Diễn đàn sẽ đi về đâu

denpietrau

Chuyên gia chăn Dê, diệt Cu-lét
Đầu quân
23/7/07
Bài viết
13,247
Solutions
1
Được thích
561
Điểm
113
Nơi ở
Hà Nội
Barça đồng
2,452
Mình trăn trở nhiều năm, hỏi hết Lãnh đạo này đến xã viên kia nhưng đến nay chưa có được câu trả lời ưng ý.
Diễn đàn sẽ đi về đâu, phong trào sẽ sống như thế nào? Thôi kệ phong trào, lo diễn đàn trước đã.
1623424439612.png

1. Trước tình hình vắng hơn chùa Bà Đanh của xã nhà (trích lời cụ @Spain_champion nhận xét), chúng ta cần làm gì, thay đổi gì để lôi kéo sự quan tâm của thành viên?
2. Diễn đàn có nên tiếp tục duy trì hoạt động sau 16 năm tồn tại hay học theo bè lũ người hâm mộ bỏ nhà đất lên chung cư Facebook cho đông vui?
Cao nhân nào trả lời giúp tôi với!
 

SirAlex007

Sứ giả của Quỷ đỏ
Đầu quân
29/5/11
Bài viết
1,909
Được thích
124
Điểm
63
Tuổi
34
Barça đồng
0
Thực ra các forum thể thao ở nước ngoài vẫn rất phát triển nhưng không hiểu sao các forum thể thao ở Việt Nam cứ dần bị chết yểu.

Mình không hề thích facebook bởi nó quá tạp nham, không phân rõ chủ đề mà nó như cái chợ ai thích nói gì thì nói, đấy là đang nói về dạng group nhỏ nó còn gần hơn với diễn đàn chứ các dạng Page khi thường các member không được đăng bài mà toàn các admin dẫn dắt dư luận thì nó còn hổ lốn hơn nữa.
 

DeJong

Los Blaugrana
Đầu quân
2/5/19
Bài viết
1,185
Được thích
79
Điểm
48
Tuổi
24
Barça đồng
0
Đóng cửa diễn đàn thì niềm vui nỗi buồn tâm sự uẩn ức anh em xả vào đâu ???????
 

Spain_champion

Los Blaugrana
Đầu quân
23/6/09
Bài viết
1,023
Được thích
53
Điểm
48
Barça đồng
87
Nhớ cái thời WC 2010. A em forum bàn luận sôi nổi và đầy hào hứng. Giờ có lẽ ai cũng theo gia đình bộn bề lo toan bao công việc nên chả có thời gian rỗi như xưa. Dù sao thì vẫn mong diễn đàn tiếp tục duy trì hoạt động.
 

denpietrau

Chuyên gia chăn Dê, diệt Cu-lét
Đầu quân
23/7/07
Bài viết
13,247
Solutions
1
Được thích
561
Điểm
113
Nơi ở
Hà Nội
Barça đồng
2,452
1. Câu hỏi diễn đàn sẽ đi về đâu không chỉ được đặt ra ở Việt Nam mà nó là câu hỏi chung của cả thế giới.

Thử gõ tìm kiếm trên google cụm từ Future of forums, ta sẽ được đáp án là 434 triệu kết quả trong 0.85 giây.

Câu hỏi: What is the future of web forums trên Quora đã có từ 10 năm trước. Thậm chí người ta đã bàn về nó từ trước khi dự đoán mạng xã hội sẽ thay thế hoàn toàn hoặc một phần hệ thống diễn đàn.

Người ta từng coi diễn đàn là một mảnh đất để Marketing sản phẩm tốt. Nhưng thử mà xem, chỉ cần đăng quảng cáo (spam) thì không chỉ các hệ thống đánh chặn mà ngay lập tức người quản trị sẽ xoá bài đó đi. Đối với dân quảng cáo, Marketing thì đây là những hành động được coi là tự đóng đinh vào nắp quan tài cho chính diễn đàn mình. Nói nôm na là đánh chặn quảng cáo miễn phí.

Người ta cũng cho rằng diễn đàn hệ thống cũ không có sự chuyển đổi số mạnh mẽ và kịp thời như mạng xã hội. Ví dụ khi thấy người dùng thích ngồi đếm like thì ngay lập tức facebook đã tôn vinh nút Like của mình bằng cả chiến thuật Marketing thiên về sự tích cực (Like) thay vì có cả sự tiêu cực (ghét). Đến với mạng xã hội, bạn chỉ được Like thôi nhé là lời mời chào gia nhập không thể tuyệt vời hơn. Một đặc điểm nữa là sự tương tác rộng khắp. Với 1 tài khoản duy nhất, bạn có thể chu du khắp thế giới mạng xã hội từ chợ trời cho đến quốc hội, từ nhà anh bạn thân cho đến quán ăn chưa từng ghé chân tới cho dù chỉ là ăn ngó và đọc nhận xét cũng cảm thấy ấm bụng.

Nói tóm lại, mạng xã hội có nhiều ưu điểm hơn hẳn. Nó đã đánh đúng vào điểm yếu của hệ thống diễn đàn là không tương tác tốt, không đề cao tính nhỏ nhặt nhưng đó lại là thứ cần thiết hàng ngày của người dùng.

Thực tế các hệ thống diễn đàn mạnh đều đã ngừng phát triển:
- PhpBB không còn nâng cấp.
- VBB lên đến bản 5 thì cũng không còn phát triển thêm.
- Xenforo hùng mạnh ngày nào cũng chỉ chạy theo phát triển tổng hợp các tiện ích.

2. Bàn về vấn đề diễn đàn của thế giới với Việt Nam mà bạn Sơ nhắc đến. Sự thật là những diễn đàn cũ lớn của người hâm mộ bóng đá (không nói đến các ngành, nghề khác) thì vẫn tồn tại thật:
- Redcafe.net có hơn 26 triệu bài viết với hơn 43 nghìn thành viên.
- Juventuz.com có hơn 6 triệu bài viết cùng gần 14 nghìn tài khoản.
- Barcaforum với gần 2 triệu bài viết và gần 10 nghìn tài khoản.
Đem so sánh với lượng tài khoản của facebook dù chưa cần phải phân loại theo sở thích thì có thể nói là giọt nước rơi mặt ao.

3. Tại sao người Việt Nam thích Mạng xã hội.

Hàng nghìn đời nay, ngành bảo tồn văn hoá hay nhân viên bảo tàng, người viết sử....là ngành nhàm chán nhất của xã hội. Bỏ cái cũ để hướng đến cái mới là nét đặc điểm của con người nói chung. Đó được coi là sự tiến bộ xã hội theo quy luật phát triển không thể cưỡng lại được. Những người thích bảo tồn và chậm thích ứng được coi là thủ cựu và là số ít.

Theo lý luận trên, có thể coi những người vẫn còn thích tương tác trong hệ thống diễn đàn là chậm tiến nhất của xã hội cộng đồng mạng.

Tại sao chúng ta vẫn cố gìn giữ diễn đàn?
Để trả lời câu hỏi này, có lẽ cần nghe Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nói với VTC.
Vòng quay mới có phải một sự tái sinh không? Nếu tái sinh thì có giữ lại những giá trị cốt lõi ban đầu không? Nhiều doanh nghiệp khi thành công rồi thì bắt đầu rời xa những giá trị cốt lõi ban đầu và sau đó là suy yếu đi. Những doanh nghiệp trường tồn hơn là những doanh nghiệp liên tục đổi mới nhưng giữ mãi những giá trị cốt lõi ban đầu. Muốn đổi mới sáng tạo thì phải giữ một cái bất biến. Giống như bánh xe quay, tốc độ càng cao thì trục xe phải càng phải đứng yên, nếu không thì bánh xe sẽ văng đi, chiếc xe sẽ đổ xuống. Và vì vậy mà có người nói, muốn đi xa thì phải về gần.
Tầm nhìn của Bộ trưởng rất hay. Phải giữ được 1 cái bất biến! Vậy diễn đàn vốn là ngôi đền của chúng ta có phải thứ bất biến để gìn giữ không? Xin thưa, Hy Lạp không giữ được đền Parthenon, Ai Cập không thể bảo tồn Kim tự tháp, người Việt sẵn sàng đổi chữ viết mới..... vậy thì làm cách nào để giữ được cái bất biến trong dòng đời vạn biến đây thưa Bộ trưởng.

Có lẽ cái hay nhất để vin vào chính thời thời đại 4.0 mà Việt Nam đang hướng đến. Để xây dựng 1 thế hệ này thì Bigdata là một yếu tố cần thiết. Dữ liệu facebook có được lấy từ 2015 trở lại đây. Còn trước đó họ không có dữ liệu. Dữ liệu bigdata do người dùng đóng góp trở thành quyền sở hữu của Facebook. Khi đủ lớn nó sẽ chi phối hoạt động viết bài, tham khảo hay đọc bài của chúng ta. Nếu không giữ được ngôi đền hay không dữ được khối dữ liệu thì chúng ta không phải là trục của bánh xe nữa.

4. Diễn đàn cần làm gì?

- Diễn đàn không có trách nhiệm phải làm gì vì về cơ bản là toàn bộ Ban lãnh đạo và những người có trách nhiệm hay từng tâm huyết với diễn đàn không còn hoạt động ở đây nữa. Nhu cầu hoạt động trên mạng xã hội đã đủ khiến chúng ta mất hết thời gian trong ngày rồi.
- Diễn đàn duy trì rất đơn giản: trả phí. 1 năm mất tầm 5 triệu.
- Diễn đàn có thu hút người dùng hay không: Cái này khó nói vì sự thu hút bắt nguồn từ vẻ đẹp rồi đến tâm hồn. Giao diện có đẹp, dễ gần, dễ tương tác sẽ kéo người dùng. Nội dung có hay, có sâu sắc, bản sắc mới giữ họ ở lại lâu. Nếu đem so găng với mạng xã hội thì thua là cái chắc. Do đó phải hướng đến thứ mà mạng xã hội không thể hoặc chưa thể tạo ra như hình thức bài viết, chất lượng dữ liệu....
- Diễn đàn phải có 1 đội ngũ - 1 team chứ không thể là những cá nhân riêng lẻ.
 

Hạ Trắng

Los Blaugrana
Đầu quân
30/11/11
Bài viết
1,157
Được thích
334
Điểm
83
Barça đồng
247
Mạng xã hội kết nối nhiều nền tảng thông tin hơn, chỉ cần một lần đăng nhập để lướt hết thông tin mình quan tâm, nói chuyện tán gẫu với bạn bè, họp bàn công việc, shopping và làm rất nhiều việc khác. Thảo luận thì thích các group nghiêm túc cũng có, các group nhảm nhảm cũng có. Thao tác đăng bài cũng đơn giản. Trong khi với diễn đàn thì với mỗi chủ đề mình phải mất một lần truy cập vào diễn đàn có chủ đề đó, rồi đăng nhập, tự tìm topic mình muốn rồi đọc / viết bài. Xét theo hiệu suất tác vụ thực hiện được / thời gian và thao tác bỏ ra thì rõ ràng mạng xã hội có lợi thế hơn. Như mình thì trừ những hôm có thời gian rảnh thì mới vào diễn đàn lướt bài chứ nếu không thì mở facebook / twitter tìm thông tin cho nhanh.

Các diễn đàn chết là các diễn đàn hoặc là nội dung nhảm không có trọng tâm cụ thể (như các diễn đàn kết bạn kiểu truongton hồi trước), hoặc là vẫn giữ nguyên mô hình cũ. Vì với đa phần người dùng lên mạng để đọc tin, tương tác, thể hiện bản thân, tìm bạn bè thì mạng xã hội là lựa chọn ưu việt hơn. Thiểu số thích các cuộc tranh luận giá trị thì vẫn tham gia, nhưng một phần nếu tương tác ít dần thì họ cũng chán vì viết bài không được hưởng ứng, hai là bây giờ cũng có nhiều nhóm tranh luận nghiêm túc trên mạng xã hội bên cạnh page nhảm nên họ dạt qua đó cho nhiều tương tác hơn.

Một số diễn đàn đã tiến hóa để dung hòa cả các ưu thế của mạng xã hội thì vẫn tồn tại và phát triển. Như reddit hoặc quora là các nền tảng kết hợp cả các đặc tính của forum truyền thống (sắp xếp bài viết, phân quyền thành viên, quyền lợi cho những người đóng góp như số like, huy hiệu, achievement v.v.) lẫn của mạng xã hội (single sign on, kết nối nhiều chủ đề) và vẫn là các forum lớn nhất thế giới, vẫn là sân chơi cho những ai muốn tìm kiếm các bài viết và các cuộc thảo luận chất lượng. Nếu được thì chúng ta có thể thiết kế một trang new feed cho giống facebook, hiện các topic mới nhất, hot nhất về Barca để người dùng không muốn mở cấu trúc diễn đàn có thể dùng tài khoản mạng xã hội comment / thảo luận. Bài viết của họ vẫn sẽ được hiển thị trong topic như bình thường và tất nhiên vẫn phải tuân theo các quy định trước nay của diễn đàn.

Cá nhân mình thì nếu bác den duy trì được diễn đàn thì rất tốt vì mình thích giao diện thảo luận ở trên đây hơn. Nếu khó khăn phải lên lập nhóm facebook thì mình cũng sẽ tham gia cùng nhưng mong nhóm mới vẫn giữ được các quy định về bài viết để không bị nhảm hóa. ^^
 

SirAlex007

Sứ giả của Quỷ đỏ
Đầu quân
29/5/11
Bài viết
1,909
Được thích
124
Điểm
63
Tuổi
34
Barça đồng
0
Mạng xã hội kết nối nhiều nền tảng thông tin hơn, chỉ cần một lần đăng nhập để lướt hết thông tin mình quan tâm, nói chuyện tán gẫu với bạn bè, họp bàn công việc, shopping và làm rất nhiều việc khác. Thảo luận thì thích các group nghiêm túc cũng có, các group nhảm nhảm cũng có. Thao tác đăng bài cũng đơn giản. Trong khi với diễn đàn thì với mỗi chủ đề mình phải mất một lần truy cập vào diễn đàn có chủ đề đó, rồi đăng nhập, tự tìm topic mình muốn rồi đọc / viết bài. Xét theo hiệu suất tác vụ thực hiện được / thời gian và thao tác bỏ ra thì rõ ràng mạng xã hội có lợi thế hơn. Như mình thì trừ những hôm có thời gian rảnh thì mới vào diễn đàn lướt bài chứ nếu không thì mở facebook / twitter tìm thông tin cho nhanh.

Các diễn đàn chết là các diễn đàn hoặc là nội dung nhảm không có trọng tâm cụ thể (như các diễn đàn kết bạn kiểu truongton hồi trước), hoặc là vẫn giữ nguyên mô hình cũ. Vì với đa phần người dùng lên mạng để đọc tin, tương tác, thể hiện bản thân, tìm bạn bè thì mạng xã hội là lựa chọn ưu việt hơn. Thiểu số thích các cuộc tranh luận giá trị thì vẫn tham gia, nhưng một phần nếu tương tác ít dần thì họ cũng chán vì viết bài không được hưởng ứng, hai là bây giờ cũng có nhiều nhóm tranh luận nghiêm túc trên mạng xã hội bên cạnh page nhảm nên họ dạt qua đó cho nhiều tương tác hơn.

Một số diễn đàn đã tiến hóa để dung hòa cả các ưu thế của mạng xã hội thì vẫn tồn tại và phát triển. Như reddit hoặc quora là các nền tảng kết hợp cả các đặc tính của forum truyền thống (sắp xếp bài viết, phân quyền thành viên, quyền lợi cho những người đóng góp như số like, huy hiệu, achievement v.v.) lẫn của mạng xã hội (single sign on, kết nối nhiều chủ đề) và vẫn là các forum lớn nhất thế giới, vẫn là sân chơi cho những ai muốn tìm kiếm các bài viết và các cuộc thảo luận chất lượng. Nếu được thì chúng ta có thể thiết kế một trang new feed cho giống facebook, hiện các topic mới nhất, hot nhất về Barca để người dùng không muốn mở cấu trúc diễn đàn có thể dùng tài khoản mạng xã hội comment / thảo luận. Bài viết của họ vẫn sẽ được hiển thị trong topic như bình thường và tất nhiên vẫn phải tuân theo các quy định trước nay của diễn đàn.

Cá nhân mình thì nếu bác den duy trì được diễn đàn thì rất tốt vì mình thích giao diện thảo luận ở trên đây hơn. Nếu khó khăn phải lên lập nhóm facebook thì mình cũng sẽ tham gia cùng nhưng mong nhóm mới vẫn giữ được các quy định về bài viết để không bị nhảm hóa. ^^

Mình cũng giống bác Hạ đó là sử dụng MXH chỉ với mục đích duy nhất là đọc tin, phải công nhận đây là nơi cập nhật tin tức đa dạng và nhanh chóng nhất, ngoài ra với công nghệ AI ngày càng phát triển thì MXH đánh hơi "nhu cầu cá nhân" cực kỳ nhanh, chỉ cần bạn đang có bất kỳ nhu cầu gì thì gần như MXH sẽ ngay lập tức hiện lên các quảng cáo về nhu cầu mà bạn tìm kiếm (trừ mấy cái 21+ nhé =))).

Ngoài ra bây giờ FB cũng tồn tại các group dạng kín thì mình cũng thấy đỡ tạp nham hơn trước nhưng dù sao thì cmt trên FB vẫn không thể thoái mái như khi viết bài trên forum được.
 

denpietrau

Chuyên gia chăn Dê, diệt Cu-lét
Đầu quân
23/7/07
Bài viết
13,247
Solutions
1
Được thích
561
Điểm
113
Nơi ở
Hà Nội
Barça đồng
2,452
Các bác cố gắng không cần tranh luận về điểm mạnh yếu của diễn đàn làm gì cho phí công mà tập trung trí tuệ vào tìm ra cách để thay đổi, tiến bộ và phát triển.

Theo tư vấn của @Hạ Trắng, mình thấy không đâu xa khi ở Việt Nam đã tồn tại nhiều mạng xã hội (đăng ký hẳn hoi) xuất thân từ diễn đàn mà thành. Tiêu biểu như tinhte. Xét về xuất phát điểm thì tinhte còn đi sau FCBVN trong xây dựng diễn đàn. Nhưng định hướng của họ ngay từ đầu là tả phí lù tổng hợp nên nguồn lực của họ nhanh chóng vượt trội và tồn tại đến ngày nay nhờ có công nghệ thích ứng.

Trở lại với chúng ta. Theo hướng của Hạ Trắng thì ta có thể làm được điều cậu nói như sau:

1. Tạo new feed ngày từ khi truy cập diễn đàn. Đây là ý kiến đúng vì nó giống mạng xã hội đập ngay cái mới để tiện theo dõi. Khi cần cái khác thì dùng thanh tìm kiếm. Có khá nhiều mã nguồn diễn đàn đã đi theo phong cách này: Ví dụ https://meta.discourse.org/ Về lý thuyết mã nguồn của ta là xenforo vẫn làm được điều đó.

2. Việc dùng thông tin đăng nhập của facebook để sử dụng diễn đàn cũng là xu hướng. Nhưng có vẻ nó chưa được ổn thoả cho lắm cho việc kết hợp. Ví dụ dùng giao diện app facebook để xem và viết bài lại hiện trên diễn đàn. Nói về công nghệ thì FCBVN của chúng ta đang bị tách ra làm 3 phần riêng biệt:
- Trang chủ dùng mã nguồn joomla. Đây là mã nguồn cho CMS lớn và rất chuyên nghiệp.
- Diễn đàn dùng mã nguồn xenforo trả phí. Cũng là mã nguồn rất chuyên nghiệp và hỗ trợ cả CMS trang tin. Tinhte đã sử dụng xenforo để xây dựng trang tin của họ. Điểm hay thì ai đã từng dùng sẽ hiểu. Bài viết của user có thể đẩy thành bài viết trên trang tin rất đẹp.
- Fanpage trên facebook đang là 1 thế giới riêng. Hầu hết khoảng 13k like trên đó có 12k không biết đến Trang tin và Diễn đàn chính thức của FCBVN. Cũng khoảng 90% đội ngũ admin phục vụ fanpage cũng chẳng biết đến quê hương này.

Để kết hợp cả 3 cổng thông tin này làm 1 là điều rất khó với tay ngang như mình. Nếu định hướng đúng thì người ta tập trung xây dựng trang tin hùng mạnh như FC Barcelona đang làm. Nếu kém hơn thì định hướng mạng xã hội như tinhte là xây dựng Diễn đàn mạnh có App mạnh và dễ sử dụng link sang Facebook.

3. Việc duy trì diễn đàn như mong muốn của các bạn không quá khó với mình. Hiện tại FCBVN chi hàng năm tiền host khoảng gần 5 triệu cho diễn đàn. Do hiệu quả không cao thì có thể mình sẽ chuyển host về bên host cá nhân của mình là sẽ tiết kiệm khoản này cho FCBVN :D Cơ mà nghĩ nó không chuyên nghiệp. Để giải quyết thì có thể ta để chức năng Donate riêng cho Diễn đàn.
 

Hạ Trắng

Los Blaugrana
Đầu quân
30/11/11
Bài viết
1,157
Được thích
334
Điểm
83
Barça đồng
247
Vâng, về trang new feed nếu ta có quyền truy cập vào database xenforo tạo cho diễn đàn thì không quá khó khăn về mặt kỹ thuật. Nếu có plug in trang tin thì còn tốt nữa, chỉ cần chỉnh sửa lại giao diện sao cho dễ nhìn, gọn mắt.

Về kết nối với facebook thì để xem họ hỗ trợ những API nào. Một vài diễn đàn hiện nay cũng có hỗ trợ cả tính năng comment thẳng bằng facebook, nhưng ý tưởng của mình là đồng bộ dữ liệu (bài viết, bình luận) trên trang news feed với diễn đàn. Như vậy ai muốn lướt kiểu mạng xã hội có thể chỉ cần tham gia trang news feed, nhưng diễn đàn vẫn là nơi lưu trữ bài viết và ai thích cấu trúc cũ vẫn dùng được.

Hiện giờ mình đang hơi bận nên không có nhiều thời gian để tìm hiểu sâu hơn về kỹ thuật nhưng nếu bác muốn trao đổi ý tưởng phát triển thì mình rất vui lòng ^^.
 

denpietrau

Chuyên gia chăn Dê, diệt Cu-lét
Đầu quân
23/7/07
Bài viết
13,247
Solutions
1
Được thích
561
Điểm
113
Nơi ở
Hà Nội
Barça đồng
2,452
Diễn đàn không có kiểu câu like như facebook không là mình bấm nghìn Like cho @Hạ Trắng ngay.

Về mặt kỹ thuật, mình đang quản lý toàn bộ Trang tin và Diễn đàn trên toàn bộ host và dĩ nhiên database cũng thế.

1. Hạ Trắng cho mình link diễn đàn có tính năng comment thẳng bằng facebook để tham khảo. Mình nghi chỉ là nhét code API của FB vào. Cái này mình làm từ lâu sau lại bỏ đi để tập trung dữ liệu quy về 1 mối.

2. "Ý tưởng của mình là đồng bộ dữ liệu (bài viết, bình luận) trên trang news feed với diễn đàn. Như vậy ai muốn lướt kiểu mạng xã hội có thể chỉ cần tham gia trang news feed, nhưng diễn đàn vẫn là nơi lưu trữ bài viết và ai thích cấu trúc cũ vẫn dùng được" => Phần này mình mù trình độ nên cần Hạ Trắng giúp sức.

3. Đây là phần về diễn đàn, chưa động đến trang tin. Với lại trang tin là CMS có sự phân quyền hơi khó khăn nên đa phần user trên đó rất ít người được tiếp cận. Có thể ta quay lại tập trung vào diễn đàn và học cách tinhte làm là mỗi user sẽ là 1 cây viết. Từ chính bài của họ trên diễn đàn chỉ cần bật sang portal là có bài trang chủ.

4. Mình trân trọng mời Hạ Trắng tham gia làm quản trị viên diễn đàn nhé.
 

Silver

Los Blaugrana
Đầu quân
17/4/14
Bài viết
1,112
Được thích
141
Điểm
63
Tuổi
35
Barça đồng
401
Nghe có vẻ bac trâu với hạ trắng là dân IT(?!)
E cũng dân IT nhưng toàn làm form chứ chả làm web bao giờ.
4rum kiểu này e thấy vẫn hay hơn facebook. Cảm giac nó cô đặc chứ ko tạp phế lù như facebook.
Cũng mong là cac bac có thể duy trì 4rum để ae có chỗ chém gió
 

denpietrau

Chuyên gia chăn Dê, diệt Cu-lét
Đầu quân
23/7/07
Bài viết
13,247
Solutions
1
Được thích
561
Điểm
113
Nơi ở
Hà Nội
Barça đồng
2,452
Nghe có vẻ bac trâu với hạ trắng là dân IT(?!)
E cũng dân IT nhưng toàn làm form chứ chả làm web bao giờ.
4rum kiểu này e thấy vẫn hay hơn facebook. Cảm giac nó cô đặc chứ ko tạp phế lù như facebook.
Cũng mong là cac bac có thể duy trì 4rum để ae có chỗ chém gió
Mình là kỹ sư xây dựng công trình nhé. Mình không hề biết tý gì về IT. Nhưng duyên số bắt mình phải tìm hiểu. Lịch sử thế này:

- Năm 2005, FCBVN ra đời. Mình tham gia diễn đàn từ thời thành lập.

- Năm 2007, diễn đàn FCBVN bị sập. Admin quản trị thời đó là hoibihay ở Pháp chắc là chán nản với phong trào (cãi nhau, chửi nhau, đội bóng ngoài Hà Nội thì lộn xộn toàn dân đâu đâu đi đá giải và mắng thành viên diễn đàn không chịu đi cổ vũ..v....v..) Nói chung hoibihay cũng vô trách nhiệm khi để host và domain lúc đó sập. Anh em ở trong nước như mình (đang ở Sài Gòn) phải lục đục chạy về liên lạc mà không được. Sau thống nhất làm mới. Và từ đó fcbarcelona.com.vn chính thức xuất hiện. Về sau này năm 2010 có gặp hoibihay ở Việt Nam. Ông ý đặt vấn đề đưa cho mình dữ liệu. Nhưng lúc đó dữ liệu của diễn đàn đã có còn khủng hơn thì ghép kết nối kiểu gì nữa.

- Năm 2007, mình đặt vấn đề làm trang tin chuyên nghiệp của cộng đồng. Anh Tuấn jun (cựu admin) lúc đó đề xuất bỏ 6-10 triệu thuê làm giống trang FCB của Lã Đại Ca lúc đó. Sau khi tham khảo, mình từ chối thuê và đưa việc xây dựng trang cho đồng chí Hg.Boixoinois. Thanh niên này đam mê lắm. Bỏ tiền ra đi học 1 khoá làm web joomla. Sau đó xây được trang demo. Nhưng nội bộ lục đục và đồng chí có vẻ ta đây cá nhân nên mình loại bỏ không dùng. HG dùng nó làm trang cule9 khi xưa. Diễn đàn nhiều người làm IT nhưng không phải ai cũng bỏ thời gian và tâm huyết để làm. Thế là mình đành tự mày mò nhiều năm trời để đọc trên các diễn đàn joomla tự xây dựng website. Cái gì không hiểu hoặc cần giúp thì ới đồng chí FCB-Designer trợ giúp. Mình cũng tự mày mò diễn đàn để làm phpBB rồi vbulletin rồi xenforo để làm diễn đàn như hiện nay. Đến nay sau 14 năm trời chỉ biết google và mò kim đáy bể thì mình đã xây trang tin và diễn đàn như hiện tại. Để so sánh thì mình phải nói là nắm khá vững về hiểu biết xây dựng 2 mã nguồn này. Nhưng để coder thì mình chịu :D Học vẹt mà.
 

Bạc Hà

Bảo kê FCB Đà Nẵng
Cán bộ Xã
Ban lãnh đạo FCBVN
Đầu quân
27/2/10
Bài viết
1,207
Được thích
18
Điểm
38
Tuổi
35
Nơi ở
FCB Đà Nẵng
Barça đồng
13
Từ diễn đàn em mới biết đến mọi người, từ diễn đàn FCBĐN mới có thể thành lập và phát triển như thế này. Vậy nên cho dù như thế nào đi nữa, em vẫn hi vọng diễn đàn luôn tồn tại, và sẽ ủng hộ hết mình nếu có thể :3
 

Gió

Nông dân Chém Gió
Đầu quân
16/10/09
Bài viết
3,203
Được thích
20
Điểm
38
Barça đồng
0
Để xác định mục tiêu phát triển diễn đàn thì cần tập trung vào 2 vấn đề chính:

1/ Làm được những thứ mà Facebook không làm được
2/ Mở rộng nội dung, chủ đề bàn luận, kêu gọi các thành viên có năng lực chuyên môn cao trong từng khía cạnh cuộc sống đăng tải nội dung để mọi người trao đổi thông tin.

Ở khía cạnh số 1, diễn đàn không thể cạnh tranh về tin bài + hình ảnh so với nền tảng Facebook, vì thế hạn chế việc đưa tin theo kèm hình ảnh vì có đưa thì cũng sẽ cập nhật sau và không tối ưu cho người xem. Có thể suy nghĩ về việc loại bỏ các cấu trúc website thiên về hình ảnh, video và tập trung vào text cũng như icon để tối ưu tốc độ load trang. Ngoài ra, diễn đàn có thể tập trung vào các khía cạnh khác như minigame, đố vui có thưởng từ nhà tài trợ v.v...

Mở rộng nội dung chủ đề bàn luận, các thread mọc ra với mục đích ban đầu là các ông có kiến thức chia sẻ cho các ông có ít kiến thức hơn (không chỉ nằm trong chủ đề bóng đá). Nếu làm được điều này thì diễn đàn sẽ có cơ hội sống sót.

Nhìn một cách tích cực, Facebook đang mất dần vị thế bởi sự ảo tưởng của Mark Xoăn, và trong giai đoạn 10 năm tới đây, rất có khả năng sẽ có 01 MXH của người Việt thay thế Facebook để đảm bảo thông tin luôn được phê duyệt từ bộ TT&TT. Nếu diễn đàn làm tốt trước khi các nền tảng MXH mới kịp thích nghi với hành vi của người dùng thì vẫn có thể duy trì đươc.

Xu hướng của các diễn đàn lớn còn tồn tại tại Việt Nam đến ngày hôm nay như VOZ đều đi theo hướng như vậy, đa dạng chủ đề và giảm nội dung hình ảnh, video, tăng trải nghiệm người dùng và tốc độ load trang.
 

Bún Mắm

Los Blaugrana
Đầu quân
9/3/12
Bài viết
1,893
Được thích
8
Điểm
38
Tuổi
30
Nơi ở
Hội An
Barça đồng
0
Mấy cái định hướng của anh Huy diễn đàn đã từng thử áp dụng ngay từ thời anh còn làm quản lý và diễn đàn còn thịnh, và anh cũng là một trong những người triển khai và điều hành những ý tưởng đó, lẽ nào lại quên? Nới bỏ xóa bài không phù hợp chủ đề, cho phép chủ đề không liên quan đến bóng đá và Barça xuất hiện nhiều hơn, mini game, dự đoán có thưởng,... đâu thiếu thứ gì. Cơ bản là loại diễn đàn như mình chẳng thể phát triển nội dung được như tinhte, voz...

Những hình thức diễn đàn như thế này rõ ràng đã đánh mất đi vị thế của mình khi một người có nhu cầu tìm kiếm và trao đổi thông tin liên quan. Người dùng họ sẽ không tự tìm đến diễn đàn như cách họ đến với FB và các MXH khác nếu không có những tác động cụ thể. Cụ thể ở đây mình muốn nói đến tác động của những người đang nắm giữ vị trí quản lý, lãnh đạo trọng FCBVN. Theo một lộ trình nào đó ta có thể hướng người dùng tiếp cận đến diễn đàn trong một phạm vi nhỏ để rồi từ đó tìm kiếm sinh khí cho diễn đàn.

Với cá nhân mình thì tương lai diễn đàn chừng nào đam mê và tâm huyết của anh Hiển còn thì diễn đàn còn. Nghe có vẻ cá nhân nhưng rõ ràng trong 4-5 năm qua việc này có vẽ đang diễn ra như vậy. Diễn đàn dù thế nào vẫn là nơi vun đắp đam mê của mình, nơi mà dù cho 10 năm nữa vẫn có thể quay lại tìm kiếm những kỷ niệm và thông tin chỉ trong vòng 1 nốt nhạc. Hy vọng sẽ thấy ngày diễn đàn trở về vị thế của nó!
 

DeJong

Los Blaugrana
Đầu quân
2/5/19
Bài viết
1,185
Được thích
79
Điểm
48
Tuổi
24
Barça đồng
0
Em rất nể và thông cảm cho anh Trâu. Cặm cụi một mình.
 

denpietrau

Chuyên gia chăn Dê, diệt Cu-lét
Đầu quân
23/7/07
Bài viết
13,247
Solutions
1
Được thích
561
Điểm
113
Nơi ở
Hà Nội
Barça đồng
2,452
Kính thưa toàn thể anh em Barçamania!

Chúng ta đã đi cùng nhau 1 đoạn đường rất dài trên Diễn đàn này và chúng ta đang đứng trước sự lựa chọn tiếp theo cho phong trào.

1. Tình hình:
Diễn đàn còn ít người hoạt động. Trang tin gần như không còn đưa tin bài.
Đây là những kết quả khách quan tôi không cần phân tích dài dòng nữa. Hiện tại Lãnh đạo Cộng đồng đã có ý tưởng chấp thuận dừng hoạt động của Diễn đàn và Trang tin do vấn đề kinh tế không còn đáp ứng. Hàng năm chúng ta đang bỏ ra số tiền khoảng 5-6 triệu VNĐ để thuê host.

2. Phương án:
a. Tiếp tục hoạt động nhưng phải nâng cấp sang 1 dạng mạng xã hội giống Tinhte.vn để thay đổi cách tương tác.
b. Tiếp tục hoạt động nhưng thu hẹp bằng cách giữ nguyên nền tảng hiện tại và chuyển về host ở Việt Nam với giá thuê phù hợp hơn.
c. Dừng hoạt động.

Sự lựa chọn:

Đối với cá nhân tôi, tôi không đủ thời gian và năng lực để nâng cấp xã nhà sang mạng xã hội giống Tinhte.vn vì nó đòi hỏi 1 đội ngũ có trình độ và tâm huyết để làm. Dù nhân tài của xã nhà rất nhiều nhưng tâm huyết là khó đáp ứng được phương án này. Dừng hoạt động như cách c thì quả là hơi phí.

Chúng ta sẽ đồng hành cùng nhau ít nhất đến đầu tháng 4 trước khi quyết định cuối cùng được đưa ra. Dù chuyện gì xảy ra cũng xin CẢM ƠN các bạn.
 

iamvtn

Juvenil B
Đầu quân
21/8/08
Bài viết
174
Được thích
7
Điểm
18
Tuổi
36
Barça đồng
12
Tự nhiên buồn thế nhỉ, dù không thường xuyên lắm nhưng cũng nằm vùng ở diễn đàn gầm 15 năm rồi :'(
 

Chủ đề mới nhất

Xã viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Giới thiệu

  • Barçamania Việt Nam thành lập từ năm 2005. Chúng tôi không thiên vị trong các thảo luận, đảm bảo thông tin chính xác không giả mạo. Chúng tôi cam kết xây dựng diễn đàn lành mạnh và phi lợi nhuận.
Top