PEP G-O-D-IOLA: Người truyền giáo

xbarcax

*** Barcamania ***
Đầu quân
28/9/07
Bài viết
582
Được thích
3
Điểm
18
Barça đồng
0
Hãy nhìn những đôi mắt của học trò khi nhìn Pep chạm bóng

e3bfeb32c05dd0654053a19563f1d940-getty-fbl-esp-copa-almeria-barcelona.jpg
 

nhoemnhieu

Could be the next Xavi !
Đầu quân
19/7/09
Bài viết
796
Được thích
6
Điểm
18
Nơi ở
I be long to?
Barça đồng
0
Cuộc hành trình của Pep Guardiola !

[ame="http://www.youtube.com/watch?v=gapb3S85ZE8"]http://www.youtube.com/watch?v=gapb3S85ZE8[/ame]
 

Autumnruv

Phó Chủ tịch FCBVN
Thành viên danh dự
Đầu quân
30/8/09
Bài viết
5,535
Được thích
11
Điểm
38
Tuổi
39
Nơi ở
Hà Nội
Barça đồng
0
Pep chính thức gia hạn hợp đồng với Barça tới 6/2012

foto_460293_CAS.jpg

Theo tin chính thức từ FCB.cat, Pep Guardiola đã chính thức đồng ý gia hạn hợp đồng với Barça, chấm dứt mọi tin đồn xung quanh tương lai của ông. Mặc dù bản hợp đồng mới chỉ có thời hạn 1 năm (tới 6/2012), nhưng những người hâm mộ đội bóng xứ Catalan có thể hoàn toàn yên tâm rằng Pep sẽ ở lại với đội bóng rất lâu nữa. Từ khi lên nắm quyền, Pep luôn có thói quen gia hạn hợp đồng từng năm một, nhưng không ai có thể nghi ngờ tình yêu của ông dành cho Barça. Chúc ông sẽ tiếp tục chèo lái đưa con thuyền Barça cập bến vinh quang!

Visça el Pep! Visça el Barça! Visça el Culé!
 

nhoemnhieu

Could be the next Xavi !
Đầu quân
19/7/09
Bài viết
796
Được thích
6
Điểm
18
Nơi ở
I be long to?
Barça đồng
0
Pep Guardiola - Xin được gọi ông là NGÀI

jukfz1264056728.jpg

Nói một cách khác, Barca đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình. Khi còn là một cậu bé nhặt bóng, đến học viên, tiếp đó là cầu thủ, sau đó là đội trưởng và bây giờ là huấn luyện , đội bóng chủ sân Camp Nou đã định hình một đứa trẻ gầy gò ốm yếu đến từ một thị trấn nhỏ trở thành người đàn ông quyến rũ nổi tiếng, nhìn lịch lãm và rất phong độ trong bộ đồ vest.

Trong những năm gần đây, tất cả mọi người từ cầu thủ, người hâm mộ, quản lý câu lạc bộ, các chính trị gia xứ Catalan, và ngày cả "người đặc biệt" Jose Mourinho đã gọi Pep Guardiola là HLV hoàn hảo nhất cho Barca. Và rõ ràng là như vậy. 99.9% ( phần trăm ) thời gian, Pep đã phản ánh cách những Barcelonistas và các nhà quản lý Barcelona muốn được cảm nhận. Vâng và 0.1 phần trăm còn lại chỉ có những người ghanh tỵ mới không công nhận những thành công mà Pep đã mang lại cho đội bóng trong 3 năm vừa qua.

Điểm mấu chốt về Pep là ông đã coi Barcelona như ngôi nhà của mình từ khi sinh ra. Ông đến từ một ngôi làng ở Catalan và đã dành phần lớn cuộc đời của mình trong một cây số vuông sân Camp Nou. Người hâm mộ chứng kiến qua màn hình, hay coi lại, đặc biệt là những người có mặt tại sân Camp Nou sẽ chẳng bao giờ quên hình anh một cậu bé nhặt bóng khoảng 15 tuổi chạy vào sân một cách bất hợp pháp và ôm chầm lấy thần tượng Víctor Muñoz để xin áo đấu trong trận bán kết cúp châu Âu năm 1986, diễn ra giữa Barça – Goteborg. Không những thế, người dân xứ Catalan sẽ không bao giờ quên hình ảnh một "nhạc trưởng", đứng trên ban công của tòa nhà Generalitat vào năm 1992, nắm giữ và duơng cao chiếc cúp Châu Âu, miệng thì hét to bằng tiếng Catalan, "Ja la teniu aquí" "Đây, nó là của các bạn !". Cụm từ đó đã làm người hâm mộ phải nổi da gà, vì nó cố tình lặp lại những huyền thoại "Ja soc aquí" "Tôi đang ở đây" của Josep Tarradellas, Tổng thống Catalan lúc bấy giờ, đã sống lưu vong ở Pháp và quay trở lại Tây Ban Nha khi phát xít Franco qua đời.

pep-guardiola.jpg

Chúng ta có lẽ ai cũng từng đọc qua những truyện cổ tích như là Bạch Tuyết và Bảy Chú Lùn , Cô Bé Lọ Lem , Công Chúa Ngủ Trong Rừng … Và cũng có lẽ tất thảy những truyện đó khi chúng ta đọc đều có những chi tiết đẹp, thơ mộng, hay lãng mạn. Câu chuyện của Pep Guardiola cũng thế, tuy không phải là một câu chuyện cổ tích chứa đựng sự hấp dẫn, thơ mộng và lãng mạng nhưng bên trong vẫn xuất hiện những chi tiết đẹp và khó tưởng tượng.

Câu truyện cổ tích của riêng Pep bắt đầu khi một nhà tuyển trạch của Barcelona giới thiệu ông cho La Masia. Những phẩm chất chơi bóng của Pep chả có gì nổi bật, từ kỹ năng lừa bóng hay thậm chí chạy Pep cũng chạy rất chậm. Nhưng thứ làm ông nổi bật chính là khả năng chuyền bóng và có "cái đầu" lớn hần thân thể ốm yếu của mình. Và đó chính là điểm nhấn quan trọng - vì tất cả những gì xuất hiện trong đầu Pep đều có giá trị, mặc dù còn rất trẻ. Johan Cruyff đã từng so sánh tốc độ trên sân của Guardiola chẳng khác gì bà ngoại của ông. Tuy nhiên, ông cũng đã thấy một cái gì đó trong Guardiola, một thứ gì đó rất cần thiết để làm điểm tựa chính ở hàng tiện vệ trong sơ đồ chiến thuật mà Cruyff đang xây dựng cho Barcelona. Nhiều năm sau, nhiều người đã thừa nhận quyết định của huyền thoại sân Camp Nou là đúng khi biến một cầu thủ tầm thường thành một cầu thủ không thể thay thế trong 11 năm thi đấu cho đội một. 2 năm sau, kể từ ngày Pep Guardiola rời sân cỏ để trở thành một HLV - Larpota đã có một quyết định "thiếu thận trọng" - quyết định bổ nhiệm Guardiola làm HLV trưởng Barcelona, với hy vọng "họa sĩ" ngày nào sẽ xây dựng lại một Barca hùng mạnh như ngày nào.

Ngoài đường pitch, Pep có những động tác chỉ đạo học trò làm người ta liên tưởng đến hình ảnh nhạc trưởng trên sân khấu mà ngay cả cố nhân Sir Bobby Robson cũng phải tấm tắc khen ngợi:

"Muốn điều khiển một dàn hợp sướng không phải là chuyện nhỏ, khó khăn hơn rất nhiều là điều khiển một đội bóng. Pep Guardiola hiểu rõ mọi trận đấu và ông biết ông cần phải làm gì...Nhiều cầu thủ có cái tôi rất lớn, họ không muốn bị điều khiển bởi bất cứ ai. Họ chỉ biết họ là một cầu thủ giỏi hay quan trọng của đội bóng cho nên họ có thể làm bất cứ điều gì họ muốn. Ngay cả những HLV giỏi cũng khó có cơ hội làm điều đó, tuy nhiên Pep lại có thể. "

Ngoài sự khéo léo trong việc chỉ đạo học trò, Pep còn nổi tiếng là có một trí tuệ rất nhạy cảm, đặc biệt ông luôn tôn trọng đối thủ của mình. Vì ông hiểu rõ câu tục ngữ " Biết người biết ta trăm trận trăm thắng.". Tuy thế Pep cũng là một người khá nóng tính. Ông sẽ tranh cãi tới cùng với trọng tài nếu như họ đưa ra một quyết định sai, cho dù có phải nhận thẻ vàng hay đỏ và bị trục xuất quyền chỉ đạo. Nhưng ngay sau đó là thôi, ông sẽ không đăng đàn công kích trọng tài. Nếu như so sánh tài năng, cựu thông dịch viên của CLB Mourinho có vẻ nhỉnh hơn nhưng sẽ là một sai lầm nghiêm trọng nếu đặt một "thiên thần" Pep Guardiola bên cạnh "ác quỷ" Jose Mourinho. Trong khi sự thật đã thiết lập mặc định rằng Guardiola là một người có "bằng cấp" cho nên tài năng của ông không cần phải kiểm chứng. Rõ ràng tài năng của ông có thừa tuy nhiên ông không bao giờ tự tâng bốc mình mà Pep muốn cả thế giới phải tự công nhận tài năng của ông qua cái cách ông quản lý Barcelona. Bằng chứng cho thấy dưới thời Pep, Barcelona đã hoàn toàn lột xác, vận dụng rất tốt lối chơi Tiki - Taka để thống trị cả thế giới bằng những trận cầu hủy diệt và đẹp mắt. Tuy nhiên, Pep cũng không phải là người dễ dàng bị co lại khi đội bóng gặp khó khăn. Trận thua 0-2 trước Hercules hồi đầu mùa giải đã nói lên tất cả, nếu không tự nhận mình sai và đổ tội cho học trò, có lẽ kỷ lục thắng 15 trận liên tiếp của Real Madrid tại La Liga sẽ được kéo dài thêm nhiều năm nữa.

zckki1264056728.jpg

Trong đêm Gala FIFA World Player, Pep và Mourinho đều xuất hiện. Tuy nhiên kết quả không quá quan trọng vì đối với người hâm mộ ai thắng cũng xứng đáng cả. Cái mà người ta bàn tán về 2 vị HLV xuất sắc của thế giới xoay quanh việc " Ai truyền cảm hứng cho cầu thủ tốt hơn ? ". Sự ảnh hưởng của Mourinho là không thể bàn cãi, khi còn dẫn dắt Chelsea, "người đặc biệt" luôn có những phát biểu "khích lệ" cầu thủ của mình nhằm nâng giúp họ luôn có sự tự tin cao nhất trước mỗi trận đấu, vì thê "Voi rừng" đã tôn sùng ông như một đấng cứu thế toàn năng. Đó cũng là một cách. Khác với Mourinho, Pep Guardiola cũng có cách riêng của mình, ông dùng cái cách "chạy dọc đường biên" cùng học trò để khích lệ tinh thần họ. Vì vậy nếu như :

"Pep Guardiola là một người hoàn hảo. Vì vậy nếu như tôi tin rằng có một cái gì đó màu đen và Pep nghĩ rằng nó màu trắng, tôi sẽ phải hối hận vì kết quả nó là màu trắng." - Xavi

"Nếu như Pep bảo tôi lao mình xuống tầng 3 của sân Camp Nou, tôi sẽ nghĩ ngay "chắc chắn ở dưới đó có một cái gì đó tuyệt lắm". - Dani Alves

Pep luôn giúp cầu thủ của mình thêm tự tin, và luôn là điểm tựa tinh thần của học trò của mình. Điều này cho thấy sự trái ngược đằng sau những kỷ luật. Pep và các cầu thủ luôn có sự thân mật đến mức độ như cha và con, trong một số gia đình rất chặt chẽ. Một lần nữa, điều này bắt đầu với âm thanh quen thuộc? Tất cả những điều trên xuất hiện trong tập phim El Clasico mới nhất, khi Cristiano Ronaldo gây ra sự ẩu đả bằng cách đẩy Guardiola ở ngực dưới hành động khiêu khích cực độ. Vâng, một hành động khiêu khích nhỏ, nhưng đó lại là một sự hỗn lão mà đáng lý ra Ronaldo không nên làm với một người đàn ông đáng tuổi cha chú của mình. Và ngay một cầu thủ hiền lành nhút nhát như Andres Iniesta cũng không thể đứng yên một chỗ.

Đọc về hay xem phong cách chỉ đạo của Mourinho chúng ta đều nhận được cảm giác rằng chúng ta đang xem thần thoại được tạo ra - tuy nhiên có một cái gì đó không thực trong con người Jose Mourinho. Tương tự, với người đàn ông mà người ta gọi là "huyền thoại" Pep Guardiola. Nếu ông là huyền thoại, đó là một giấc mơ được sản xuất bởi Barcelona. Triều đại của ông sẽ không bao giờ kết thúc trong lòng Barcelonistas. Với những gì ông đã đem lại cho Barcelona, xin được gọi ông là NGÀI !

[ame]http://www.youtube.com/watch?v=mheUxaAkCEY&feature[/ame]​
 

Autumnruv

Phó Chủ tịch FCBVN
Thành viên danh dự
Đầu quân
30/8/09
Bài viết
5,535
Được thích
11
Điểm
38
Tuổi
39
Nơi ở
Hà Nội
Barça đồng
0
Barça & dự án "nhân bản" Guardiola

foto_460318_CAS.jpg
Guardiola còn hơn cả một HLV tại Barça. Với những thành công gần như tuyệt đối mà ông mang lại cho đội bóng, đặc biệt là phong cách chơi bóng hiện nay của Barça khiến cho cả thế giới như bị thôi miên, vì thế không có gì lạ khi tại Barça người ta tôn sùng ông như một vị thánh.

Mang trong mình dòng máu Catalan, trưởng thành từ lò La Masia và có ADN lẫn bầu nhiệt huyết Barça trong người, Pep Guardiola chính là người thích hợp nhất ngồi vào chiếc ghế HLV trưởng CLB. Như đã biết, La Masia là lò đào tạo rất bài bản, những cầu thủ được chọn lựa đều trải qua một quá trình rất khắt khe và phải có những tố chất, hay còn gọi là ADN Barça mới vượt qua được kì sát hạch. Từ hơn 30 năm nay, La Masia luôn trung thành với cách vận hành ấy của mình, và họ đã thu hoạch được nhiều trái ngọt.

Hiện tại, Barça còn có một kế hoạch táo bạo không kém, nhưng nằm ở chiếc ghế HLV. Để những cầu thủ trẻ tại La Masia thấm nhuần tư tưởng cũng như phong cách Barça một cách tốt nhất thì cần những HLV mang ADN Barça. Dự án mang tên: "nhân bản Guardiola" ra đời từ nhu cầu đó. Thời gian tới Barça sẽ tổ chức những khóa huấn luyện, đào tạo các HLV các đội trẻ, và những cựu cầu thủ Barça có nguyện vọng trở thành HLV. Theo kế hoạch sẽ có khoảng 30 người được lựa chọn để đào tạo trong khóa học này.

Rất có thể trong tương lai, CLB Barcelona sẽ chỉ dùng các HLV do mình đào tạo nên nếu điều đó vẫn mang lại thành công cho CLB.

Theo Sport.es​
 

nhoemnhieu

Could be the next Xavi !
Đầu quân
19/7/09
Bài viết
796
Được thích
6
Điểm
18
Nơi ở
I be long to?
Barça đồng
0
[ame]http://www.youtube.com/watch?v=A457H_tg4co[/ame]​
:shutup::shutup::shutup:​
 

Gió

Nông dân Chém Gió
Đầu quân
16/10/09
Bài viết
3,203
Được thích
20
Điểm
38
Barça đồng
0
Lạc quan ư? Tôi có nhiều lý do cho điều đó

a01.jpg

"Tôi thất vọng vì chúng tôi đã thua nhưng vẫn còn một lượt về để biết được kết quả cuối cùng. Tôi không thể nói chúng tôi sẽ tiến xa bao nhiêu nhưng chúng tôi luôn là chính mình" Guardiola phát biểu trong cuộc họp báo sau trận đấu và một lần nữa khẳng định rằng ông không có ý định thay đổi phong cách chơi bóng của đội.

Lịch sử lặp lại

Guardiola phát biểu rằng: "Trận đấu này khá giống với trận đấu hồi năm ngoái, chúng tôi đã tạo ra nhiều cơ hội nhưng Arsenal giữ cự ly đội hình tốt và tổ chức những đợt tấn công sắc bén. Arsenal rất nhanh trong việc tận dụng khoảng trống". Pep cũng đồng thời dự đoán về "một sự trở lại ngoạn mục"

Thế trận tốt và kết quả tồi tệ

Cách Arsenal ghi 2 bàn thắng vào những phút cuối đã làm Pep nhớ về mùa bóng trước: "Chúng tôi đã chơi tốt hơn như này trước Lyon và Stuttgard, nhưng cuối cùng chúng tôi vẫn rời sân với một kết quả không tốt. Điều chúng ta nên làm là chúng mừng đối thủ của mình" và để kết thúc ông nói: "Cho phép tôi được đặt niềm tin vào các cầu thủ của mình, họ rất tuyệt vời"

Theo FCB.cat

*Câu cuối cùng mang ý nghĩa hơi khác và khó dịch sang tiếng Việt, các bạn nên tham khảo tại trang chủ.
 

r10

Lão tướng FCBSG
Đầu quân
5/8/07
Bài viết
7,549
Được thích
9
Điểm
38
Tuổi
34
Nơi ở
Sài Thành
Barça đồng
0
"Xin cám ơn ngài, Pep Guardiola"

pep-guardiola-2009-8-27-8-43-46.jpg

Sau hàng lọat thành công trong ba năm dẫn dắt Barcelona và lên ngôi cao nhất trong cuộc đánh giá tổng kết điểm của IFFHF, trở thành CLB xuất sắc nhất trong mười năm đầu của thế kỷ XXI, Pep Guardiola được xem như là kiến trúc sư trưởng cho công trình vĩ đại này. Tuy chỉ mới lên nắm quyền ba mùa giải gần đây nhưng những gì mà Pep làm được sau khi kế thừa từ nhửng người đồng nghiệp đi trước trong những năm trước đó (từ 2001-2010) thật tuyệt vời, đỉnh điểm là cú ăn sáu ‘vô tiền khoáng hậu’ mà bên cạnh nó là vô số những kỷ lục được lập ra và phá vỡ.

Ở trận đấu vào chủ nhật tới đây gặp Althletic Bilbao, Pep sẽ có trận đấu thứ 100 tại Laliga trên cương vị HLV trưởng. Từ ngày ngày đầu tiên ra mắt trong trận làm khách trên sân của Numancia, Pep cùng các học trò đã làm cho giới mộ điệu làng túc cầu phải đi từ ngạc nhiên này đến những ngạc nhiên khác…

Trong 99 trận tại Laliga, Barca dưới bàn tay của Guardiola đã phá vỡ hầu hết các kỷ lục:
• Kỷ lục các trận thắng liên tiếp ở Laliga: 16 trận
• Đội bóng kiếm được nhiều điểm nhất sau nửa mùa giải: 52 điểm (tối đa 60 điểm) với tổng cộng 62 bàn thắng/20 trận mùa (2010/11)
• Số điểm cao nhất sau một mùa giải: 99 điểm (2010/11)
• Thắng nhiều nhất trên sân khách: 13 trận (2008/09)
• Đội bóng toàn thắng trên sân khách sau nửa mùa giải.
• Ghi được nhiều bàn thắng nhất trên sân khách: 44 bàn (2008/09)
Từ 31/08/2008 tại Los Pajaritos (sân nhà Numancia) đến 12/02/2011 tại El Milinon (Sporting Gijon), Guardiola đã có 99 trận dẫn dắt Barca trong hơn hai mùa giải, thời điểm này trùng vời giai đoạn thành công nhất trong lịch sử của Barcelona. Ở trận đấu thứ 100 vào CN này gặp Bilbao sẽ là thời điểm tốt nhất cho chúng ta nhìn lại chặng đường đã qua cùng những thành tựu đã đạt được.

Guardiola luôn biết cách biến những trận đấu tại Laliga thành thế mạnh số một của mình vì ông luôn cảm nhận nó như thể nó là một hành trình dài phản ảnh tích cực nhất cho toàn mùa giải. Pep luôn gieo niềm tin vào đầu các cầu thủ và họ có nhiệm vụ đáp lại sự tin tưởng đó một cách toàn diện nhất có thể. Và họ đã làm được điều đó khi nâng cao chiếc cup vô địch Laliga trong hai mùa giải gần đây, hơn thế nữa Barca còn có lợi thế hơn trong cuộc đua đến chiếc cup đó trong mùa giải này.
Dưới bàn tay của người kiến trúc sư 40 tuổi ấy, đội chủ sân Camp Nou đã giành 78% chiến thắng trong 99 trận đã thi đấu, chỉ hòa 14 trận say gần ba mua và 7 lần thất bại. Số bàn thắng mà họ ghi được là 274 bàn, trung bình cứ ba bàn một trận. Hàng công thi đấu tốt bao nhiêu thì hệ thống phòng ngự hoạt động tốt bấy nhiêu khi chỉ để lọt lưới 71 bàn, tỉ lệ chưa đến một bàn một trận. Thật khó có thể phủ nhận một điều đáng chú ý trong đội hình Barca là Pep đã xây dựng cả mọi người thành một thể thống nhất, từ hàng công cho đến hàng thủ.

Với Pep, trong sự nghiệp cầm quân của mình, Barcelona luôn biết cách đánh bại các đối thủ, ít nhất là một lần. Tuy nhiên, đối thủ ưa thích nhất của đoàn quân sọc xanh-đỏ vẫn là đại kình địch Real Madrid. Gã khổng lồ xứ Catalan dành tổng cộng 5 chiến thắng trước ‘Kền kền trắng’ dưới thời Pep, ghi 16 bàn và để lọt lưới 2 lần. Chiến thắng 2-6 ngay tại Bernabeu được xem là kỷ niệm đẹp nhất năm 2009 và tỉ số 5-0 vào ngày 29/11/2010 ngay tại Camp Nou được cả thế giới cule đón nhận và lưu giữ mai trong lòng người hâm mộ cũng như những chàng trai Barca bởi đó là màn trình diễn quá tuyệt vời.

Pep-Guardiola_01.jpg

Trong những trận đấu ở Laliga ba năm qua, trong đầu Pep luôn đọng lại nhiều kỷ niệm khó quên với những kết quả khó tin. Điển hình là trận đại thắng 5-1 trước ‘người hàng xóm’ Espanol, một đối thủ cực kỳ khó chịu của Barca, dù thi đấu sa sút cỡ nào những mỗi lần vào trận, Espanol luôn gây vô cùng khó khăn cho Pep cùng các học trò. 8-0 cũng là tỉ số mà Barcelona đã đè bẹp Almeria ngay tại Juegos del Mediterraneo. Mỗi giai đoạn đều có khó khăn riêng của nó mà ‘tourmalet’ ở mùa giải đầu tiên lên ghế HLV trưởng là tiêu biểu nhất cho giai đoạn ba năm làm việc của Pep, lúc đó cả toàn đội lẫn BHL đều phải tập trung và tựa vào nhau để chống lại bốn đội bóng top đầu cùng một lúc là Sevilla, Valencia, Real Madrid và Villareal.

Có những lúc khó khăn, có những lúc bế tắt như thế người ta mới thấy được sức mạnh thực sự của đội bóng mạnh nhất thế giới, rằng Barca không phải là ‘hữu danh vô thực’ hay chỉ là may mắn. Đằng sau những thành công, những kỳ tích mà Barca đạt được, ta luôn thấy bóng dáng và bàn tay của người đàn ông 40 tuổi mang tên Pep Guardiola, người mà đã gieo lòng tin vào con tim của hàng triệu cule trên toàn thế giới bằng ba năm chứng minh khả năng của mình cũng như đưa Barcelona trở lại là chính mình với chiến thuật và phong cách thi đấu đã tồn tại suốt hơn 100 năm qua. Thập niên đầu của thế kỷ XXI đã trôi qua và Barca đang ở trên đỉnh của thế giới, nhiệm vụ khó khăn của Pep và các học trò là duy trì được vị trí số một của mình trên bản đồ bóng đá thế giới và làm hài lòng những người yêu mến họ bằng lối đá tấn công quyến rũ. Nếu được nói một lời, có lẽ người hâm mộ khắp nơi chỉ có thể chân thành thốt lên câu “xin cám ơn ngài, Pep Guardiola”.

(Dựa theo FCB.cat)
 

huydesign07

Treo giò
Đầu quân
12/1/11
Bài viết
3
Được thích
0
Điểm
1
Tuổi
41
Barça đồng
0
Bài viết hay với những lời khen dành cho Pep, thực ra mà nói Pep cũng là người khá may mắn khi có trong tay những cầu thủ chất lượng, 3 trong số đó là những cầu thủ hay nhất thế giới,dc sở hữu 1 khung sườn, 1 lối chơi đã định hình sẵn,1 ban lãnh đạo nhất thống và những CĐV hết lòng ủng hộ,nhưng trên hết Pep là 1 HLV tài năng, thông minh,biết gắn kết những con người tài năng, nhưng cái tôi trong mỗi thiên tài ấy sẽ tuôn trào nếu như không có những người như Pep dẫn dắt.Có thể nói Barcelona may mắn khi có 1 HLV như Pep.Hãy bằng mọi giá giữ chân con người tài năng này.
 

nhoemnhieu

Could be the next Xavi !
Đầu quân
19/7/09
Bài viết
796
Được thích
6
Điểm
18
Nơi ở
I be long to?
Barça đồng
0
Bạn là một culé nhưng nói thế mà không thấy ngại àh, bạn phải suy nghĩ cho kỹ trước khi nói ra 1 điều gì chứ, đừng nghe mấy bọn fans Mù, Chelsea, Dê...bắn tỉa. Trước khi Pep lên nắm quyền thử hỏi bạn người ta có bô bô cho rằng Messi, Iniesta, Xavi hay thậm chí Puyol, Busquets và Piqué đều là những "World Class" cầu thủ không. Chính Pep mới là người làm cho những cầu thủ này trở nên xuất sắc - quan trọng từ ở CLB đến đội tuyển để rồi bây giờ ai cũng phán 1 cầu tại vì Pep có trong tay 1 dàn cầu thủ giỏi nên việc biến Barca thành độc cô cầu bại là chuyện bình thường. Trước khi Pep lên nắm quyền thử hỏi liệu có ai biết đến cái tên Busquets và Pedro không ? Chắc chắn là không rồi thế mà sau 2 năm Pep dẫn dắt cái tên của họ được nhắc đến rất nhiều, thậm chí Busquets anh chính là chỉa khóa quan trọng nhất trong lối chơi Tiki - Taka mà ngài râu kẽm vận hành giúp Tây Ban Nha chinh phục cup vàng. Theo mình thì cái câu "tại vì sở hữu trong tay 1 đội hình giỏi nên thành công là chuyện dĩ nhiên" nên dành tặng nó cho Mourinho thì hơn. Ngoại trừ Porto ra thì hầu như CLB nào ông đến đều có một đội hình phải nói là siêu khủng. Chelsea với những Terry, Lampard, Essien, Drogba, Cole, Cech...Inter thì có Sneijder, Eto'o, Cambiasso, Maicon, Cesar...Real Madrid thì khỏi phải bàn, một đội hình đẹp như mơ với Cristina, Kaka, Cassilas...Với một dàn cầu thủ đấy đưa cho Calisto nắm có khi cũng giành cú ăn 3.
 

ilovemessi10

Juvenil A
Đầu quân
15/8/10
Bài viết
464
Được thích
2
Điểm
18
Tuổi
27
Barça đồng
0
Chúc Pep có một ngày chỉ đạo tốt trong ngày kỉ niệm 100 trận tại La Liga :hbd:
 

barcano1

Không có gì là mãi mãi, Nothin' lasts 4ever
Thành viên danh dự
Đầu quân
24/7/07
Bài viết
3,385
Được thích
3
Điểm
38
Nơi ở
BMT, Daklak
Barça đồng
0
2010-08-13_ENTRENO_01.JPG

Ngày mai, Pep Guardiola sẽ chính thức đặt bút ký vào bản hợp đồng gia hạn thêm thời gian gắn bó với CLB chủ sân Camp Nou ít nhất cho tới ngày 30/06/2012 như CLB đã thông báo hôm 08/02 vừa qua.
Lẽ ra thì bản hợp đồng này đã được hoàn tất vào hôm nay nhưng do gặp trục trặc về thời gian biểu nên phải dời lại sau đó một ngày.

(Theo fcb.cat)
 

Mr.Leo

Juvenil A
Đầu quân
21/4/10
Bài viết
200
Được thích
0
Điểm
16
Tuổi
31
Barça đồng
0
Pep chính thức gia hạn hợp đồng với Barca

Vào sáng nay, Pep Guardiola và chủ tịch Rosell đã cùng nhau ký vào 1 bản hợp đồng mới, theo đó, Pep sẽ tiếp tục chèo lái con tàu Blaugrana cho đến ngày 30 tháng 6 năm 2012.

IMG00078-20110223-1341.jpg

Điều mà tất cả các cule' và các cầu thủ cuối cùng cũng đã đến.​

Với sự đồng ý giữa cả 2 bên, Pep sẽ có 4 năm dẫn dắt đội 1 của Barca. Và Pep sẽ trở thành 1 trong 4 HLV có thời gian chỉ đạo đội 1 lâu nhất, trước đó là Cruyff, Greenwell và Rijkaard.

Trải qua 2,5 mùa giải, Pep đã đưa Barca đạt đến những thành công đáng kinh ngạc với 8/10 chiếc cup tại những đấu trường mà clb tham gia. Không những vậy, những thành công đó đều mang đậm dấu ấn cá nhân của Pep và ông đã nhận được những lời tán dương, sự khâm phục từ mọi phía. Với triết lý bóng đá của mình, Pep cùng với Barca đã san bằng mọi kỷ lục. Và kỷ lục gần đây nhất đó chính là Pep đã có 79 trận thắng trong 100 trận đấu đầu tiên tại La liga.

[ame]http://www.youtube.com/watch?v=vK5_6wXmFk0&feature=related[/ame]​

Theo fcbarcelona.cat

P/s: Xin chúc mừng Pep và Barca. Hy vọng đây sẽ lại là 1 sự khởi đầu mới cho những trang sử hào hùng của Barca.
 

CuleXM

Juvenil A
Đầu quân
11/4/10
Bài viết
244
Được thích
0
Điểm
16
Tuổi
30
Nơi ở
83
Barça đồng
0
Hãy nhìn những đôi mắt của học trò khi nhìn Pep chạm bóng

e3bfeb32c05dd0654053a19563f1d940-getty-fbl-esp-copa-almeria-barcelona.jpg


:valdes:: Chuyện gì sắp xảy ra ?~x(
:Villa:: Khoe giày mới chăng ? :shutup:
:xavi::"Người-bóng hợp nhất", có khi nào đó là chiêu thức "Nổ tung quả bóng" đã thất truyền trong giang hồ bấy lâu nay :waaaht:? Chà chà !
:abidal: Đầu - bóng như một !! :smile1:
Trọng tài: Anh Pep !! Cả sân chỉ còn mỗi một quả đó !:cry:
Pep: Bóng hơi mềm bác ơi !!:brick:
 

Mr.Leo

Juvenil A
Đầu quân
21/4/10
Bài viết
200
Được thích
0
Điểm
16
Tuổi
31
Barça đồng
0
Khoảnh khắc Guardiola

Trong 3 mùa giải dẫn dắt Barca, Pep đã có rất nhiều những khoảnh khắc không thể nào quên trong sự nghiệp cầm quân của mình. Chúng ta hãy cùng nhau điểm lại những khoảnh khắc đó thông qua những buổi họp báo và những phát biểu của Pep.

17/06/2008: Buổi họp báo ra mắt tân HLV của Barca

presentacix_guardiola_x3x.jpg

"Tôi không thể hứa với các bạn về những danh hiệu, nhưng tôi tin rằng mọi người sẽ tự hào về chúng tôi"

16/08/2008: Buổi lễ ra mắt đội hình Barca mùa bóng 2008/09 tại thánh địa Camp Nou

fcb-boca_x38x.jpg

"Tôi muốn nói với các bạn rằng chúng tôi sẽ làm việc chăm chỉ. Tôi không biết Barca sẽ chiến thắng hay không nhưng chúng tôi sẽ luôn cố gắng hết mình. Hãy thắt chặt đai an toàn, các bạn sẽ thích thú với cuộc hành trình này"

02/5/2009: Chiến thắng 6-2 ngay tại sào huyệt của đại kình địch Real Madrid

r.madrid-fcb_x14x.jpg

"Tôi cảm thấy rất vui và hôm nay là 1 trong những ngày hạnh phúc nhất của cuộc đời tôi. Chúng tôi tới đây và chơi 1 trận đấu tuyệt vời cho dù đây không phải là 1 trận đấu dễ dàng. Tôi rất xúc động vì trong buổi tối ngày hôm nay, chúng tôi đã giúp cho rất nhiều người cảm thấy vui vẻ. Một cảm giác thật tuyệt vời"

23/5/2009: Lễ ăn mừng chức vô địch La liga và chiếc cup nhà vua tại Camp Nou

_DSC9600.jpg

"Vào thứ 4, chắc chắn chúng tôi sẽ không làm các bạn thất vọng" (Vào ngày 27/5, Barca sẽ đá trận chung kết Champion league tại Rome)

28/5/2009: Lễ ăn mừng cú ăn ba lịch sử cùng các cule' tại Camp Nou

QM3D7225.jpg

"Sau những gì chúng ta được nhìn thấy trên con đường mà Barca đã đi, các bạn không thể tưởng tượng được Camp Nou trông tuyệt vời đến thế nào đâu. Tôi muốn nói với các 3 điều. Thứ nhất, nếu chúng tôi đã mắc phải sai lầm nào, tôi hy vọng các bạn sẽ tha thứ vì những gì chúng tôi đã làm được trong mùa giải này. Thứ hai, tôi xin gửi lời cảm ơn đến tất cả các cộng sự của mình. Và cuối cùng, tôi đề nghị các bạn dành những tràng pháo tay cho những cầu thủ này. Ồ, nếu các bạn đồng ý, tôi sẽ nói, "Nó đang ở đây, ngay bây giờ"!"

20/7/2009: Buổi họp báo đầu tiên của mùa giải 2009/10

2009-07-20_GUARDIOLA_04.jpg

"Tôi phải làm tất cả những gì có thể để duy trì được động lực và sự khiêm tốn để giành chiến thắng. Tôi có niềm tin rất lớn vào đội bóng của mình"

19/12/2009: Buổi họp báo sau khi giành chức vô địch cup các clb mạnh thế giới

2009-12-16_PARTIDO_091.JPG

"Tôi muốn cảm ơn tất cả các cầu thủ vì họ đã đem đến cho chúng ta những thời khắc tuyệt vời. Họ vẫn luôn thường chơi rất tốt và mang lại niềm vui cho mọi người. Tôi sẽ không bao giờ quên rằng họ là những người làm cho tôi được là chính mình"

16/5/2010: Sau khi bảo vệ thành công chiếc cup vô địch La liga với số điểm kỷ lục: 99 điểm

celebracix_LLiga_x11x.jpg

"Chúng tôi nợ các bạn vì đã gây thất vọng tại Champion league"

19/7/2010: Buổi họp báo đầu tiên của mùa giải 2010/11

2010-07-19_ENTRENO_14.JPG

"Tôi có một khao khát cháy bỏng để tiếp tục công việc tuyệt vời này, và để cho các bạn sẽ tự hào về cái cách mà chúng tôi chơi bóng"

25/8/2010: Buổi lễ ra mắt đội hình mùa giải 2010/11 tại Camp Nou

2010-08-25_FCB_-_MILAN_014.jpg

"Tôi 1 lần nữa muốn nói với các bạn rằng, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để hướng đến thành công. Vì vây, hãy trở nên thoải mái, tôi nghĩ các bạn sẽ rất thích thú với cuộc hành trình tại mùa giải năm nay"

29/11/2010: Buổi họp báo sau chiến thắng 5-0 trước bầy Kền Kền tại thánh đường Camp Nou

FCB_-_REAL_MADRID_x76x.JPG

"Chúng tôi sẽ lấy đây làm điểm tựa để bước tiếp, nhưng trước hết chúng tôi sẽ tận hưởng những giây phút tuyệt vời này"
"Mọi người đều đã có 1 thời điểm tuyệt vời và điều đó đã minh chứng cho công việc khó khăn của chúng tôi"


11/02/2011:Buổi họp báo đầu tiên sau khi thông báo về bản hợp đồng mới của Pep

2011-02-11_ENTRENO_51.JPG

"Tôi không muốn dừng lại sau những gì đã đạt được trong quá khứ. Nó không giống nhau ở những thời điểm khác nhau, nhưng chúng tôi phải tiếp tục giành chiến thắng"

Theo fcbarcelona.cat
 
Sửa lần cuối:

Gió

Nông dân Chém Gió
Đầu quân
16/10/09
Bài viết
3,203
Được thích
20
Điểm
38
Barça đồng
0
Hợp đồng mới của lão hói​

2011-02-23_FIRMA_GUARDIOLA_02.JPG

Rosell: Được bắt tay anh là vinh hạnh cho chú lắm đó
Pep: Em cũng thấy phần nào như thế :))

2011-02-23_FIRMA_GUARDIOLA_03.JPG


2011-02-23_FIRMA_GUARDIOLA_04.JPG

Lên lương rồi :woot: :woot: Đúng hôm tăng giá xăng .... Phù

2011-02-23_FIRMA_GUARDIOLA_05.JPG

Rosell: Được bắt tay anh là vinh hạnh cho chú lắm :))
Pep: Biết rồi... khổ lắm... nói mãi =,.=

2011-02-23_FIRMA_GUARDIOLA_06.JPG

Làm mặt hình sự tẹo lên ảnh cho đẹp nào

2011-02-23_FIRMA_GUARDIOLA_37.JPG

Pep: Anh Sell ơi, em mỏi chân quá.
Rosell: Chú cứ từ từ, anh đang phong độ, chụp vài choách nữa b-)

timthumb.php

Pep: 1 choách nữa thôi đấy, say nắng rồi =,.= hôm nay đổ xăng tí vỡ mặt /:)

2011-02-23_FIRMA_GUARDIOLA_40.JPG

Gay /:) /:)

2011-02-23_FIRMA_GUARDIOLA_08.JPG

Pep: Lại bắt tay /:) /:) có phong bì không mà bắt lắm thế /:)

2011-02-23_FIRMA_GUARDIOLA_12.JPG

Pep: Tiền về rồi vợ ơi :woot: :woot:

2011-02-23_FIRMA_GUARDIOLA_19.JPG

Quái sao không lên lương nhỉ /:) Bác Rosell ki bo thế =,.=
 
Sửa lần cuối:

Gió

Nông dân Chém Gió
Đầu quân
16/10/09
Bài viết
3,203
Được thích
20
Điểm
38
Barça đồng
0
Trailer - Cỗ máy (Guardilola)

[ame]http://www.youtube.com/watch?v=ibgHjaXbtI4&feature=player_embedded[/ame]​

(Click vào cc ở phía dưới để xem Eng subs)

Theo totalbarca.
 

rival

Tiểu học xã
Đầu quân
17/1/11
Bài viết
21
Được thích
0
Điểm
1
Barça đồng
0
Yêu Pep lắm!!! Mong sao Pep chóng khỏi bệnh để dẫn dắt Barca đi qua giai đoạn khó khăn này!!!
 

pddk1987

Nhóm làm phim FCBVN
Đầu quân
27/4/10
Bài viết
66
Được thích
0
Điểm
6
Tuổi
36
Website
barcatranslator.wordpress.com
Barça đồng
0
Pep Guardiola – Người bôi trơn cỗ máy Barca​

anhso-184155_Pep-Guardiola-entrenador-Barcelona.jpg

Buổi chiều thứ 3 vừa qua đã có một tin không vui đến từ thành phố Sant Joan Despi (Barcelona). Một tổn thương vùng lưng có thể sẽ khiến một thành viên CLB Barca phải ở lại thành phố ngay trước khi họ lên đường đến Mestalla để đối mặt với đội bóng đang đứng thứ 3 trên bảng xếp hạng La Liga, CLB Valencia.

Khi hay tin Guardiola đang bị đau lưng, HLV của Valencia, Unai Emery đã cười nói: “Người đó không thể là Messi sao?”. Emery đang nói đùa. Là một người đam mê cờ vua và chiến lược một cách cuồng nhiệt, ông có thể bàn luận say mê hàng giờ liền về các chiến thuật trong bóng đá. Hơn thế nữa, là một người ngưỡng mộ Guardiola, Emery phải là người hiểu rõ tầm quan trọng của anh ấy hơn ai hết. Nhưng vẫn có gì đó mông lung ẩn trong lời nói của ông ấy. Không phải chỉ là vì bất kì HLV bóng nào cũng đều muốn đối đầu với một Barca không Messi. Như để minh chứng cho sự nguy hiểm của Barca khi có anh trong đội hình, Messi là người đã ghi bàn mang lại chiến thắng cho Barca trong trận đấu với Valencia, và cũng chính anh là người đã kiến tạo dọn cỗ cho Seydou Keita đệm bóng ghi bàn trong chiến thắng 1- 0 của Barca trước Real Zaragoza đêm qua.

Cuối cùng thì Guardiola đã tới Mestalla. Nhưng anh chỉ ngồi đó, một cách khó khăn và lúng túng. Sau đấy, anh được đưa tới bệnh viện và nội soi cắt lớp cho thấy một chiếc đĩa đệm cột sống đã bị trượt ra khỏi vị trí của nó. Giờ đây Guardiola chỉ có thể nhìn thấy sân Camp Nou từ giường bệnh nhưng anh không thể đến được đó, cũng chưa rõ liệu anh có thể có mặt trong cuộc đối đầu với Arsenal vào thứ 3 hay chỉ có thể chỉ đạo các buổi tập chuẩn bị trước trận đấu. Nhiều người sẽ có cùng một thắc mắc như trước chuyến hành trình của Barca đến Valencia: “Nếu thế thì đã sao? Cũng chẳng khác biệt là mấy, đúng không?” Thật là sai lầm khi nghĩ như vậy.

Chính bản thân Guardiola đã làm cho mọi người có ấn tượng đó về anh. Mỗi lần được hỏi về bí quyết thành công của mình, anh đều đáp lại: “Các cầu thủ đang thi đấu rất tốt.” Khi Messi ghi một bàn thắng tuyệt đẹp vào lưới Real Zaragoza, Guardiola đã quay sang một fan hâm mộ và nói: “Nếu không có Messi, có lẽ tôi đang huấn luyện ở giải hạng 3.” Tôi chẳng làm gì cả, bạn ạ.

Nhưng không ai nghĩ thế cả. Những đóng góp của Guardiola cho Barca là rất lớn và đã được ghi nhận. Mọi người ở Catalonia đều ca ngợi anh; “Chính Guardiola đang sắp trở thành một huyền thoại,” tờ El Pais viết . Một tờ báo thể thao ở Madrid đã cố gắng châm biếm vào cái được cho là hoàn hảo của Guardiola bằng cách gửi đến một phóng viên để hỏi anh một câu hỏi bẫy. Và họ đã có được câu trả lời đúng như mong muốn. “Có lẽ là thật,” Guardiola đáp lại, “có thể là do tôi xịt nước hoa quá lố.”

Nhưng trong khi Guardiola xứng đáng được ngợi khen vì những gì anh đã làm cho Barca, thì vẫn còn đó những quan niệm sai lầm về lối chơi của CLB; những sự ngộ nhận. Vâng, lúc này họ đang nói rất nhiều về lối chơi của Barca: “Chúng tôi đã giải phóng chính mình,” Rafa Marquez phát biểu. Nhưng cái “cách” mà Barca thi đấu thì lại thật đơn giản và đầy tính tự nhiên. Đó là Autóctono (bản sắc Catalan), sản phẩm của 20 năm miệt mài theo đuổi một tư tưởng bóng đá, tất cả khởi đi từ Johan Cruyff. Có một lần người thủ quân của CLB Barca dưới thời HLV người Hà Lan - Pep Guardiola đã phát biểu: “Đội bóng này sẽ luôn tôn trọng một triết lí bóng đá duy nhất,” và thế là một người bạn của Guardiola đã cho rằng anh “đang hưởng lợi từ bầu sữa của Johan Cruyff”. Còn Xavi thì nói về rondo [lợn con ở giữa vòng tròn (banh khỉ)] như là tảng đá góc tường cho tất cả mọi thứ.

Đúng là vậy. Nhưng nó nghe sao mà quá đơn giản và chắc chắn. Người ta đã nói nhiều về việc Arsenal sẽ đối phó với Barca như thế nào, nhưng ở chiều ngược lại, Barca sẽ thi đấu như thế nào trước Arsenal thì liệu có mấy ai quan tâm. Tại sao vậy? À, thế là câu trả lời xuất hiện, Barca chỉ cần chơi như họ vẫn thường chơi.

Vâng. Nhưng không hẳn là vậy. Dưới thời HLV Frank Rijkaard, một thành viên trong nội bộ Barca đã quả quyết, tuy có hơi phóng đại nhưng cũng chỉ nhằm để nêu bật lên vấn đề: “Barcelona chỉ xác định được ai sẽ ra sân vào buổi sáng trước khi trận đấu bắt đầu.” Mọi việc dưới thời HLV Guardiola cũng có thể không khác vậy là mấy. Ngay cả khi còn là một cầu thủ, Guardiola đã là một HLV, một nhà tư tưởng và là một người phát ngôn. “Một người phát ngôn ư?” Fernando Hierro, cựu đội trưởng Real Madrid cười nói: “Cậu ta gần như là người đã tường thuật lại các trận đấu.”

Khi Guardiola được đề nghị dẫn dắt Barca vào 2008, anh đã hỏi Tito Vilanova (trợ lí HLV và cũng là bạn thân của Pep) là liệu họ đã thực sự sẵn sàng chưa. “Ồ,” Tito đáp, “dĩ nhiên là rồi.” Charly Rexach (trợ lí HLV của Johan Cruyff) hồi tưởng về Guardiola “cậu ta là người đã được chúng tôi đã giảng giải về những thay đổi chiến thuật. Nếu chúng tôi cần gì, cậu ta sẽ thực hiện điều đó.” Anh cũng đã học hỏi được nhiều điều khi còn thi đấu ở Ý và tiếp thu những kinh nghiệm của Juanma Lillo khi tới Mexico, Lillo là HLV đã huấn luyện ở La Liga trước khi ông được 30 tuổi. Chưa dừng lại ở đó, Guardiola còn tiếp tục dấn thân vào một cuộc hành hương thực sự đến miền đất thánh của bóng đá – Argentina, để tiếp xúc với Marcelo Bielsa (HLV từng dẫn dắt Argentina và cho tới tháng trước vẫn là HLV của Chile), và cựu HLV Argentina – người từng dẫn dắt Argentina đoạt chức vô địch World Cup 1978, Cesar Luis Menotti. Những cuộc đàm đạo bóng đá khi ấy có lúc đã kéo dài cả đêm.

Một số người đã cho rằng về nguyên tắc, Guardiola là một HLV tin vào sự thực dụng. Anh tạo ra phương pháp huấn luyện của mình xung quanh quả bóng. Không phải bởi anh là một người khắt khe, cho dù là vậy, nhưng là vì anh cũng muốn đội bóng của mình làm chủ trận đấu giống như những HLV khác. Như bất kì một người HLV nào, Guardiola cũng luôn lo lắng và muốn tìm ra cách thức để bảo vệ đội bóng của mình. Chỉ là phương cách Guardiola dùng để đạt được điều đó thì rất khác biệt, theo anh tấn công hay là cách phòng thủ tốt nhất. Anh sẽ tìm hiểu về lối chơi của Arsenal và băn khoăn tự hỏi làm thế nào để chống lại họ, bằng cách cố gắng tìm cách tạo ra cho họ nhiều nguy hiểm nhất có thể.

“các cầu thủ phải giữ bóng trên phần sân đối thủ càng nhiều càng tốt vì tôi luôn lo lắng khi bóng lăn trên phần sân của chúng tôi,” anh nói. “Barca là một đội bóng tệ hại nếu không có bóng vì vậy tôi muốn các cầu thủ phải lấy lại bóng ngay lập tức và tôi thà phạm lỗi để giữ bóng trên phần sân của đối phương hơn là để nó qua phần sân của mình.” Và những số liệu thống kê đã chứng minh điều đó: số lần chạm bóng của Dani Alves trên phần sân đối phương nhiều thứ 4 ở La Liga. Trong khi anh ta chỉ là một hậu vệ cánh. Về bản chất, trong đội hình Barca chỉ có 2 trung vệ và thủ môn là chơi hơn 50% trận đấu trên phần sân nhà.

Sau đó là đến khả năng kiểm soát bóng: 9 chân chuyền hàng đầu ở La Liga đều là cầu thủ Barca. Nhưng đó không chỉ là một phương án tấn công, trong đó còn bao gồm cả sự phòng thủ. “Trong bóng đá, không có điều luật nào quy định rằng bạn phải chuyển giao quyền giữ bóng hay là phải dứt điểm sau một khoảng thời gian cụ thể nào đó như trong môn bóng rổ, vì thế “tấn công” và “phòng thủ” đều không tồn tại trong bóng đá,” Lillo đưa ra quan điểm của mình. Ít nhất điều đó đã đúng trong mô hình của Barcelona. Vì với các cầu thủ Barcelona, tấn công cũng chính là phòng thủ; khi họ thua Arsenal trên sân Emirates, Guardiola đã tức giận với Alves không phải vì anh lên tấn công quá nhiều mà là vì anh đã tấn công không có hiệu quả. Việc Barcelona thất bại vì họ bị đeo bám trên sân là những gì bạn đã được đọc trên các tờ báo; còn theo quan điểm của Guardiola, nếu Barca tận dụng được các cơ hội thì họ đã không bị đối phương lợi dụng được sơ hở.

“Barcelona là đội bóng duy nhất phòng thủ với bóng trong chân; họ là đội bóng duy nhất nghỉ ngơi bằng cách giữ bóng,” Lillo nói. “Các cầu thủ Barca giữ banh quá tốt, họ di chuyển rất gắn bó. Vì thế mà bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và rời khỏi vị trí của mình khi phải chạy theo lấy bóng, thế là ngay lập tức bạn sẽ bị họ trừng phạt.” Lillo biết rõ điều đó vì đội Almeria của ông đã bị Barca đánh bại 8-0 ngay trên sân nhà của mình.

HLV của CLB Mallorca, Michael Laudrup đã phát biểu sau trận thua trước Barca gần đây: “Họ di chuyển bóng quá nhanh đến nỗi khi bạn tới đó nó đã đi mất rồi. Kết quả là bạn kiệt sức và tuyệt vọng.” Như Rexach đã từng đề cập, thậm chí các cầu thủ Barca còn câu giờ bằng cách giữ bóng. Hầu hết các đội bóng khác đều sẽ dồn bóng vào góc sân của đối thủ, còn các cầu thủ Barca thì có khuynh hướng cầm banh giữa các nhóm cầu thủ.

Để đạt được sự vượt trội đó, khả năng kĩ thuật của mỗi cá nhân là một điều không thể thiếu, cũng giống như sức ép chính là nỗi ám ảnh lớn nhất của mỗi người HLV vậy. Nhưng việc chọn vị trí trên sân cũng quan trọng không kém. Lối chơi của Barca tất cả là nhằm để tạo ra thật nhiều về số lượng cũng như mở ra những góc độ thuận lợi cho các đường chuyền. “Chúng tôi tập luyện rất nhiều các bài tập về vị trí,” Vilanova cho biết. “Điều đó cung cấp cho cầu thủ những sự lựa chọn và tránh đi những nỗ lực không cần thiết.” Hành động cầm banh chạy, như câu nói nổi tiếng của Rexach, "là dành cho những kẻ hèn nhát”. “Đá với Sevilla, anh phải kiếm tìm bóng,” Keita chia sẻ. “Và đây, thế là nó đến chân anh.”

Nhưng đề cao những bài tập cơ bản đó không có nghĩa là coi nhẹ sự linh hoạt hay tính sáng tạo. Cũng không phải vì lòng tin vào bản sắc của mình mà Barca coi thường những đội bóng khác. Guardiola bị chỉ trích là đã phạm những sai lầm chiến thuật trong trận đấu với Jose Mourinho mùa giải trước hay là với Wenger trên sân Emirates mới đây. Nếu điều đó là đúng, đó không phải là vì anh đã thiếu suy nghĩ. Guardiola là một dạng HLV bị ám ảnh về mọi thứ giống như Rafa Benitez (cựu HLV Liverpool). “Bạn sẽ không nghĩ vậy đâu,” thủ môn dự bị của Barca, Pinto tiết lộ, “Guardiola quan tâm đến từng chi tiết nhỏ nhặt nhất của trận đấu.” “Mỗi một quyết định được đưa ra là tùy theo đối thủ,” một cộng sự của Guardiola cho biết. “Mọi quyết định đều được thực hiện như vậy.”

Vai trò thu hút của Messi được sử dụng lần đầu tiên vào năm 2009 nhằm làm xáo trộn đội hình Real Madrid. Và kết quả là Barcelona đã giành chiến thắng 6-2 trong trận siêu kinh điển năm đó, Christoph Metzelder (hậu vệ của Real Madrid khi đó) đã chia sẻ: “Các cầu thủ trung vệ không thích bị lôi kéo ra khỏi vị trí của mình và chúng tôi chỉ đơn giản là không biết liệu có đeo bám cậu ta hay không.” Giống như một trợ lí HLV của Guardiola đã diễn tả điều đó một cách rất hình ảnh: “Nếu không có “Số 9” trên sân, các trung vệ đội bạn sẽ dẫm phải chân nhau.” Giờ đây Messi đã thường xuyên giữ vai trò đó (tiền đạo ảo) nhưng mọi thứ không hoàn toàn là bất di bất dịch. Một phần là vì lí do chiến thuật, phần khác tùy thuộc vào ý muốn của chính tiền đạo người Argentina. Một giải pháp khác là dùng Zlatan Ibrahimovic, nhưng vấn đề này đã bị dở dang vì những vấn đề cá nhân.

Và điều đó có nghĩa là Barca không có phương án B, vì nếu muốn thực hiện phương án B bạn cần phải có một “gã khổng lồ” trong đội hình. Nhưng nó lại mang đến cho Barca những sắc thái và biến thể khác trong lối chơi của CLB: đó là các phương án C, D, và E. Ngoài ra, nhìn nhận sự am hiểu chiến thuật của một người HLV bằng những thay đổi về nhân sự trong một trận đấu đang diễn ra chỉ là một cách để đánh lạc hướng vấn đề; Guardiola có xu hướng thay đổi thế trận của trận đấu trước rồi mới tiến hành thay người; một HLV thành công hóa ra lại là một HLV ít can thiệp vào trận đấu nhất. Trong trận đấu với Athletic Bilbao, anh đã truyền đạt cho các học trò ngay tại đường biên, 4 cầu thủ Barca đứng thành hàng ngũ quanh cầu môn đội mình để nhận bóng từ Victor Valdes. “Chúng tôi biết rằng họ (Athlectic Bilbao) sẽ gia tăng sức ép để khiến chúng tôi dễ bị cuốn vào lối chơi bóng bổng và họ chắc chắn sẽ giành phần thắng,” Guardiola nói. Mỗi pha di chuyển dài gần 110m. Nhưng nếu đó là việc phải làm, vậy thì hãy thực hiện nó.

Trong trận đấu với Valencia tuần trước, hàng thủ Barca đã bố trí tới 3 trung vệ và 2 hậu vệ cánh. Trong vòng 5 phút, các cầu thủ Barca cũng đã tung ra 5 đường chuyền dài chéo sân không phải đặc trưng của CLB. Ý đồ ở đây là bắt buộc các cầu thủ Valencia phải thận trọng nếu muốn dâng cao đội hình để gây sức ép lên Barca. Kế hoạch đó tỏ ra không hoàn toàn hiệu quả – mặc dù Messi đã có vô số cơ hội – và lần này thì Guardiola (đang bị đau thần kinh tọa) đã thực hiện những sự thay đổi. Pedro vào sân. Messi có được bàn thắng; đường kiến tạo đến từ chân Adriano, cầu thủ không ai ngờ tới và đang nằm trong danh sách “ưu tiên” được thay người kể từ đầu trận đấu.

Có một triết lí Barcelona mà tất cả chúng ta đều có thể nhận thức được. Đó chính là một phong cách - phong cách Guardiola, một HLV có những biểu hiện gợi lên cho chúng ta sự khắt khe và tính bảo thủ cục bộ. Ấn tượng đó không hoàn toàn là sự thật. Khi Guardiola bôn ba tới Nam Mĩ, HLV Menotti kể lại rằng ông đã được tiếp xúc với một chàng trai “ biết nghiên cứu, học hỏi, lắng nghe, và cho thấy một khả năng quan sát lớn lao”. Và khả năng quan sát đó giờ đây anh đang dùng để chống lại các đối thủ của mình. Guardiola chỉ biết được Barca sẽ thi đấu ra sao khi anh hiểu rõ được lối chơi của đối thủ. Vào lúc này, mọi người đều đang tự hỏi liệu Arsenal sẽ ra sân với đội hình chiến thuật như thế nào trong trận đấu trên sân Camp Nou tuần này. Và Pep Guardiola cũng không phải là một ngoại lệ.

PDDK1987 (Dịch theo bài viết của Sid Lowe)​

--------------
P/s: Những bài bình luận của Sid Lowe thường rất sắc sảo và chứa nhiều thông tin thú vị. Tuy nhiên việc dịch được trơn tru những bài viết của anh thì rất khó, vì vậy nếu có đôi chỗ khó hiểu mong mọi người thông cảm. Đây là link bài gốc để mọi người tham khảo: http://www.guardian.co.uk/football/2011/mar/06/barcelona-pep-guardiola
 

Autumnruv

Phó Chủ tịch FCBVN
Thành viên danh dự
Đầu quân
30/8/09
Bài viết
5,535
Được thích
11
Điểm
38
Tuổi
39
Nơi ở
Hà Nội
Barça đồng
0
lTNGp.jpg

P/S: "Lão hói" nên đội thêm cái này vào đầu để trông... đỡ hói ;))
 

Chủ đề mới nhất

Xã viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Giới thiệu

  • Barçamania Việt Nam thành lập từ năm 2005. Chúng tôi không thiên vị trong các thảo luận, đảm bảo thông tin chính xác không giả mạo. Chúng tôi cam kết xây dựng diễn đàn lành mạnh và phi lợi nhuận.
Top