơn là khả năng tạo dựng lối chơi, vai trò thủ lĩnh... Thành tích tập thể là gì? Là những chiếc cúp to nhỏ các loại cùng câu lạc bộ và ĐTQG. Và ngoài bóng đá là gì? Sức mạnh truyền thông, chiến dịch PR – đích xác là nó.

Về thành tích cá nhân, mạnh dạn nói rằng Ronaldo và Messi là ngang nhau, nếu nhìn vào các con số thống kê về số bàn thắng, số đường kiến tạo, số trận thi đấu, ảnh hưởng lối chơi... Về thành tích tập thể Madrid hơn hẳn Barcelona. Nhưng Bồ Đào Nha thì kém xa Argentina, nhưng khác biệt là Argentina không có cúp. Vậy là với 2 tiêu chí đầu tiên Barcelona thua xa Madrid chứ không phải Messi-Argentina thua kém Ronaldo-Bồ Đào Nha. Vậy rõ ràng rằng đây là thất bại về mặt thể thao của Barcelona.

Về truyền thông và các chiến dịch PR thì sao? Barcelona thua quá xa. Đến thời điểm này tôi tin tưởng chắc chắn rằng Real Madrid có cả một chiến dịch PR, truyền thông nghiêm túc cho Ronaldo. Bao gồm các bước đi, các mảng rất rõ ràng và toàn diện bao gồm: thay đổi hình ảnh Ronaldo trở lên hoàn hảo, quảng bá rộng rãi thương hiệu Real Madrid, và một phần quan trọng không kém là làm xấu hình ảnh của Messi và Barcelona cùng với đó là tạo dựng quan hệ tốt với các thể chế bóng đá là Liên Đoàn Bóng đá Tây Ban Nha, là UEFA, là FIFA.

Họ bao bọc Ronaldo rất kỹ. Thay đổi hoàn toàn hình ảnh Ronaldo so với trước. Ronaldo hiện nay không có những phát biểu lỡ lời, không có những lùm xùm tranh cãi với đồng đội hoặc có cũng như không, ví dụ như việc nổi cáu rõ ràng với Bale khi không chuyền bóng, đấm cầu thủ đối phương cũng nhanh chóng ỉm đi. Nói chung là một hình ảnh hoàn mỹ. Nói đến Ronaldo là chỉ có các bàn thắng, các "kỷ lục". Ví dụ như việc vượt qua Raul nhưng đứng sau Messi cũng được gọi là "vượt qua kỷ lục" và hết lời lăng-xê. Ghi 25 bàn sau 14 vòng đầu tiên người ta đã nhanh nhảu tính ngay anh sẽ có 63 bàn mùa này vượt qua kỷ lục 50 bàn của Messi. Kỳ thực đến giờ, sau vòng 17 anh ta có 26 bàn, và tôi đang nghi ngờ anh ta không thể vượt qua con số 33 bàn/21 trận của Messi. Nói tóm lại là tốt thì thổi phồng lên, xấu thì che đậy đi và coi như không có.

Quảng bá rộng rãi thành tích tập thể, cụ thể là thành tích của Real Madrid năm này và thành tích vượt qua vòng loại World Cup của Bồ Đào Nha năm ngoái nhưng tuyệt nhiên ỉm đi thành tích không vượt qua vòng bảng World Cup 2014 của Bồ Đào Nha. Thế giới vốn mau quên, và khi báo chí cứ nhồi sọ liên tục thì người ta sẽ bị ánh sáng của phần cuối năm che mờ bóng tối của phần quan trọng nhất trong năm là World Cup. Và đi theo sau là cả một đội ngũ các cựu cầu thủ, các "huyền thoại" của Real Madrid suốt ngày ra rả, Madrid xuất sắc nhất thế giới, CR7 xứ đáng giành QBV.

Việc làm xấu hình ảnh của Messi là quá rõ. Nghi án trốn thuế, báo chí tha hồ ném đá và lặp đi lặp lại hàng ngày, hàng giờ, làm mờ đi những đóng góp của anh. Những cử chỉ nhỏ nhất cũng sẽ bị moi móc và đặt dấu hỏi, rồi thì lùm xùm cãi nhau với huấn luyện viên, rồi thì đòi sa thải huấn luyện viên, rồi thì không vui khi không được xếp đá hộ công, rồi Neymar sẽ lấy mất vị trí độc tôn của anh, v.v...

Trong khi đó ở Barcelona là gì? Ôi trời, không nên kể nữa. Không những không hỗ trợ được gì mà còn làm xấu thêm hình ảnh.

Tỷ lệ phiếu bầu năm nay làm tôi khá bất ngờ: Ronaldo gấp hơn 2 lần Messi, hơn cả Messi và Neuer cộng lại. Thành tích của Messi thua xa CR7 vậy sao? World Cup 2014 rẻ mạt vậy sao? Có lẽ chúng ta đã quá coi thường sức mạnh truyền thông và chiến dịch QBV của Madrid. Từ không có gì như CR7 năm 2013 còn đoạt QBV ngay trên tay Frank Ribery thì năm nay có xá gì?

Rõ ràng thất bại này không thuộc về Messi. Đó là thất bại của Barcelona. Đã đến lúc câu lạc bộ xem xét nghiêm túc vấn đề này vì lợi ích kinh tế và thể thao của thương hiệu Barcelona – Messi cần phải được đảm bảo. Ở thời điểm này không thể lấy Neymar, Suárez ra so với Ronaldo được, chắc chắn thế.

Hi vọng rằng cuộc bầu cử Chủ tịch sắp tới sẽ thay đổi toàn diện tình hình. Cải thiện hình ảnh câu lạc bộ với chúng ta, cải thiện mối quan hệ với LFP, UEFA, FIFA, bảo vệ hình ảnh Messi trước những đợt tấn công từ Madrid và trước cả người nhà. Bên cạnh đó, hãy tìm ra điểm yếu trong chiến dịch của Real Madrid để phản công. Nhưng nền tảng của tất cả mọi vấn đề vẫn phải là thành tích trên sân cỏ.

N.T.G.1

Write comments...
or post as a guest
Loading comment... The comment will be refreshed after 00:00.

Be the first to comment.

Top Bloggers

  • Sample avatar

    Bằng Nguyễn

    Cựu Chủ tịch FCBVN

  • Sample avatar

    Hoàng Thông

    Nhà báo

  • Sample avatar

    Mạnh Hiển

    Bí thư xã