Ballon d'Or

BlaugranaVN

Phóng viên chiến trường Việt Nam
Cán bộ Xã
Đầu quân
30/12/12
Bài viết
775
Được thích
19
Điểm
16
Barça đồng
-402
Quả bóng Vàng 2012: Các đại diện của Việt Nam bầu chọn cho ai?

Quả bóng Vàng 2012: Các đại diện của Việt Nam bầu chọn cho ai?

Lionel Messi đã lần thứ 4 liên tiếp đoạt Quả bóng Vàng FIFA sau khi vượt qua hai đối thủ nặng ký là Cristiano Ronaldo và Andres Iniesta.
messi-doat-qua-bong-vang.jpg

Messi vẫn chưa có đối thủ - Ảnh Getty

Theo kết quả được công bố tại Gala bóng đá FIFA đêm hôm qua, Messi đã nhận được 41,6% số phiếu bầu. Ronaldo xếp thứ hai với 23,68%, trong khi Iniesta chỉ có 10,91%. Như vậy, phần đông các đội trưởng (của đội tuyển quốc gia), HLV và nhà báo trên khắp thế giới đều có chung nhận định rằng Messi và Ronaldo là hai cầu thủ xuất sắc nhất hành tinh hiện nay. Và các đại diện của Việt Nam cũng có sự lựa chọn tương tự.

Thủ quân của đội tuyển Việt Nam là Nguyễn Minh Đức đã lần lượt chọn Messi, Ronaldo và Iniesta cho ba vị trí đầu tiên trong cuộc bầu chọn Quả bóng Vàng. Trong khi đó, ông Phan Thanh Hùng, với tư cách là HLV trưởng đội tuyển Việt Nam, cũng chọn Messi và Ronaldo cho hai vị trí đầu tiên, chỉ khác ở vị trí thứ ba khi ông bầu cho Xavi chứ không phải Iniesta.

Cuối cùng, nhà báo đại diện cho truyền thông Việt Nam là nhà báo Trương Anh Ngọc, Thư ký tòa soạn báo Thể thao & Văn hóa, cũng bầu lần lượt cho Messi và Ronaldo ở hai vị trí đầu tiên. Ở vị trí thứ ba, nhà báo Anh Ngọc có quan điểm khác so với Minh Đức và HLV Phan Thanh Hùng khi anh bầu cho tiền vệ Andrea Pirlo của Juventus và đội tuyển Italia.

Ở cuộc bầu chọn HLV xuất sắc nhất năm, thủ quân Minh Đức của đội tuyển Việt Nam lần lượt bầu cho Pep Guardiola, Vicente del Bosque và Jose Mourinho. Với HLV Phan Thanh Hùng, ông dành sự ưu ái lần lượt cho Guardiola, Mourinho rồi đến Roberto di Matteo. Trong khi đó, nhà báo Anh Ngọc có quan điểm khá khác biệt so với hai người trên khi lần lượt bầu cho Del Bosque, Cesare Prandelli và Mourinho.

Kết quả bầu chọn cụ thể của các đại diện Việt Nam:

Cầu thủ xuất sắc nhất:

Nguyễn Minh Đức: Messi, Ronaldo, Iniesta

Phan Thanh Hùng: Messi, Ronaldo, Xavi

Trương Anh Ngọc: Messi, Ronaldo, Pirlo

HLV xuất sắc nhất:

Nguyễn Minh Đức: Guardiola, Del Bosque, Mourinho

Phan Thanh Hùng: Guardiola, Mourinho, Di Matteo

Trương Anh Ngọc: Del Bosque, Prandelli, Mourinho.
V.M
Mã:
http://thethaovanhoa.vn/hanh-tinh-bong-da/qua-bong-vang-2012-cac-dai-dien-cua-viet-nam-bau-chon-cho-ai-n20130108102009494.htm
 

Gió

Nông dân Chém Gió
Đầu quân
16/10/09
Bài viết
3,203
Được thích
20
Điểm
38
Barça đồng
0
Tôi nghĩ ta không nên dìm hàng Gay vì 2 lý do sau:
- Nếu coi Gay là đệ của Mourinho thì Gay có nhân cách cao hơn hẳn ông thầy của mình. Lý do của Mourinho muốn giấu đi cảm xúc khi phải nhìn ngài Râu kẽm nhận giải để bịa ra rằng cần tập trung vào trận Celta là một hành động hèn nhát và rất thiếu tinh thần hiệp sĩ. Vốn dĩ Mou không quen học cách thất bại và ông đã truyền bá ra các học trò một tinh thần chiến thắng, nhưng Gaynaldo vẫn đến dự vì anh có mặt trong đội hình tiêu biểu và cách cư xử hoàn toàn bình thường.
- Tôi theo dõi toàn bộ quá trình trao giải. Lúc lên danh sách đội hình thì Ruud có cho một cậu bé đặt câu hỏi với thần tượng của mình. Tôi nhớ một cậu bé đứng gần Falcao (được BTC bố trí Falcao dắt tay lên nhận danh hiệu) đã quay ra đặt câu hỏi với Gay là Làm thế nào để có thể trở thành cầu thủ giỏi như chú. Và Gay cười hiền e thẹn nói rất thật rằng: Không phải dễ đâu nhé....Uhm, cháu phải chăm chỉ và cầu tiến.
Cả hội trường đều vui và vỗ tay. Cậu bé thì gật gù hài lòng.

Nói chung kết quả Messi thắng giải là quá rõ và Gay cũng đã có chuẩn bị tâm lý. Danh hiệu chỉ là phù du. Tôi thấy cái bị mọi người nghi ngờ là nụ cười không rạng ngời mà Gay luôn cười nửa miệng khiến như méo. Nhiều người nghĩ anh ta ghen. Tất nhiên là có vì ai chả muốn thắng. Thậm chí Iniesta còn không biểu lộ vui mừng quá cho người đồng đội. Khi Messi lên phát biểu khiêm tốn, Gay đã nhìn và cười rất hiền. Tôi thấy con người này không hẳn là học trò chân truyền của Mourinho và chúng ta nên nhớ dù mọi người ca tụng Iniesta rất nhiều nhưng một sự thực không thể phủ nhận rằng nếu Gay sinh ra ở bất kỳ thời kỳ nào kể cả thời Ma Bư thì anh cũng khiến thế giới ngả mũ. Tôi tin anh ta còn xuất sắc hơn Pele một bậc. Quan trọng như tất cả các huyền thoại đều nhận định rằng anh ta đen khi sinh ra cùng thời của Messi. Mà Messi thì thôi khỏi cần khen.

Ronaldo giống như một đứa trẻ, không biết kiềm chế cảm xúc trước những gì mà đứa trẻ đó không có được. Nói chung là một tâm hồn ngây ngô nhiều hơn là một tâm hồn xấu xa.

Chẳng có ai là học trò của Mourinho vì con mợ này là kẻ đặc biệt cá biệt trong cộng đồng 7 tỷ người trên trái đất, thậm chí ngay cả đối với đám fan của Mourinho. Hâm mộ Mourinho về bản chất chẳng khác gì lũ quỉ sứ hằng ngày vẫn kêu gọi: "Ta là đàn em của Lê Văn Luyện". Nói chung gói gọn lại một câu là: Thiếu hiểu biết không phải do thiếu giáo dục mà do thiếu i ốt.
 

BlaugranaVN

Phóng viên chiến trường Việt Nam
Cán bộ Xã
Đầu quân
30/12/12
Bài viết
775
Được thích
19
Điểm
16
Barça đồng
-402
Báo chí thế giới tung hô chiến thắng của Messi

Báo chí thế giới tung hô chiến thắng của Messi
Lionel Messi đã trở thành cầu thủ đầu tiên giành được Quả bóng Vàng trong 4 năm liên tiếp sau khi vượt qua hai ứng viên nặng kí khác là Iniesta và Ronaldo. Ngay lập tức các phương tiện truyền thông đại chúng đã ngập tràn thông tin về sự kiện này.

messibbc%20(2).jpg


Trang BBC Sport của Anh nhấn mạnh về kỷ lục mà tiền đạo người Argentina đã lập được - 4 lần giành Quả bóng vàng và ca ngợi những thành tích đã giúp anh nhận được số phiếu bầu cao nhất.

messi-sky.jpg


Trang Sky Sport đưa ngay lên trang chủ hình ảnh Messi đứng bên cạnh Chủ tịch FIFA, Sepp Blatter tươi cười nhận giải và giật tít : “Messi đã đi vào lịch sử với 4 lần giành Quả bóng vàng liên tiếp”.



messi-abola.jpg


Tờ Abola của Bồ Đào Nga, quê hương C.Ronaldo, không có cơ hội để chúc mừng đứa con của mình mà dành nó cho đối thủ của CR7.


messiole.jpg


Tờ Ole không chỉ dành những lời chúc tụng cho Messi mà còn khai thác toàn bộ những thông tin liên quan đến Gala và phong cách mà Messi lựa chọn khi tới Zurich.

messileuqipe.jpg


Trang L’equipe của Pháp gọi danh hiệu Quả bóng vàng lần này là “tài sản thứ 4” của Messi


messicorrie.jpg


Trang báo thể thao tại Italia, Corrie Dello Sport cũng dành những mỹ từ ca ngợi thành tích của Messi.​

Mã:
http://thethaovanhoa.vn/hanh-tinh-bong-da/bao-chi-the-gioi-tung-ho-chien-thang-cua-messi-n20130108093633852.htm
 

CuleXM

Juvenil A
Đầu quân
11/4/10
Bài viết
244
Được thích
0
Điểm
16
Tuổi
30
Nơi ở
83
Barça đồng
0
Lúc tối xem live trên youtube thấy có hơn 230.000 người xem, khi kết quả được công bố Quả Bóng Vàng 2012 thuộc về Messi thì số lượt xem live chỉ còn khoảng 83.000. Điều đó nói lên có gần 150.000 fan của Ronaldo hi vọng một điều thần kì sẽ xảy ra. Nhưng kết quả thì không như họ mong muốn.
 

combatant

La Masia
Đầu quân
11/11/11
Bài viết
50
Được thích
0
Điểm
6
Tuổi
37
Barça đồng
0
Cũng không hẳn 150.000 người kia là fan Ro điệu. Vì danh hiệu Ballon d'Or được trao cuối cùng nên sau khi công bố thì cũng kết thúc luôn buổi lễ. Vì thế cũng dễ hiểu vì sao số lượt người xem giảm hẳn, như tôi tối qua chỉ xem tới đoạn công bố tên Messi xong là tắt máy đi ngủ sáng mai đi làm. Fan Messi trên thế giới không ít hơn Ro điệu đâu, theo như 1 số bài báo tôi đọc ở trong nước lẫn nước ngoài thì họ có tổ chức nhiều cuộc khảo sát, bình bầu của đọc giả xem ai xứng đáng đoạt QBV 2012. Đa số đều chọn Messi với số lượng vote trung bình không dưới 50%, đủ thấy năm 2012 Messi có tầm ảnh hưởng thế nào cho dù không có nhiều danh hiệu tập thể danh giá
 
Sửa lần cuối:

johan14

Cầu thủ Hà Nội Azulgrana
Đầu quân
25/11/07
Bài viết
261
Được thích
1
Điểm
18
Nơi ở
Phiêu bạt
Barça đồng
0
Có một điều đặc biệt trong 2 năm vừa qua : Tuy Cristina là đội trưởng của Bồ nhưng cứ đến khi bầu chọn QBV diễn ra thì băng đội trưởng đó được trao lại cho Bruno Alves ???
 

Autumnruv

Phó Chủ tịch FCBVN
Thành viên danh dự
Đầu quân
30/8/09
Bài viết
5,535
Được thích
11
Điểm
38
Tuổi
39
Nơi ở
Hà Nội
Barça đồng
0
Có một điều đặc biệt trong 2 năm vừa qua : Tuy Cristina là đội trưởng của Bồ nhưng cứ đến khi bầu chọn QBV diễn ra thì băng đội trưởng đó được trao lại cho Bruno Alves ???

Mình cũng phát hiện ra điều này khi đọc bài phát biểu của Cris và Messi về việc bầu chọn cho nhau. Đó chính là cái không hay của luật mới (từ năm ngoái), khi cho phép bầu chọn cho người nhà. Chẳng có nhẽ để Cris tự bầu chọn cho mình thì lố quá, và ở trên chính là một chiêu bài của người Bồ. Nhưng thua, thậm chí thua đậm bằng cách ấy mới đau ;))
 

vongocduc89

Tiền đạo Hà Nội Azulgrana
Đầu quân
15/9/09
Bài viết
1,541
Được thích
2
Điểm
38
Tuổi
34
Barça đồng
0
Nói thật là em chưa bao giờ thích tính cách của người Bồ, đặc biệt là những người hoạt động trong lĩnh vực bóng đá.
Từ Mou, Pepe (một người Brazil bị Bồ hóa), Ronaldo, Carvalho, Coentrao, Fi - gâu,.... và kể cả Thầy Tô, mặc dù ông có công đưa đội tuyển VN tới chức VĐ ĐNA tuy nhiên cách cư xử của ông rất bốc đồng, ví dụ như vụ rút các cầu thủ ra khỏi sân để phản đối quyết định của trọng tài hay là đá vào mông của HLV đối phương (em không nhớ cụ thể nhưng mà chắc chắn là có 2 cái vụ này).
 

Lê Minh

Tiểu học xã
Đầu quân
25/9/11
Bài viết
18
Được thích
1
Điểm
3
Barça đồng
0
10 quả bóng vàng

Với việc Messi giành được danh hiệu quả bóng vàng thứ 4 liên tiếp, đã có tổng cộng 10 quả bóng vàng thuộc sở hữu của các cầu thủ thi đấu cho Barca.

barcawe.jpg


Khi Messi giành được danh hiệu quả bóng vàng thứ 4 liên tiếp, Barça cũng lập nên một kỉ lục rất đáng tự hào, là câu lạc bộ sở hữu nhiều quả bóng vàng nhất với 10 danh hiệu. Theo sau đó là AC Milan và Juventus với 8 danh hiệu.

Những huyền thoại của Barça đã dành được quả bóng vàng

Galician Luis Suárez là cầu thủ Barça đầu tiên dành được danh hiệu quả bóng vàng vao năm 1960

srezpilotador1960optimi.jpg


Tiếp đó là Johan Cruyff với 2 lần vào các năm 1973 và 1974.

cruyffreplasevasegonapi.jpg

Và vào năm 1994 là Hristo Stoichkov.

stitxkovpilotador1994op.jpg
5 năm sau, vào năm 1999 là danh hiệu của Rivaldo

rivaldopilotadorv134944.jpg


Và vào năm 2005, là năm của Ronaldinho

281105webronaldinhotrof.jpg

Messi thiết lập kỉ lục

Messi ghi bàn thắng đầu tiên Barça vào năm 2004 trong trận gặp Albacete, và từ đó mọi việc đã trở nên tốt hơn rất nhiều. Đầu tiên là dưới sự đẫn dắt của Frank Rijkaard và sau đó là Pep Guardiola, Leo Messi đã trở thành một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, và anh dành được danh hiệu quả bóng vàng đầu tiên vào năm 2009, và 3 năm liên tiếp sau đó cái tên được vinh danh trong Gala trao giải quả bóng vàng vẫn là anh. Messi đã làm được điều mà trước đó chưa ai có thể làm. Và cùng với việc Messi thiết lập lên kỉ lục thì Barça cũng đã trở thành câu lạc bộ sở hữu nhiều quả bóng vàng nhất.

messil.jpg
Nguồn FCB.com​
 
Sửa lần cuối:

duonga2

Ăn hại FCBVN
Đầu quân
2/2/11
Bài viết
483
Được thích
3
Điểm
18
Barça đồng
0
[video=youtube;h2fxfLluS40]http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=h2fxfLluS40[/video]

An - Vét :smile1:
 
Sửa lần cuối:

Hạ Trắng

Los Blaugrana
Đầu quân
30/11/11
Bài viết
1,157
Được thích
334
Điểm
83
Barça đồng
247
Tại sao Messi không bầu cho Ronaldo? - TTVH Online


Bốn Quả bóng Vàng và bốn cái tên bị Messi quên - TTVH Online



Không hiểu sao gần đây trên Thể Thao Văn Hóa online lại mọc ra cái mục Tranh cãi trong ngày và vài mục vô bổ khác, lời văn thì lủng củng, suy diễn thì ngô nghê, chẳng khác gì tụi fan teen bây giờ. Mà nhìn chung, nhiều bạn nhà báo nếu không sa vào mấy cái bay bướm vớ vẩn kiểu "Nhìn Messi đá như một bài thơ êm đềm" vân vân thì cũng là hằn học kiểu hàng tôm hàng cá, đơm hơi đặt chuyện. Từ ngữ thì vô cùng mà lượng kiến thức trong bài thì ít vô biên, chưa kể nhiều đoạn viết sai lè.(xin lỗi bạn nào đang là CTV quý báo).

Đọc comment của các bạn antifan, mình lại nhớ đến cái vụ gì ấy mà bảy kỳ quan mới gì ấy, hay vụ hoa hậu gì gì mới đây ấy. Giả sử bây giờ có tổ chức ất ơ nào đấy đưa cầu thủ Việt Nam vào danh sách, tôi cá các bạn cũng lại nhấn vote và nhấn share ầm ầm. Thế nên là FIFA mới phải mắc công giới hạn số người bình chọn, các bạn đã hiểu chưa ?

Cuối cùng, chúc mừng Messi - con quái vật của bóng đá đương đại. Cứ với đà này, không lâu nữa (có thể ngay sao 2014) chú lùn sẽ đè đầu cả hai cụ Pele và Ma Béo để một mình một chiếu. Lúc bấy giờ cho các bạn anti tha hồ mà anti :D
 

denpietrau

Chuyên gia chăn Dê, diệt Cu-lét
Đầu quân
23/7/07
Bài viết
13,253
Solutions
1
Được thích
561
Điểm
113
Nơi ở
Hà Nội
Barça đồng
2,521
Mà nhìn chung, nhiều bạn nhà báo nếu không sa vào mấy cái bay bướm vớ vẩn kiểu "Nhìn Messi đá như một bài thơ êm đềm" vân vân
Ấy da, chết rồi, chú Trắng mắng thế này là mắng cả tay Au chuyên bay bướm số 1 ở xã và cả mình cũng xin tự nhận ở vị trí số 2 :D.
 

Ngoc

Juvenil A
Đầu quân
29/5/11
Bài viết
216
Được thích
0
Điểm
16
Barça đồng
0
Cái mục "Tranh cãi trong ngày" thực sự biến "thethaovanhoa" thành "thethaoMATvanhoa". Tờ bào thể thao hàng đầu mà đặt tên một cái mục thiệt nói là mất dạy, giống cái chợ cá cho người ta vào CÃI lộn, với tính chất của tờ báo văn hóa, nên đặt tiêu đề cho mục đó là "tranh luận" chứ làm gì có cãi cọ nào ở đây? Hay là đang kích động cũng không biết nữa >"<.
 

tukoi10

Trung học xã
Đầu quân
5/9/12
Bài viết
40
Được thích
0
Điểm
6
Tuổi
37
Barça đồng
0
Chúc mừng đại ca Leo Messi , quá tuyệt vời . Xem mấy cái tin thấy Ronaldo tâm trạng quá( khoảng cách % rõ ràng quá, không có cơ hội), nhưng mà cũng còn vui hơn Mourinho, nhìn Mourinho đang lủi thủi tìm niềm vui bên con cái( xem con đá bóng mà mặt đăm chiêu, mông lung nhìn về xa xăm).
 

Hạ Trắng

Los Blaugrana
Đầu quân
30/11/11
Bài viết
1,157
Được thích
334
Điểm
83
Barça đồng
247
Ấy da, chết rồi, chú Trắng mắng thế này là mắng cả tay Au chuyên bay bướm số 1 ở xã và cả mình cũng xin tự nhận ở vị trí số 2 .

Có lẽ em hơi khắt khe trong việc lựa bài để đọc. Cơ mà em nghĩ, culé với nhau thì sao cũng được đấy, hợp lòng là được. Dưng đã đưa lên mặt báo, thì phải đảm bảo được thông tin đúng, khách quan, rõ ràng, hoặc nếu là bài phân tích thì phải có đầu đuôi ngành ngọn, tóm lại là phải cung cấp được kiến thức có ích cho người xem. Số bài đảm bảo được những tiêu chí này nếu không nhiều hơn, thì cũng không được ít hơn so với các bài giải trí, vô thưởng vô phạt.

Em ví dụ luôn cái bài này vừa đăng hồi sáng, khó mà tin được lại do một tay nhà báo viết ra:

Tranh cãi trong ngày: Đừng nghi ngờ Ronaldo và Messi là loại người "bẩn tính"! - TTVH Online


Mà đây là tin tức từ Thể Thao Văn Hóa online, tờ báo mà (theo em vẫn là) chất nhất trong làng báo thể thao điện tử Việt Nam. Đọc bài viết và bình luận trên các trang Tinthethao, Bóng Đá, lắm bài đọc xong, thật chỉ muốn cho tay phóng viên cái tát.(như bài này: BongDa.com.vn - Hậu “Quả bóng vàng FIFA”: Đừng lấy thành bại luận anh hùng
).
 
Sửa lần cuối:

vongocduc89

Tiền đạo Hà Nội Azulgrana
Đầu quân
15/9/09
Bài viết
1,541
Được thích
2
Điểm
38
Tuổi
34
Barça đồng
0
Sáng nay bác Ro vừa có một trận đấu quá xuất sắc, ghi 3 bàn và kiến tạo bàn còn lại trong chiến thắng trước Celta Vigo tại Cúp Nhà Vua. Điều này sẽ càng làm cơ sở "vững chắc" cho những ai đòi công lý cho chàng trai này, và có lẽ các tranh cãi sẽ không bao giờ có thể kết thúc bởi các fan của Ro điệu là người quá cay cú!
Và trước và sau khi cuộc bầu chọn QBV diễn ra, rất nhiều người lý lẽ cùn rằng chẳng qua Messi được QBV vì tiêu chí bầu chọn không có?! Đáng lẽ FIFA và France Football không đưa ra tiêu chí, xem là thành tích cá nhân hay thành tích tập thể phải được ưu tiên. Ô hay nhỉ? Mỗi người có một quan điểm khác nhau, có người cho rằng Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới là người có màn trình diễn cá nhân gây ấn tượng và nhiều cảm xúc nhất cho NHM, nhưng lại có người khác lại cho rằng cầu thủ xuất sắc nhất phải là người thi đấu xuất sắc nhất cho đội bóng thành công nhất trong năm 2012. Vậy bây giờ ép buộc một người nào đó bầu chọn theo tiêu chí của FIFA và France Football mới gọi là không công bằng. Tuy nhiên tính đi tính lại thì dù có chọn theo tiêu chí nào đi chăng nữa thì Ro điệu nhà Dê cũng chả có cửa? Vậy công lý ở đây là gì? Sự bất công chính là việc Ronaldo xếp trên cả Iniesta trong cuộc bầu chọn năm nay!
 

BlaugranaVN

Phóng viên chiến trường Việt Nam
Cán bộ Xã
Đầu quân
30/12/12
Bài viết
775
Được thích
19
Điểm
16
Barça đồng
-402
Dù thế nào, Messi hoàn toàn xứng đáng

Dù thế nào, Messi hoàn toàn xứng đáng

Lionel Messi, dù đã lần thứ Tư liên tiếp đoạt Quả bóng Vàng, vẫn gây ra những tranh cãi. Rằng anh chỉ giúp Barcelona giành được một chiếc Cúp Nhà Vua nhỏ bé trong năm qua. Rằng anh vẫn chưa làm được gì phi thường cho đội tuyển Argentina.v.v Nhưng số đông quên rằng bản chất của Quả bóng Vàng là một sự thừa nhận cá nhân, và lại là sự thừa nhận bằng cảm tính, vì không có lý trí nào có thể trả lời đúng cho chúng ta rằng ai là xuất sắc nhất.

Du-the-nao-Messi-hoan-toan-xung-dang.jpg

Messi không xứng đáng với bóng Vàng?​

Có những câu hỏi không bao giờ cho ra đáp án đúng, nhưng người ta vẫn cứ thích đặt ra để tranh cãi. Khi Messi phá vỡ kỷ lục ghi bàn trong một năm của Gerd Mueller (trước đó, anh đã vượt qua Pele), chúng ta tự hỏi rằng anh có phải là người xuất sắc nhất mọi thời đại hay không. Nhưng không ai có thể trả lời được điều ấy. Các cầu thủ ghi bàn của thời xưa chơi bóng trong một thời kỳ sơ khai của kỹ chiến thuật, nhưng họ không được chăm sóc về khoa học thể chất tốt như bây giờ, và mọi trang thiết bị cho thi đấu đều nghèo nàn. Ngược lại, nếu Messi không sinh ra ở thời đại này, thì anh thậm chí không thể lớn lên như người bình thường vì căn bệnh thiếu hormone tăng trưởng, đừng nói là trở thành huyền thoại.

Nếu có một cuộc bình chọn như thế, thì công chúng chắc chắn cũng sẽ phó mặc cho cảm tính, ngay cả khi họ là những nhà báo công tâm nhất, được lựa chọn để bỏ phiếu cho Quả bóng Vàng FIFA, một danh hiệu mà cũng không có một cỗ máy nào có thể xác nhận chuẩn rằng ai là người xuất sắc nhất. Các phóng viên thể thao, HLV và đội trưởng ĐTQG các nước thành viên FIFA là những người được bỏ phiếu, vì bóng đá nói riêng và thể thao nói chung là chuyên môn của họ và đánh giá về các ứng viên trong mắt họ vì thế, cũng được coi là đầy đủ và khách quan nhất, nhưng bản chất của một cuộc bầu chọn toàn cầu, ở bất kỳ lĩnh vực nào đi nữa, cũng dựa nhiều trên cảm tính.

Không thể có sự công bằng tuyệt đối

41,6% số phiếu bầu là một con số đủ để chứng minh rằng sự mê hoặc của Messi lớn đến thế nào, và khi lý trí bị khuất phục đến chừng ấy, không thể đổ lỗi cho cảm tính. Vì bóng đá, suy cho cùng, không phải là những thống kê khô khan, hay là thứ có thể định lượng. Messi không đoạt Quả bóng Vàng vì anh đã ghi 91 bàn trong một năm, nhiều hơn bất cứ ai. Và vì thế, cũng không thể bảo rằng Quả bóng Vàng được trao cho một cầu thủ chỉ giúp đội bóng của anh ta đoạt một chiếc Cúp trong năm qua là vô lý. Còn World Cup ư? Johan Cruyff, Marco van Basten và Michel Platini, đều đã có 3 Quả bóng Vàng, chưa hề giương cao Cúp thế giới.

Messi chiến thắng không chỉ vì anh đã trải qua một năm xuất sắc (xin nhấn mạnh là với cá nhân anh), mà đơn giản vì bóng đá của anh tạo ra nhiều cảm xúc nhất, thậm chí là có thể chiến thắng lý trí của số đông. Hơn thế, không bao giờ có một sự công bằng tuyệt đối trong những cuộc bầu chọn như thế này: Hãy nghĩ đến những thủ môn và hậu vệ vĩ đại chưa từng giành bóng Vàng (trong lịch sử giải thưởng này, chỉ có một thủ môn giành được nó, là Lev Yashine). Không phải vì họ không là những thiên tài, mà vì vị trí họ chọn lựa không thể tác động đến cảm giác một cách mạnh mẽ và trực tiếp như các cầu thủ tấn công.

Những người phản đối Messi và đòi hỏi công bằng kiểu ấy có thể đặt ra các tiêu chí làm sao để sự bất công không tồn tại, và trao trách nhiệm bỏ phiếu cho những cái máy chỉ biết phân tích dựa trên lý tính. Quá trình phân tích ắt hẳn cũng sẽ cực kỳ phức tạp, vì chúng ta sẽ phải cân nhắc từng chi tiết để không bỏ sót một ai, với thủ môn là số lần cản phá, với hậu vệ là từng cú xoạc bóng thành công, các tiền vệ là số lần kiến tạo, như số bàn thắng với các tiền đạo. Thế thậm chí còn chưa đủ, vì với những vị trí đặc thù như hậu vệ cánh, hay tiền vệ trụ, chúng ta sẽ lấy tiêu chí gì ra để đánh giá xem họ xuất sắc về chuyên môn như thế nào?

Vì thế, chấp nhận cảm tính và sự khiếm khuyết về danh hiệu tập thể của Messi trong một năm qua không phải là một điều gì thiếu sót, khi con người đã đặt cược vào chính bản thân con người, chứ không phải những cỗ máy, để chọn ra người xuất sắc nhất. Đó không bao giờ là người hoàn hảo nhất, như sự công bằng lý tưởng đến siêu thực mà nhiều người đòi hỏi. Đó là người chiến thắng được nhiều trái tim nhất, vì bóng đá là nghệ thuật đánh vào cảm xúc, không chỉ là câu chuyện của những cột mốc, hay danh hiệu.
Phạm An
Thể thao & Văn hóa​
Mã:
http://thethaovanhoa.vn/hanh-tinh-bong-da/qbv-2012-du-the-nao-messi-hoan-toan-xung-dang-n20130110033129939.htm
 

BlaugranaVN

Phóng viên chiến trường Việt Nam
Cán bộ Xã
Đầu quân
30/12/12
Bài viết
775
Được thích
19
Điểm
16
Barça đồng
-402
Barça, nhìn từ QBV của Messi: Chiến thắng nghệ thuật & Nghệ thuật chiến thắng

Barça, nhìn từ QBV của Messi: Chiến thắng nghệ thuật & Nghệ thuật chiến thắng


Messi, với sự lãng mạn và biến ảo trong tài năng của một thiên tài, đã lần thứ tư liên tiếp được nhận Quả bóng vàng danh giá. Chiến thắng của Messi cũng là đại diện cho chiến thắng của Barcelona, một đội bóng thành công dựa trên chính nền tảng của chất nghệ thuật trong bóng đá.


Pique chia vui với Messi - FCBVN.jpg
Barça là một sản phẩm nghệ thuật hoàn hảo trong bóng đá - Ảnh Getty​

Barça như một bản nhạc hoàn hảo

Trong một bài viết của mình, nhà phê bình âm nhạc nổi tiếng Jimmy Cobb đã đánh giá album "Kind of Blue" của nghệ sĩ nhạc Jazz nổi tiếng người Mỹ Miles Davis như được tạo ra trên thiên đường từ những chất liệu phép thuật đặc biệt. Ở thời điểm đó (năm 1959), "Kind of Blue", album nhạc không lời với sự kết hợp hoàn hảo giữa 3 chất liệu âm nhạc chính jazz, rock và nhạc cổ điển, đã trở thành album bán chạy nhất thời đại. Hơn 60 năm qua, "Kind of Blue" vẫn vĩnh hằng cùng với thời gian và trở thành một kiệt tác âm nhạc bất hủ mà bất cứ thế hệ nào cũng bị mê hoặc khi thưởng thức.

Có một điều gì đó rất chung giữa Barcelona hiện nay và "Kind of Blue" của Miles Davis. Đội bóng xứ Catalunya đang được đánh giá là một sản phẩm hoàn hảo của bóng đá thế giới. Thậm chí, nếu xét về mặt bằng chung của bóng đá hiện đại, nơi người ta bắt đầu toan tính nhiều hơn, Barça được ví như một đội bóng đến từ hành tinh khác, quá khác biệt so với phần còn lại. Sự khác biệt ấy chính là lối chơi của Barça: Họ trung thành với lối chơi vị nghệ thuật, thiên về trình diễn. Trong những màn trình diễn của Barça, người ta thấy họ có sự kết hợp của những nghệ sĩ thực thụ. Ở đó, có chất lãng mạn của Iniesta, có sự đanh thép và quyết liệt của Puyol, có sự điềm tĩnh và đĩnh đạc của Xavi, có chất tinh quái và biến ảo của Messi...

Nếu đem nhạc jazz, rock hay cổ điển tách riêng ra, "Kind of Blue" sẽ không thể nào trở thành một album bất hủ. Ở Barça cũng vậy, nếu để Iniesta, Messi, Puyol hay Xavi đứng riêng rẽ, đội bóng xứ Catalunya sẽ không thể có được một tiqui-taca đầy biến ảo như ngày nay. Khi được đặt cạnh nhau, những cái "chất" của các ngôi sao như hòa quyện vào nhau, bổ sung cho nhau để tạo ra một tổng thể hoàn hảo nhất. Mỗi khi ra sân, các cầu thủ Barça như bước ra một sân khấu, họ chuyền bóng, giữ bóng trong chân giống như đang chơi những điệu nhạc để biến người xem bị cuốn vào thứ giai điệu bóng đá vị nghệ thuật của mình.

Barça không phải là một gánh xiếc

Nhiệm vụ của một gánh xiếc chỉ là trình diễn. Barça cũng trình diễn nhưng họ chơi bóng không đơn thuần chỉ là để cống hiến, mang tới những vẻ đẹp cuốn hút cho người xem. Họ ra sân, thi đấu và tìm được cái đích cuối cùng là chiến thắng. Champions League, Liga, cúp Nhà Vua, Siêu cúp TBN, Siêu cúp châu Âu và cúp CLB thế giới, tất cả những danh hiệu cao quý của thế giới bóng đá ở cấp CLB đều bị Barça chinh phục. Họ tiến đến những đỉnh cao chỉ bằng cách trung thành với một lối chơi mang tên tiki-taka.

Năm 2010, Messi chỉ có được danh hiệu vô địch Liga. So với Sneijder (giành cú ăn ba danh hiệu với Inter), với Xavi, Iniesta (Liga và vô địch thế giới), Messi không thể được xếp ngang hàng ở tiêu chí danh hiệu. Nhưng trong năm đó, ngôi sao người Argentina vẫn được chọn là chủ nhân của Quả bóng vàng FIFA. Hai năm sau, Messi cũng chỉ có chiếc cúp Nhà Vua. Ngược lại, Ronaldo có chức vô địch Liga và siêu cúp TBN, Iniesta có chức vô địch EURO. Nhưng một lần nữa, Messi lại là người chiến thắng trong cuộc bầu chọn của FIFA. Từ những vinh quang ấy, người ta chợt nhận ra rằng thành tích là một yếu tố quan trọng nhưng nó chưa đủ để đưa một cầu thủ trở thành người chiến thắng. Muốn được vinh danh, anh ta ít nhất phải dành được tình yêu từ chính những người bầu chọn cho mình.

Từ chiến thắng của Messi có thể liên hệ tới thành công mà Barça đang có. Trong năm 2012 vừa qua, Barça không có Liga, cũng không bảo vệ thành công Champions League nhưng họ vẫn được đánh giá là đội bóng hay nhất thế giới. Vì sao ư? Vì 5 năm qua, dưới sự dẫn dắt của Pep Guardiola và hiện tại là Tito Vilanova, Barça vẫn giữ được bản sắc nguyên vẹn của mình. Họ đã thuyết phục được người xem từ chính những trận đấu đậm chất nghệ thuật nhưng lại có được tính hiệu quả cao nhất về mặt lối chơi. Xem Barça chơi bóng, người ta luôn có cảm giác như đang lạc trong một đêm hòa nhạc đỉnh cao. Mà nếu đã là đêm hòa nhạc đỉnh cao, người ta sẽ chẳng bao giờ muốn nó kết thúc...

Trần Giáp
Thể thao & Văn hóa​
Mã:
http://thethaovanhoa.vn/tay-ban-nha/barca-nhin-tu-qbv-cua-messi-chien-thang-nghe-thuat-nghe-thuat-chien-thang-n20130110035428720.htm
 

BlaugranaVN

Phóng viên chiến trường Việt Nam
Cán bộ Xã
Đầu quân
30/12/12
Bài viết
775
Được thích
19
Điểm
16
Barça đồng
-402
Messi sau Quả Bóng Vàng: Thêm một cột mốc huyền thoại

Messi sau Quả Bóng Vàng: Thêm một cột mốc huyền thoại


Sau kỷ lục về số bàn thắng tại La Liga (196) hay số pha làm bàn trong những trận chính thức (289), tờ Mundo Deportivo lại công bố thêm một cột mốc đã được Messi thiết lập: ghi và kiến tạo 400 bàn thắng cho Barça.


Messi ăn mừng bàn thắng FCBVN.jpg
Messi sau mỗi ngày lại thêm quan trọng với Barça.​


Khi AS cố tình "dìm" Messi

Truyền thông Madrid, mà cụ thể là tờ báo AS thân Real đang nhắc nhiều tới một chân sút mới nổi mà theo họ, đó là người có hiệu suất săn bàn còn “khủng” hơn cả Messi.

Tên anh chàng này là Santi Mina, mới đón sinh nhật tuổi 17 vào tháng 12 và là một bất ngờ lớn tại sân Santiago Bernabeu đêm qua khi HLV Paco Herrera điền tên anh vào đội hình Celta Vigo chơi trận lượt về vòng 1/8 Cúp Nhà Vua. Thành tích ghi bàn của Mina rất đáng nể với 27 bàn thắng trong 17 trận đấu gần nhất, bình quân 1,59 bàn/trận. Tỷ lệ số bàn thắng/trận của tiền đạo có cha cũng là cầu thủ và trưởng thành từ lò Barça còn cao hơn cả Leo Messi. Trước trận derby Barcelona cuối tuần qua, “La Pulga” đã có một chuỗi 17 trận ghi 26 bàn tại Liga. Với quả phạt đền thành công vào lưới Espanyol, Messi nâng số bàn thắng lên con số 27 nhưng lại chơi nhiều hơn một trận so với đàn em Mina.

Nghe có vẻ đáng sợ nhưng thực tế thì Santi Mina ghi 27 bàn cho đội trẻ Celta Vigo tại giải Juvenil División de Honor dành cho các đội U-18. Được sự hỗ trợ của nhạc trưởng đội U-17 TBN Yelko Pino, Mina đã liên tục ghi bàn giúp Celta dẫn đầu giải đấu. Ấn tượng bởi khả năng săn bàn của anh, HLV Herrera đã tặng anh một bản hợp đồng chuyên nghiệp có thời hạn tới tận 2017 và trận đấu với Real mới là lần đầu tiên anh thi đấu cùng đội lớn Celta.

Vậy mà tờ AS đã thổi phồng vụ việc lên như một chiêu bài “dìm hàng Messi” (chính tờ báo này khai quật câu chuyện tiền đạo vô danh Chitalu ghi 107 bàn năm 1972 để gây sức ép khiến FIFA không công nhận kỷ lục bàn thắng ghi trong một năm của Messi).

Messi và cột mốc 400


Dĩ nhiên giá trị của Messi cũng không thể bị phủ nhận bởi một vài bài báo. Cảm hứng tạo ra trên sân cỏ chứng minh sự xuất sắc của anh và những con số thống kê xác nhận điều đó một lần nữa. Sau 9 mùa giải khoác áo Barça, Messi đã góp công trực tiếp vào 400 bàn thắng của đội bóng Catalunya, trong đó có 289 bàn và có 111 pha kiến tạo cho đồng đội lập công. 400 trong tổng số 1151 bàn thắng mà Barça ghi được từ mùa giải 2004/05 tới nay, chiếm 34,93% đã nói lên ảnh hưởng bao trùm của cầu thủ xuất sắc nhất thế giới trong một tập thể xuất sắc nhất.

Câu chuyện tình của Messi và đội “senior” Barça bắt đầu từ mùa giải 2004/05, anh được HLV Rijkaard tung vào sân lần đầu tiên trong trận derby với Espanyol, và kết thúc mùa giải với 1 bàn thắng. Messi chỉ tham gia vào 1,16% số bàn thắng của đội bóng. Nhưng kể từ điểm hẹn đầu tiên ấy, mối tình của “La Pulga” qua mỗi mùa giải lại thêm nồng đượm. Vai trò của tiền đạo người Argentina liên tục gia tăng, anh tham gia trực tiếp vào 9,09% số bàn thắng của Barça ở mùa giải thứ hai, mùa giải sau đó là 16,94%, rồi 28,84%, 35,44%, 41,30%, 51,31%, và đạt đến đỉnh cao vào mùa giải trước, khi Messi ghi 73 bàn, kiến tạo 29 lần trong 190 bàn thắng của Azulgrana, chiếm 53,68%.

Phong độ khủng khiếp ấy tiếp tục đi cùng Messi trong mùa giải 2012/13 này. Anh ghi 36 bàn và kiến tạo 9 lần, tham gia trực tiếp vào 53,57% số bàn thắng của đội bóng áo xanh - đỏ. Gần như không có chiến thắng thiếu đi dấu ấn của “Messiah”. Barça chơi tổng cộng 29 trận thì 23 trong số đó Messi ghi bàn hoặc kiến tạo bàn thắng. 6 trận còn lại có 2 lần Messi không thi đấu (2 trận gặp Alaves ở Cúp Nhà Vua), một lần anh đá dự bị và sau đó rời sân vì chấn thương (Benfica).

La Liga vẫn là sân khấu chính của Messi, nơi anh ghi bàn ở 14 trên tổng số 18 trận, với 11 cú đúp, 1 hat-trick và chỉ có 2 trận anh ghi 1 bàn. Trong 4 trận không nhả đạn có 2 lần Messi là tác giả của pha kiến tạo bàn thắng quyết định mang về chiến thắng (1-0 trước Valencia, 3-2 trước Sevilla).
Với 27 bàn sau 18 vòng, Messi đang đạt hiệu suất khủng khiếp 1,5 bàn/trận mà nếu kéo dài nó tới cuối mùa, anh sẽ ghi được 57 bàn thắng. Một kỷ lục mới cho Pichichi và cho danh hiệu Chiếc Giày Vàng.

Hoài Trinh
Thể thao & Văn hóa​


34,93% Kể từ khi trình làng trong màu áo Barcelona ở mùa giải 2004/05, Messi đã tham gia trực tiếp vào 400 bàn thắng, chiếm 34,93% trong tổng số 1151 bàn thắng của Azulgrana.


53,68% 2011/12 là mùa giải Messi thể hiện vai trò lớn nhất khi tham gia trực tiếp vào 102 bàn thắng, chiếm 53,68% trong 190 bàn thắng của Barça.


3 Sau sự ra đi của các “số 9” Eto’o và Ibrahimovic, Messi được chơi ở vị trí “số 9 ảo” và trong 3 mùa giải liên tiếp anh đều góp công trực tiếp trong hơn một nửa số pha ghi bàn của đội bóng Catalunya.


57 Mùa giải trước Messi ghi được 50 bàn thắng tại Liga. Nếu tiếp tục hiệu suất săn bàn như hiện nay, anh sẽ có 57 bàn tại Liga mùa này, qua đó thiết lập kỷ lục mới cho danh hiệu Pichichi và Chiếc Giày Vàng.

Mã:
http://thethaovanhoa.vn/tay-ban-nha/messi-sau-qua-bong-vang-them-mot-cot-moc-huyen-thoai-n20130110040931651.htm
 

vongocduc89

Tiền đạo Hà Nội Azulgrana
Đầu quân
15/9/09
Bài viết
1,541
Được thích
2
Điểm
38
Tuổi
34
Barça đồng
0
Cuộc tranh cãi sẽ không bao giờ chấm dứt, đó là điều chắc chắn. Các fan cuồng của Ro đang rêu rao QBV năm 2010 và 2012 là 2 QBV tranh cãi nhất trong lịch sử, đây chẳng qua là vì cái sự chịu đựng của họ đã đạt tới giới hạn, họ hậm hực vì nàng công chúa trong mộng của họ đã không giành được giải thưởng cá nhân cao quý nhất, và như một kẻ hèn nhát: không ăn được thì đạp đổ, không được QBV thì quay sang chê nó.
Đời là thế, càng giỏi thì càng bị ghét, mà giỏi quá mà không cho kẻ khác ngóc đầu lên được thì càng bị ghét, nhưng tức tối đến mức bây giờ vẫn còn lải nhải thì có lẽ bộ phận một số người cũng nên tự xem lại mình, đừng có như một số bác ở bên quận Cam, dù chiến tranh đã kết thúc cách đây 38 năm, ai thắng ai thua thua và phải bám càng trực thăng lội biển sang xứ người thì cũng đã rõ, nhưng đến tận bây giờ vẫn quay lại nói xấu đất nước và kích động bạo loạn.
Vậy liệu sau 38 năm nữa, chúng ta sẽ lại phải nghe những lời lải nhải này của fan Ro sao? Có nhiều người trong số họ vẫn mặc nhiên coi Messi mới có 3 QBV thôi, thì năm 2010 nó đã thuộc về... Sneijder, chẳng qua France Football và FIFA trao nhầm thôi.
 

Chủ đề mới nhất

Xã viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Giới thiệu

  • Barçamania Việt Nam thành lập từ năm 2005. Chúng tôi không thiên vị trong các thảo luận, đảm bảo thông tin chính xác không giả mạo. Chúng tôi cam kết xây dựng diễn đàn lành mạnh và phi lợi nhuận.
Top