Đã đến lúc nâng cấp Tiqui-Taka

gavrotte

Đội trưởng Barça Hà Đông
Cán bộ Xã
Đầu quân
22/12/10
Bài viết
1,048
Được thích
8
Điểm
38
Tuổi
41
Barça đồng
0
Đã đến lúc nâng cấp Tiqui-Taka?

Chẳng ai chịu thua trận mãi

Người ta có thể đổ lỗi cho virus FIFA, đổ lỗi cho tình trạng quá tải trong bệnh viện Barcelona... nhưng có một thực tế rằng các đối thủ dường như đã biết cách đá thế nào để hạn chế tối đa sức mạnh hủy diệt của Barca để cố gắng kiếm về một trận hòa hoặc ít ra cũng không để Barca biến bóng đá thành môn banh nỉ hay cam chịu chìa má ra cho các cầu thủ Barca tát mãi. Sevilla là một dẫn chứng. Sau 3 mùa giải cam chịu làm bia tập bắn, họ đã chiến đấu như thể đó là trận chung kết UCL hay là trận cuối cùng trong sự nghiệp quần đùi áo số của họ. Cứ nhìn cái cách Kanoute làm đủ trò để gây sức ép lên Messi ở phút cuối trận đấu là đủ thấy Sevilla đã quyết tâm như thế nào trong lần đối đầu này. Rồi đến Granada, họ nhẫn nại và chắt chiu từng đợt phản công mà không hề tỏ ra nôn nóng khi đã bị dẫn trước...

Và họ đã chọn cách nào để chống lại?

Quy tắc 80/20

Barca là bậc thầy về tỷ lệ kiểm soát bóng, có lúc lên đến 80%. Đã có nhiều chuyên gia phân tích rằng, muốn đánh bại Barca, phải thu hẹp khoảng cách này lại nhưng từ lý thuyết đến thực hành vẫn đang là một vấn đề khiến các HLV đau đầu. Vậy thì tại sao không chấp nhận thực tế này đi và tận dụng thật tốt 20% (tạm coi là) của họ? Đa phần các đội bóng chọn cách tận dụng 20% này bằng cách tổ chức phản công thật nhanh, đá một chạm mỗi khi cướp được bóng. Và họ đã phải nhận những thất bại kép vì mỗi đợt phản công đều sớm bị bẻ gãy vì bị đánh chặn từ quá sớm đồng thời dính ngay những đòn hồi mã thương ngay tại phần sân nhà. Hãy xem Granada đã làm như thế nào. Họ tập trung quân số làm 2 hàng ở trong khoảng 20% sân ngay trước mặt khung thành và cố gắng làm chủ 20% phần sân đó

Lùi sâu đội hình và vứt bẫy việt vị vào sọt rác

Ai cũng biết Messi thì nguy hiểm như thế nào trong các pha chuyền bóng xẻ nách, và Villa và Alves thì nguy hiểm như thế nào khi phá bẫy việt vị. Ấy là chưa kể những pha phối hợp bật tường đến tận cửa gôn chỉ với 2 cầu thủ của Barca. Đó cũng là 2 bài tủ của Barca. Tập trung quân số trong 20% sân, lùi sâu đội hình xuống gần thủ môn và luôn theo người chứ không bẫy việt vị. Cách này xem ra cũng chẳng có gì là mới vì Sir Alex là người áp dụng nó cho trận chung kết UCL vừa qua. Nhưng thật không may cho Sir Alex là Pep đã dành vũ khí đặc biệt nhất cho trận chung kết là những cú sút xa. Và thật không may một lần nữa là trong một đêm thăng hoa, 2 trong số những cú sút xa đã trở thành bàn thắng.
Rõ ràng là Granada ngoài việc bắt hai bài tủ ở trên, họ còn chiếm lĩnh khoảng trống phía trước vòng 16m50 để hạn chế các cầu thủ Barca cơ hội sút xa.

Và phải thật nhẫn nại

Thử hình dung khi cướp được bóng trong chân các cầu thủ Barca, đối thủ sẽ tổ chức phản công như thế nào. Tuyến phòng ngự phía trên nhanh chóng rời xa các cầu thủ Barca và nhanh chóng tổ chức cuộc thi nước rút 100m và đích đến là khung thành Valdes. Nhưng Tiqui-Taka 3.0 lại chẳng ngán phản công! Trong vòng 5 giây, họ bẻ gãy 80% các cuộc phản công từ trứng nước và tổ chức phản công ngược lại (hồi mã thương). Rất nhiều những bàn thắng của Barca đã đến từ những đòn hồi mã thương như vậy! Đối đầu với Barca không nóng vội được thì phải nhẫn nại thôi.

Đã đến lúc nâng cấp lên ver.4?

Thật vậy, nếu không nâng cấp, những trận thắng tối thiểu sẽ xuất hiện nhiều hơn và kéo theo nó là số trận hòa cũng sẽ nhiều lên. Barca vẫn đang bất bại nhưng hiện chúng ta đang ở vị trí thứ 3.
Chúng ta đừng ngồi một chỗ mà chờ đợi phiên bản 4 chấm của Tiqui-Taka như cả thế giới ngóng chờ những tính năng mới của qủa táo cắn dở ở những phiên bản nâng cấp. Tại sao không tự tay phác họa lên tác phẩm nghệ thuật này? Hãy cho mọi người biết bạn hình dung như thế nào về lần nâng cấp này của Tiqui-Taka.
 
Sửa lần cuối:

barcano1

Không có gì là mãi mãi, Nothin' lasts 4ever
Thành viên danh dự
Đầu quân
24/7/07
Bài viết
3,385
Được thích
3
Điểm
38
Nơi ở
BMT, Daklak
Barça đồng
0
Theo mình thấy chỉ có đúng một lần tiqui-taka bất lực thực sự khi gặp một đối thủ đá phòng thủ, đó là Chelsea của HLV Hiddinks.
Còn lại nguyên nhân chính của các trận thua/hòa/thắng chật vật là do các cầu thủ không có phong độ tốt, đá thiếu quyết tâm và độ chính xác cần thiết.
Bất cứ một hệ thống chiến thuật nào cũng phải được xây dựng dựa trên những con người thực hiện nó.
Khi những người thực hiện nó làm tốt thì hệ thống chiến thuật đó cũng tốt, và ngược lại.
Do đó chuyện nâng cấp tiqui-taka không quan trọng bằng việc động viên, tạo điều kiện cho các cầu thủ lấy lại phong độ và cảm hứng ghi bàn.
 

gavrotte

Đội trưởng Barça Hà Đông
Cán bộ Xã
Đầu quân
22/12/10
Bài viết
1,048
Được thích
8
Điểm
38
Tuổi
41
Barça đồng
0
Tôi thì lại thấy Barca của năm 2008 khác khá nhiều so với Barca 2010.
Thật may mắn là Messi gần như đá liên tục 3 năm liền mà mới chỉ nghỉ 2 tuần sau pha phạm lỗi của Ulfalusi. Mùa giải năm ngoái, chúng ta đã được thấy Barca không Iniesta hoặc Xavi vẫn vận hành khá tốt. Nhưng hiện tại tôi đang rất muốn xem một Barca không Messi sẽ đá như thế nào.
Ở tình thế như hiện tại, Barca cần nhanh chóng có được lợi thế 2 bàn để dập tắt hi vọng có điểm của đối phương, nhờ đó, làm giảm tinh thần chiến đấu của họ.
Như cái cách mà Real của Mourinho đang làm hiện tại.
 

Gió

Nông dân Chém Gió
Đầu quân
16/10/09
Bài viết
3,203
Được thích
20
Điểm
38
Barça đồng
0
Thế nào là tiki-taka?



Phong cách chơi này làm mình nghĩ đến 1 cụm từ "Đơn giản là đẹp". Quả thật vậy, Barcelona đã đơn giản hoá tất cả mọi kĩ năng trong bóng đá một cách tối đa và chính điều đó đã đưa đội bóng lên đỉnh cao. Từ nghệ thuật phòng ngự khu vực của người Ý cho đến lối chơi chuyền dài tốc độ ở Anh, phong cách tổng lực của Hà Lan và khả năng tấn công huyền ảo của các nghệ sĩ sân cỏ Nam Mỹ. Tiki-taka đã đơn giản hoá mọi kĩ năng phức tạp trở thành: Chuyền ngắn và chạy. Không có nhiều điều để nói về tiki-taka, đó thực sự là một lối chơi vô cùng đơn giản nhưng yêu cầu các cầu thủ phải hiểu nhau ở một mức độ nhất định, đủ để phán đoán vị trí của cầu thủ mình cần chuyền ngay cả khi chưa kịp nhìn thấy anh ta. Một ví dụ đơn giản là cú giật gót của Piqué cho Messi sút tung lưới Casillas hay các tình huống chọc khe bổng mà hầu hết các cầu thủ ghi bàn đều di chuyển trước khi nhà kiến tạo đưa ra đường chuyền chết người của mình.

Vậy có thật sự cần thiết khi "nâng cấp tiki-taka" biến nó trở nên phức tạp hơn? Hay chúng ta hãy sử dụng một từ khác phù hợp hơn đó là "biến hoá". Thật vậy tiki-taka và Barcelona biến đổi từng mùa:

- Mùa giải 08/09 Barcelona thành công với 3 mũi nhọn riêng biệt: Messi-Henry-Eto'o... Họ không cần nhiều sự trao đổi và chuyền bóng cho nhau, nhiệm vụ của họ đơn giản là ghi bàn và nhà kiến thiết cho thành công của mùa đó và cũng là hạt nhân chính phải kể đến Xavi.
- Mùa 09/10 với làn gió mới mang tên Zlatan Ibrahimovic. Pep muốn thử nghiệm 1 phong cách chơi tiki-taka bên ngoài vòng cấm địa, tức là Zlatan là một tiền đạo cắm và nhiệm vụ của anh ta chỉ việc ghi bàn, bên cạnh đó cũng là cải thiện khả năng chơi đầu cho đội bóng với khá nhiều chàng lùn. Mặc dù vậy, sau mùa giải 08/09 tấn công hoang dại, các đối thủ đã bắt bài kha khá lối chơi tiki-taka chưa hoàn thiện với sự yếu kém đến từ việc ít chịu di chuyển của Ibra. Trong mùa giải này, sai lầm của Pep và Ibra là tương đương nhau mặc dù Ibra đã có những hành động và lời nói khó chấp nhận khi rời khỏi đội bóng.
- Mùa 10/11 Barcelona đã tìm được một miếng ghép vừa vặn (chưa thể nói là hoàn hảo) cho đội hình của mình đó là David Villa. Khả năng di chuyển và hiểu nhau giữa anh và các cầu thủ Tây Ban Nha (một phiên bản khác của tiki-taka) là không phải bàn. Nhưng cũng từ đây, Barcelona khai sinh ra một khái niệm mới: Nhiệm vụ của tiền đạo (ở Barcelona) không chỉ là ghi bàn, họ cũng phải chạy chỗ, lùi về tranh cướp bóng và quan trọng nhất là tìm được mối tương quan giữa các tiền đạo khác. Messi-Pedro-Villa có thể là bộ ba tiền đạo hoàn hảo nhất lịch sử CLB bởi sự ăn ý của họ. Mùa giải này Messi chính thức trở thành hạt nhân trung tâm của đội bóng nhờ khả năng dội bom vô địch của anh cùng với số lần kiến tạo vượt trội cho các đồng đội. Villa từ một ông vua của Valencia, chấp nhận trở thành kép phụ với nhiệm vụ mồi bóng cho Messi song song cùng với nhiệm vụ ghi bàn. Tất nhiên lối chơi nào cũng có điểm yếu và tiki-taka mùa 10/11 đã mang lại cho Barcelona một mối lo ngại thể hiện ở mùa giải sau. Đó chính là các tiền đạo quên mất bản năng của chính mình.

Nhiều người tự hỏi: Tại sao Villa, tại sao Pedro không thể hiện được phong độ vốn có. Câu trả lời đến từ nhiều hướng và nhiều ý kiến cá nhân khác nhau. Nhưng dựa trên quan điểm cá nhân, mình cho rằng chính phong cách chuyền bóng của CLB đã có ảnh hưởng tiêu cực đến các tiền đạo. Họ phải tập thói quen chuyền bóng ngay trong vòng cấm địa khi mà bản năng thôi thúc họ sút bóng nhưng nhiệm vụ của đội bóng yêu cầu họ phải chuyền để đem đến một cơ hội chắc chắn hơn. Villa đã có nhiều hơn những tình huống bỏ lỡ đáng tiếc, Pedro dường như quên mất sự nhanh nhạy và kĩ thuật của mình để đột phá mà chỉ tìm cách ban bật với đồng đội để chạy chỗ và .... tiếp tục chuyền. Chỉ còn lại một cá nhân thiên tài Lionel Messi khi anh dám cá nhân trong một lối chơi mang tính siêu tập thể, đó cũng là lý do mà Villa và Pedro đẩy hạ nhiệm vụ dứt điểm cho Messi bởi vì họ không dám chịu trách nhiệm trước sự cá nhân của mình.

- Mùa bóng 11/12 - Barcelona đang chịu hậu quả bởi ảnh hưởng tiêu cực của mùa trước. Tất cả đều có hai mặt của nó, khi Messi - hạt nhân không đạt phong độ cao... Bản năng săn bàn của Villa và Pedro đã bị mài mòn bởi thói quen làm nền, Barcelona bỗng dưng mất đi khả năng dứt điểm một cách tự nhiên mà nhiều người vẫn phải đặt câu hỏi tại sao vì điều đó.

Giải pháp nào để thay đổi: Pep Guardiola đã thử mang đến một hàng tiền vệ 4 người khi mà các tiền vệ là người dứt điểm: Cesc nằm trong kế hoạch thử nghiệm A và đầu mùa giải anh đã thực hiện rất tốt. Villa là cầu thủ nằm ngoài kế hoạch A của Pep bởi vì 2 tiền đạo cánh của Barcelona không có nhiệm vụ phải ghi bàn. Tất nhiên họ ghi bàn được là điều tốt nhưng nhiệm vụ chính của họ chỉ là kéo dãn hàng phòng ngự đối phương ra hai cánh để lộ khoảng trống ở giữa. Pedro và Alexis Sanchez chính là hai cầu thủ được chọn cho nhiệm vụ chim mồi này. Tuy nhiên khi Sanchez chấn thương, Villa bắt buộc phải có mặt trên hàng công, Pep lại soạn tiếp ra một giáo án mới - ở đây ta tạm gọi là kế hoạch B. Trong phương án này, Pep yêu cầu các học trò tập trung phối hợp 2 người - 1 chạm. Rất nhiều bàn thắng được ghi từ bộ đôi Cesc-Messi và nó còn được nâng lên tầm cao mới với sự ăn ý của Messi và Iniesta (lưu ý trong thời điểm này Sanchez bị chấn thương). Nhìn vào 2 phong cách chơi bóng của Barcelona, mình cảm nhận rằng Villa, Pedro và Sanchez đã tiêu biến khả năng ghi bàn của họ còn nhiều hơn so với mùa giải 10/11...

(còn tiếp)
 
Sửa lần cuối:

gavrotte

Đội trưởng Barça Hà Đông
Cán bộ Xã
Đầu quân
22/12/10
Bài viết
1,048
Được thích
8
Điểm
38
Tuổi
41
Barça đồng
0


Nhiều người tự hỏi: Tại sao Villa, tại sao Pedro không thể hiện được phong độ vốn có. Câu trả lời đến từ nhiều hướng và nhiều ý kiến cá nhân khác nhau. Nhưng dựa trên quan điểm cá nhân, mình cho rằng chính phong cách chuyền bóng của CLB đã có ảnh hưởng tiêu cực đến các tiền đạo. Họ phải tập thói quen chuyền bóng ngay trong vòng cấm địa khi mà bản năng thôi thúc họ sút bóng nhưng nhiệm vụ của đội bóng yêu cầu họ phải chuyền để đem đến một cơ hội chắc chắn hơn. Villa đã có nhiều hơn những tình huống bỏ lỡ đáng tiếc, Pedro dường như quên mất sự nhanh nhạy và kĩ thuật của mình để đột phá mà chỉ tìm cách ban bật với đồng đội để chạy chỗ và .... tiếp tục chuyền. Chỉ còn lại một cá nhân thiên tài Lionel Messi khi anh dám cá nhân trong một lối chơi mang tính siêu tập thể, đó cũng là lý do mà Villa và Pedro đẩy hạ nhiệm vụ dứt điểm cho Messi bởi vì họ không dám chịu trách nhiệm trước sự cá nhân của mình.

- Mùa bóng 11/12 - Barcelona đang chịu hậu quả bởi ảnh hưởng tiêu cực của mùa trước. Tất cả đều có hai mặt của nó, khi Messi - hạt nhân không đạt phong độ cao... Bản năng săn bàn của Villa và Pedro đã bị mài mòn bởi thói quen làm nền, Barcelona bỗng dưng mất đi khả năng dứt điểm một cách tự nhiên mà nhiều người vẫn phải đặt câu hỏi tại sao vì điều đó.



Với Villa, đẳng cấp của anh là điều không phải bàn cãi. Nhưng khi đã ở cái tuổi 30 mà sức vóc và nền tảng thể lực chưa bao giờ là thế mạnh thì việc cùn đi cũng là dễ hiểu.
Còn với Pedro, có thể do không có thiện cảm nên đánh giá của tôi có phần cảm tính, kỹ thuật, sức mạnh, bản năng săn bàn đều chỉ ở mức trung bình. Những pha dứt điểm của tiền đạo này luôn rất khó lường với thủ môn vì cách sút khá dị thường. Nói quá một chút thì là "không theo cơ bản". Chính vì vậy mà ở anh không có sự ổn định. Cách đá của Pedro rất giống với Cristina nhưng sức khỏe, sự nhanh nhẹn và mọi thứ đều kém hơn Cristina nhiều.

Mùa giải 2010-2011, Messi thường xuyên đá lùi và kiến tạo cho đồng đội, về logic mà nói thì Villa và Pedro mới là những người được hưởng lợi. Nhưng tại sao số bàn thắng của họ lại hạn chế như vậy?

Lan man một tý: chiến thuật bóng đá cũng không nằm ngoài quy luật biến đổi lượng và chất, Tiki-taka muốn thống trị thế giới thì cũng phải tự đấu tranh giữa các mặt đối lập để sinh ra lượng mới và chất mới phù hợp hơn.
 
Sửa lần cuối:

annki

Juvenil B
Đầu quân
23/12/10
Bài viết
193
Được thích
1
Điểm
18
Tuổi
30
Barça đồng
0
Nghệ thuật là không ngừng sáng tạo, nếu quá gò ép theo khuôn khổ cũ thì nghệ thuật sẽ không được phát tiết và bị kìm hãm. Nền tảng của lối chơi đã được định hình rõ rệt, nhưng cũng cần cách tân để bắt nhịp với guồng quay của bóng đá thế giới. Pep Guardiola đã từng không ngừng suy nghĩ và nâng cấp cho tiki-taka với nhiều phiên bản khác nhau. Nhưng dù thay đổi thế nào đi nữa thì tựu trung lại, Barca cứ đá đẹp là mình vui ! (Nói kiểu huề vốn)
 

marquis

Trung học xã
Đầu quân
27/2/11
Bài viết
30
Được thích
0
Điểm
6
Tuổi
46
Barça đồng
0
Bê tông ngày càng được các đội bóng đổ chắc hơn,bài bản hơn nên tôi đoán số bàn thắng của Barca ghi được năm nay sẽ không nhiều như các mùa giải trước.Có lẽ việc hạn chế bàn thắng,có khi là một điểm mới và thú vị,vì cái gì nhiều quá sẽ nhàm,ít đi mới quý,tỉ số cũng vậy.Trận đấu đầu tiên mà Barca ghi đến 5 bàn thắng,tất cả các cules ai ai cũng vui và tự hào,trận sau nữa,trận sau nữa,và trận ABC nữa thì cái cảm giác này sẽ mất đi mà thay vào đó là sự dửng dưng.Đây là bàn về mặt tích cực.

Mặt tiêu cực,dĩ nhiên,là sự khó chịu với lối đá tử thủ,cù nhây,sử dụng 9 hậu vệ và 1 tiền đạo của đối thủ.Như các bạn ở trên đã phân tích,việc dàn cầu thủ thành 2 hàng,mỗi hàng 4 người giữ chặt đội hình,bám sát vòng 16m50 nhiều lần đã bắt bài được barca.Messi có thể đột phá qua hàng rào thứ 1,nhưng ngay lập tức bị hàng 2 chặn lại.Hoặc khi vừa có banh,Messi lập tực bị 3 cầu thủ vây quanh.Bị nhiều người áp sát và đả rát,ngay cả người được đánh giá là thiên tài như Messi cũng tịt ngòi.Tôi nghĩ ở điểm này,trách Messi cũng hơi oan cho cậu,bị đá xâu thì ai cũng phải nóng đầu thôi...
 

beckenbia

Thành viên danh dự
Thành viên danh dự
Đầu quân
24/12/09
Bài viết
3,868
Được thích
48
Điểm
48
Tuổi
29
Nơi ở
Đà Nẵng
Barça đồng
60
Đối thủ hiện tại của tiki-taka là phòng ngự số đông. Vậy việc biến hoá tiki-taka cũng chỉ nhằm mục đích phá vỡ sơ đồ 10-0-0. Để làm được điều đó, trước hết là phải tìm cách kéo dâng 10 hậu vệ đó lên. Barça đã rất nhiều lần chuyền bóng về để kéo tiền đạo và tiền vệ đối phương lao lên lấy bóng. Nhưng sau nhiều lần thử nghiệm, các đội bóng đều hiểu rằng, việc lao lên một cách vô vọng như vậy chỉ tốn sức và làm hệ thống phòng ngự lỏng lẻo. Họ đã khôn khéo hơn khi chấp nhận đá trên nửa phần sân của mình, trong đầu mỗi cầu thủ chỉ nghĩ đến dùng hết sức để đưa quả bóng qua vạch vôi giữa sân, rồi đứng đó đợi đợt tấn công tiếp theo của Barcelona. Điều đó chứng tỏ rằng, sơ đồ 10-0-0 không còn bị phá dễ dàng bằng cách thu hút đối phương lao lên nữa. Như vậy thay vì mong chờ đối thủ dâng đội hình, chúng ta cần phải chủ động tìm cách xuyên phá 2 tầng cầu thủ đó. Vì 2 lớp 5 người được bố trí gần vòng 16m50, nên khoảng không phối hợp bên ngoài rất nhiều, nhưng bên trong đó thì "đất chật người đông", muốn xuyên phá qua đó cần những pha xử lí trong không gian hẹp nhiều hơn. Đó là "tích tắc" 2 người, nó đòi hỏi sự hiểu ý khủng khiếp của 2 cầu thủ. Hiện tại chúng ta có cặp Xavi-Iniesta, Messi-Cesc, Messi-Alves. Nhưng thực tế chứng minh rằng, hiểu ý vẫn chưa đủ, cần phải dám đột phá cá nhân, điều này Messi và Iniesta đã từng làm rất tốt, nhưng đối phương lại tiếp tục nghiên cứu cách qua người của họ. Vậy còn cách nào khác? Có thể đó là dùng người thứ ba. Trong pha phối hợp của số 1 và số 2, số 3 không hề chạm vào bóng nhưng nhiệm vụ của số 3 là gây nhiễu. Nó có thể là chạy cắt mặt hậu vệ để đảm bảo gây sự chú ý cho đối phương, có thể là chắn tầm nhìn, hay cũng có thể là "vật cản" trên đường di chuyển của cầu thủ đội bạn đến trái bóng.

Nói gì đi nữa, Barça vẫn tiki-taka, còn đối phương chỉ khi đối đầu với chúng ta thì mới phải dàn trận 10-0-0, đồng nghĩa với chúng ta dùng sở trường đấu với cái không phải điểm mạnh của đối phương, lợi thế vẫn thuộc về chúng ta.
 

tieudongta

Tiểu học xã
Đầu quân
29/6/11
Bài viết
16
Được thích
0
Điểm
1
Tuổi
43
Barça đồng
0
Mình có một quan điểm hơi khác về bản chất của tiquitaca. Việc sở hữu bóng càng nhiều càng tốt, và luân chuyển quả bóng nhanh là nền tảng của lối chơi này. tuy nhiên có một vấn đề trong triết học là lượng và chất. Nếu mọi người để ý, Việc duy trì một tỷ lệ cầm bóng khoảng 70% là một con số khá lý tưởng và cho phép chúng ta thắng đối thủ dễ dàng hơn. Với việc sở hữu bóng lên hơn 75% thường không phải là tín hiệu tốt và Barca thường hoà và thắng với tỷ số tối thiếu trong thế trận này. Điều này có thể hiểu khi các đội bóng không có bóng họ chỉ có một mục tiêu là không thua nên tập trung trước cầu môn và làm cho việc tấn công của Barca gặp khó khăn hơn.

Về cơ bản mình không ủng hộ việc quá cầu toàn trong kiểm soát bóng, không dám chuyền hỏng, không dám tạo sự đột biến sáng tạo trong lối chơi mà chỉ như một cái máy bật bóng qua lại với nhau. Việc quá lạm dụng tiquitaca đang làm hỏng Barca bằng cách triệt tiêu sự sáng tạo của họ và làm cho các đối thủ nhanh chóng bắt bài. Việc có điểm trước một đội bóng có nhiều cầu thủ xuất sắc như Barca là một thành công và các đội bóng đang cảm thấy thoải mái hơn với việc tập trung phòng ngự số đông khi gặp Barca. Thực ra họ không có lựa chọn khi Barca sở hữu bóng quá nhiều và các đối thủ khi không có bóng họ thay về pressing như một vài đội bóng mạnh: Real, Porto, họ lùi về bịt hết đường vào khung thành và nhường hẳn quả bóng cho Barca. Vì họ hiểu sở hữu bóng nhiều không có nghĩa là mang lại được một chiến thắng.

Không có gì là mãi mãi, một lối chơi muốn thành công phải sáng tạo và biến đổi để phù hợp với thực tế. Với lối chơi tiqui-taca Barca đã rấ t thành công trong 3 năm gần đây, nhưng để có thể tiếp tục chinh phục thế giới, Pep hãy đơn giản hoá tiqui-taca tập trung vào tốc độ chuyền bóng, cho phép thực hiện những đường chuyền dài, cần nhiều hơn những đường chọc khe xa từ tuyến hai, mở bóng ra cánh nhiều hơn và nhanh hơn, và dám chuyền sai. Chúng ta có thể chỉ sở hữu bóng còn 60% - 65%, hàng phòng thủ chịu áp lực nhiều hơn khi chuyền hỏng, nhưng cánh cửa vào khung thành đối phương cũng sẽ mở rộng hơn và cơ hội để chiến thắng cũng nhiều hơn do khả năng dứt điểm của chúng ta hơn hẳn những đội khác.

Pep, hãy điều chỉnh lại lối chơi và Barca sẽ lại quay trở lại con đường chinh phục của mình.
 

Barca_cz

Juvenil A
Đầu quân
19/7/09
Bài viết
277
Được thích
2
Điểm
18
Barça đồng
0
Barca mùa này vẫn đang có kết quả tốt. Nhưng rõ ràng là không đáp ứng được kì vọng của CDV, và cũng chưa tương xứng với sức mạnh thực sự của Barca. Với những gì đang có, Barca hoàn toàn có thể đạt được những kết quả tốt hơn nữa, thay vì để hoà 4 trận, và thắng khó nhọc trong 3 trận. Vậy đâu là nguyên nhân khiến Barca có kết quả thi đấu chưa được như ý?
Trong 4 trận đã hoà thì 2 là không may mắn { AC, Sevilla }, 1 là do sai lầm về đấu pháp { Valencia }, và 1 là do thái độ thi đấu { Sociedad }. Kể thêm 3 trận thắng khó nhọc nữa, thì 2 trận là do chúng ta thi đấu chưa thực sự tốt, tạo ra không nhiều cơ hội { Gijon, Granada }, và cẩu thả, thậm chí vô trách nhiệm trong dứt điểm { Plzen }. Cũng phải nói thêm là đối thủ đã thi đấu tốt, nhưng cái chính vẫn là do ta. Tiên trách kỉ mà. Vấn đề có phải là Tiki Taka đã bị bắt bài nên cần nâng cấp, hay chính chúng ta chưa phát huy được sức mạnh của Tiki Taka, hay nói khác đi là lối chơi của chúng ta chưa phải là Tiki Taka đích thực.
Tiki Taka, nói thì dài dòng, nhưng thực chất là lối chơi ưu tiên kiểm soát bóng, dựa vào kĩ thuật và sự ăn ý của các cầu thủ, thông qua những pha phối hợp nhóm bằng những đường ban chuyền ngắn. Cái đẹp nhất { theo tớ } của lối đá này đó chính là những pha đập nhả với tốc độ cao trong phạm vi hẹp, đầy biến ảo mà đối phương không thể nắm bắt, dẫn đến đội hình phòng thủ xáo trộn, lộ ra các khoảng trống để ta khai thác. Từ đây, các cơ hội sẽ xuất hiện, và đi kèm với nó là bàn thắng. Đỉnh cao của lối chơi này là trận thắng Dê 5 trái trên Nou Camp. 1 trận đấu mà ta có cảm tưởng rằng, khi đã đạt đến đỉnh cao thì đối thủ chỉ có thể bị nghiền nát mà không thể chống đỡ.
So với " đỉnh cao " đó, ta thấy Barca hiện nay thiếu cả tốc độ, biến ảo dù rằng vẫn cầm bóng nhiều. Lí do thì nhiều { không có các cầu thủ phù hợp nhất, cầu thủ không có thể lực, phong độ lẫn tinh thần cao nhất, và BLD đang thử nghiệm những cái mới }. Xương sống của Tiki Taka- Barca chính là Busquetz, Xavi, Ini, Messi, Alves và Pique. Trong đó Mes, Vi, Ni, Quetz là quan trọng nhất. Chỉ khi nào Barca, với đội hình tối ưu, thi đấu với tinh thần và phong độ cao nhất mà vẫn khó khăn hay bất lực trước đối phương thì mới đáng lo. Người ta chỉ " nâng cấp " khi đã chạm trần mà vẫn vô tác dụng thôi. Còn với Barca hiện nay, vấn đề là chúng ta còn cách mức " chạm trần " của lối chơi rất xa. Chỉ cần " tiệm cận " mức đó, chắc chắn sẽ đâu vào đấy.
Vậy, không phải nâng cấp Tiki Taka, mà hãy phát huy sức mạnh của Tiki Taka thực sự. Đây mới là việc Pep, BLD và các cầu thủ Barca cần làm.
 

gavrotte

Đội trưởng Barça Hà Đông
Cán bộ Xã
Đầu quân
22/12/10
Bài viết
1,048
Được thích
8
Điểm
38
Tuổi
41
Barça đồng
0
Tôi thấy Việc thay đổi là cần thiết vì không thay đổi sẽ cầm chắc thất bại:

Mùa giải 2008-2009, chúng ta vô địch UCL nhưng phải thừa nhận trận gặp Chelsea chúng ta đã may mắn.

Mùa giải 2009-2010, chúng ta gần như không có sự thay đổi nào quá lớn ngoài yếu tố nhân sự ở hàng công (Ibra thay thế cho Eto), và kết quả là chúng ta đã bị Inter của Mourinho đánh bại bằng đúng cái cách mà Hiddink đã dùng.

Mùa giải 2010-2011, chúng ta có thay đổi đáng kể về các miếng chiến thuật. Ba thay đổi đáng kể nhất là:
- Kéo Messi vào giữa hàng công và đá tự do
- Tích cực tranh cướp bóng ngay sau khi mất bóng.
- Hoán đổi linh hoạt vị trí của bộ ba Messi-Xavi-Ini
Với 3 thay đổi này, chúng ta lại nâng cao chức vô địch đầy thuyết phục

Mùa giải 2011-2012 mới đi qua 1/4 chặng đường nhưng những miếng đánh cũ đã tỏ ra không hiệu quả:
- Những pha xuống biên của Alves không còn quá bất ngờ và cũng không còn nhiều khoảng trống để Alves tự do tỉa tót những đường căng ngang
- Những pha phối hợp nhanh như điện cũng gặp rất nhiều khó khăn khi đội hình đối phương bố trí thấp và đông
- Những đường chuyền xẻ nách của Messi cũng không có đất diễn vì đối phương theo tiền đạo mũi nhọn rất sát và không dùng bẫy việt vị.

Tieudongta đưa ra một phương án thay đổi rất hay là chủ động giảm tỷ lệ kiểm soát bóng xuống và không nhất thiết phải tranh cướp bóng quá quyết liệt sau khi mất bóng. Thay vào đó, ta gây sức ép để làm chậm tình huống phản công của họ lại để toàn bộ đội hình có thời gian lùi về. Sau khi cướp lại bóng ở sân nhà, hãy chuyền ngay nó cho Messi. Khi đó, những pha đột phá tăng tốc và những đường chuyền xẻ nách sắc như dao của cậu bé sẽ có đất diễn.
 
Sửa lần cuối:

Barca_cz

Juvenil A
Đầu quân
19/7/09
Bài viết
277
Được thích
2
Điểm
18
Barça đồng
0
Thực tế khi đối đầu với đội hình 1-9-1 thì chiến thuật nào cũng gặp khó khăn cả. Không bao giờ là dễ dàng khi đối thủ không muốn thắng, thậm chí không muốn thua đậm. Barca, với Tiki Taka, cũng có những trận dưới sức, và đối thủ cũng có những trận " như lên đồng ". Cho nên, đôi khi ta thua, ta hoà hoặc thắng may mắn cũng là bình thường. Vấn đề tieudongta đưa ra, sẽ khiến cho Barca đa dạng hơn trong lối đá, nhưng sẽ mất đi sự tinh xảo của lối đá sở trường. Để dễ hình dung tớ ví von thế này. 1 đội có thể tung ra nhiều đội hình xuát phát, nhiều lối chơi khác nhau, mặt có lợi là đa dạng, đối phương khó nắm bắt. Mặt bất lợi là không có đội hình, phương án tối ưu. Nó như 1 dãy núi, nhiều ngọn mà không có đỉnh. 1 đội chỉ có 1 đội hình tối ưu, 1 lối đá nhuần nhuyễn thì gặp bất lợi là đối phương không bị bất ngờ, sẽ có chuẩn bị trước, và muốn thắng thì cách tốt nhất là hay hơn đối thủ. Có lợi đó là đội hình đó, lối đá đó có thể là tinh tuý, là những gì tốt nhất giúp đội bóng chiến thắng. Nó cũng như 1 dãy núi, ít ngọn nhưng có 1 đỉnh cao vời vợi. 1 đỉnh cao muôn trượng đủ sức đè bẹp quân thù. Vấn đề bây giờ của Barca là làm sao để đỉnh cao ấy trở lại, và thường xuyên. Có thể khẳng định, đội chiến thắng là đội có đội hình tối ưu mạnh nhất, có lối đá sở trường nguy hiểm nhất. Nhất nghệ tinh như các cụ đã nói thôi. Còn vấn đề tình huống thì nó không bao giờ phụ thuộc vào chiến thuật hay sự tính toán trước. Mà nó phụ thuộc vào sự ngẫu hứng, bột phát của tình huống, của cá nhân cầu thủ. Cái này thì đội nào sở hữu nhiều siêu sao hơn, đội ấy có lợi hơn, vậy thôi. Tóm lại, theo tớ, chưa nhất thiết phải thay đổi Tiki Taka, mà phải làm sao để Tiki Taka vận hành được trơn chu, phát huy tới mức cao nhất. Làm thế nào để các cầu tủ có thể lực, phong độ và tinh thần cao nhất. Hội tụ cả 3 yếu tố trên mà Barca vẫn luôn gặp khó khăn thì mới phải thay đổi. Chúng ta hãy cùng chờ xem.
 

Autumnruv

Phó Chủ tịch FCBVN
Thành viên danh dự
Đầu quân
30/8/09
Bài viết
5,535
Được thích
11
Điểm
38
Tuổi
39
Nơi ở
Hà Nội
Barça đồng
0
Thực ra ý tưởng của bác Gà rô-ti và tieudongta đã được áp dụng tại Real mùa trước, thậm chí mùa trước nữa. Real đủ mạnh để ít cho đối phương cầm bóng, đủ mạnh để tấn công dồn dập, nhưng họ đã không làm thế. Họ nhường bóng cho đối phương, và như thế họ có nhiều khoảng không hơn khi tấn công, đặc biệt thích hợp với chiến thuật phản công của Mou (với những nhân tố cực kì thích hợp với chiến thuật này như Ronaldo, Di Maria, Marcelo, Oezil,...). Và ta có thể thấy Real có thể thắng nhiều đối thủ một cách dễ dàng và chóng vánh, bởi đối phương đã mắc vào bẫy của họ. Ngược lại, Barca cứ "hồn nhiên" giữ bóng khư khư cho riêng mình, tấn công và tấn công, một cách rất miệt mài. Đối phương chẳng còn cách nào khác là phòng ngự co cụm, vì họ đâu có bóng, nên chỉ có cách đó và chờ vào sự may mắn...

Pep nhận ra điều đó và đã nghĩ đến, nhưng vấn đề là hàng phòng ngự của chúng ta lại khó đáp ứng được với chiến thuật "nhường nhịn" đối phương. Hai cánh của chúng ta thường dâng rất cao, và những nhân tố của chúng ta đang sở hữu dường như cũng chỉ làm tốt nhất về mặt này. Pique với phong cách chơi bóng lãng tử, hay dâng cao, lại không có tốc độ, xử lí chưa hẳn đã là nhanh nhạy, nên có thể khẳng định Pique được như ngày nay là nhờ sống trong môi trường Barca và Tây Ban Nha. Chúng ta chỉ có Puyol thực sự đáng tin cậy, tiếc là giờ anh đã có tuổi, và hiện tại có thể kể thêm Mascherano. Busquets đã bao lần được thử nghiệm vị trí trung vệ nhưng chưa phù hợp vì nhiều khi anh không hỗ trợ Valdes, mà lại hỗ trợ tiền đạo đối phương.

Lòng vòng mãi, vậy có nghĩa là gì? Nếu chúng ta cầm bóng ít hơn, với những nhân tố hàng thủ bây giờ, chúng ta sẽ phải trả giá với xác xuất rất cao. Lối đá của Barca giờ gần như đã ăn vào máu của các cầu thủ. Họ không có bóng, họ phải lao vào tranh chấp ngay lập tức để đoạt lại nó. Gần đây có clip "thống trị thế giới trong 6s" nói về điều này. Nghĩa là họ phải luôn là người chủ động, chủ động cuộc chơi, và chủ động với trái bóng. Ngược lại, bắt họ phải chơi bị động đi một chút, ở đây là theo ý tieudongta nhé, nhường cho các bạn cầm bóng đi. Nhưng chúng ta làm rất tồi điều này, sẽ chơi như gà mắc tóc, và chúng ta sẽ phải trả giá. Triết lí "hãy coi trái bóng là bạn" xuất phát từ chỗ ấy! Trận gặp Sociedad gần đây là một ví dụ, các cầu thủ phối hợp với nhau không theo bài. Villa có thể chuyền cho cầu thủ gần mình lúc đó là Adriano hay Abidal gì đó, nhưng anh lại phá lệ, phát một đường bóng dài về cho Valdes, nhưng tiền đạo của Sociedad mới là người sở hữu nó, và chúng ta bị gỡ hòa.

Nói chung, Pep đã tính đến việc mua bằng được Cesc và Alexis chứ không phải Rossi hồi đầu mùa là vì thế. Rossi xác xuất thành công cao hơn (do đã khẳng định được tài năng tại La Liga), và rẻ hơn Alexis. Nhưng về kĩ thuật cá nhân, Alexis ăn đứt cầu thủ gốc Ý, chưa kể đến điều quan trọng nhất đối với Pep: SỰ ĐA NĂNG! Hãy thử nhìn đội hình Barca hiện giờ, ai cũng có thể chơi ở rất nhiều vị trí. Messi có thể chơi bất kì chỗ nào, từ tiền vệ đến tiền đạo cánh, hoặc đóng vài trò một số 9 đúng nghĩa. Villa và Pedro liên tục đảo cánh cho nhau, và cũng thường xuyên hỗ trợ phòng ngự, trong khi trước đó Villa nổi lên ở vai trò trung phong cắm. Hàng tiền vệ của chúng ta có thể chơi cả ở vị trí tiền đạo (Iniesta, Xavi, Cesc, Thiago,...) cũng như hậu vệ (Mascherano, Busi, Keita, và trước đây là Toure,...). Hậu vệ có thể đảm đương vai trò tiền đạo hoặc tiền vệ khi cần thiết! Điều đó lí giải vì sao những Ibra, Bojan (và cả Rossi nếu anh về hồi đầu mùa) khó thành công với chiến thuật của Pep. Cesc sẽ giúp chúng ta có bài toán đột biến từ hàng tiền vệ, vì Cesc ghi bàn rất tốt, có khả năng đột phá, kiến tạo và chơi nhiều vị trí. Alexis cũng hòa nhập rất nhanh, và là một mắt xích quan trọng cho tới khi chấn thương. Đó chính là 2 con bài mới, góp phần quan trọng vào thành bại của mùa giải mà Pep đã quyết định ngay từ trong suy nghĩ ban đầu của ông trước khi mùa giải khải tranh. Tiếc là thời gian qua, Cesc chấn thương, Alexis cũng chưa trở lại vì lí do tương tự, và chúng ta lệ thuộc quá nhiều vào phong độ của Messi, Pedro và Villa. Pedro thì mất hút, chưa thể hiện được nhiều từ đầu mùa, Messi không phải là thánh mà có thể trận nào cũng ghi bàn,...

Vì thế hãy chờ đợi một Barca khác so với những trận gần đây trong thời gian tới. Thông thường chúng ta hay đứng sau Real trước trận lượt đi, và kịch bản sau đó thì ai cũng đã biết...
 

gavrotte

Đội trưởng Barça Hà Đông
Cán bộ Xã
Đầu quân
22/12/10
Bài viết
1,048
Được thích
8
Điểm
38
Tuổi
41
Barça đồng
0
Tớ không xem alexis nhiều, chủ yếu qua mấy clip trên youtube là chính. Và cảm nhận của tớ là Alexis phù hợp với thế trận phản công, có nhiều khoảng trống hơn là thế trận khoan phá bê tông. Phải chăng Pep mua Alexis về để chia lửa với Messi trong các tình huống phản công và đây là phương án cho những trận đánh lớn gặp Real, MU hoặc Man xì tin?
 

gavrotte

Đội trưởng Barça Hà Đông
Cán bộ Xã
Đầu quân
22/12/10
Bài viết
1,048
Được thích
8
Điểm
38
Tuổi
41
Barça đồng
0
Vì sao lại là 3-4-3?

Vì 4-3-3 đã đạt tới đỉnh cao

Nếu như ở hai mùa bóng đầu tiên, người ta vẫn nhìn thấy đội quân thiện chiến của Pep vẫn còn những điểm yếu ở khả năng khoan phá bê tông, đưa quả bóng vào cầu môn qua một chiếc xe bus 2 tầng thì ở mùa thứ 3, Barca đã thắng và thắng thuyết phục mọi đối thủ lớn trên con đường chinh phục các danh hiệu. Có thể nói, sơ đồ chiến thuật 4-3-3 của Pep đã đạt tới đỉnh cao ở mùa giải 2010-2011 vừa qua.
Nhưng đỉnh cao mà Barca đạt được cũng chỉ nhỉnh hơn một chút so với đỉnh cao mà Real Moudrid đang chiếm lĩnh. Bằng chứng thể hiện ở kết quả chuỗi 4 trận siêu kinh điển mùa trước: mỗi đội đều thắng 1 thua 1 và hòa 2. Về mặt thế trận, cũng không thể nói Barca đã áp đảo hoàn toàn đối thủ ở trận thắng 2-0 lượt đi UCL mùa trước: cả 2 bàn thắng Messi ghi được đều thực hiện sau khi Pepe đã bị đuổi khỏi sân.

Vì phải tăng cường khu trung tuyến

Với hàng tiền vệ thượng thặng, tỷ lệ kiểm soát bóng luôn vượt trội so với mọi đối thủ thì hầu như sẽ chẳng một huấn luyện viên nào nghĩ đến chuyện tăng cường cho khu trung tuyến.Không phải vì một lời hứa của Rosell buộc phải thành hiện thực. Cũng không phải vì Pep muốn cứu vãn sự nghiệp của Cesc – cũng là người thần tượng Pep Guardiola khi còn là cầu thủ. Pep đã nghĩ khác và ông có lý do cho riêng mình.

Rõ ràng là với hàng tiền vệ Xavi – Busquets – Iniesta, Barca kém xa đối thủ ở khía cạnh tranh chấp tay đôi ở khu trung tuyến. Người Madrid đã khai thác triệt để điểm yếu này của Barca bằng lối chơi quyết liệt, thiên về sức mạnh và cả bạo lực nữa. Để khỏa lấp thua kém này, hoặc là phải tăng cường chất thép (Mascherano là một thử nghiệm thất bại?), hoặc là phải tăng thêm độ nhuần nhuyễn nơi hàng tiền vệ. Nhìn vào hiệp 1 trận Siêu cúp Tây Ban Nha sẽ thấy hàng tiền vệ mỏng cơm của Barca đã gặp khó khăn như thế nào khi đối đầu với những Pepe, Khedira, Alonso...Hàng tiền vệ của Real ở hiệp đấu đó đã phong tỏa thành công mọi hướng lên bóng của các cầu thủ Barca và người ta có cảm giác rằng, Barca vẫn thiếu người ở khu vực trung tuyến. Và đây là lý do Cesc đã có mặt ở Nou Camp.

Vì không thể dùng 4-4-2 hay 4-5-1

Để tăng cường cho tuyến giữa, Pep có thể lựa chọn 4-4-2 hoặc 4-5-1. Nhưng hai sơ đồ cũ kỹ này không phù hợp với triết lý bóng đá của Barca: phải gây sức ép lên đối thủ trên toàn mặt sân. Và 4-3-3 hay 3-4-3 tự bản thân nó đã cho thấy sự phân bố đều trên toàn mặt sân như thế nào.

Vì 3-4-3 sẽ đánh bại Real Moudrid

Không phải vô cớ mà Pep đã thử nghiệm sơ đồ 3-4-3 ở các những trận đấu khó khăn: với Sevilla, Valencia và mới đây là AC Milan. Gặp Milan, Pep đã dám mạo hiểm tới cùng khi nhất quyết cất Pique trong cả trận đấu.

Siêu kinh điển còn 2 tuần nữa và có vẻ như Pep đã sẵn sàng hành quân tới Bernabeu rồi đấy!
 

Barca_cz

Juvenil A
Đầu quân
19/7/09
Bài viết
277
Được thích
2
Điểm
18
Barça đồng
0
Chúng ta đang gặp rất nhiều khó khăn trong các trận đấu ở La Liga, nhất là trên sân khách. Điều gì đang xảy ra với Barca? Lối chơi của chúng ta đã bị bắt bài hay chúng ta đang thụt lùi? Các đối thủ đã tìm ra lối chơi khắc chế chúng ta hay chính chúng ta đang bất lực? Có quá nhiều câu hỏi cần tìm đáp án.
Trước hết ta xét về yếu tố khách quan, tức là những vấn đề liên quan tới các đối thủ. Phần lớn các đối thủ của Barca chơi phòng ngự số đông, tầng tầng lớp lớp để chống lại chúng ta. Có hai nguyên nhân chính dẫn đến điều này. 1 là chúng ta quá mạnh nên đối thủ phải lựa chọn lối chơi an toàn nhất, có thể hi vọng vào 1 kết quả tích cực nhất. Và dĩ nhiên, phòng ngự với số đông là lựa chọn hợp lí nhất. Thứ 2, chính là do lối chơi của chúng ta. Chúng ta luôn là người kiểm soát bóng { lên tới 70% } và khi có bóng chúng ta thường tràn lên tấn công. Như vậy dù không muốn thì đối thủ cũng phải lùi về, chúng ta càng dâng cao thì đối thủ càng lùi sâu. Cho nên dù muốn hay không thì phòng ngự tầng tầng lớp lớp vẫn là điều gần như duy nhất các đối thủ có thể làm khi đối đầu với Barca.
Nhưng dù là phòng ngự tầng tầng lớp lớp thì cũng không thể gọi như thế là lối đá tiêu cực. Chúng ta thích Barca, thích lối đá tấn công, và dĩ nhiên không thích lối đá phản công. Nhưng phòng ngự phản công là 1 phần của bóng đá. Có tấn công thì có phòng ngự. Có tấn công thì có phản công. Phòng ngự phản công { như đa số các đội áp dụng khi gặp Barca } không hề là tiêu cực. Chỉ tiêu cực khi phòng ngự là không phản công { như MU, Chel, Inter đã làm trong các trận BK CL trên Cam Noup }. Phạm lỗi để ngăn cản đối phương cũng không phải tiêu cực, mà phạm lỗi liên tục và thô bạo { như Dê và Vẹt vẫn hay làm với Barca } mới là tiêu cực. Và quan trọng hơn, dù tiêu cực hay không thì họ cũng có quyền, và hoàn toàn được phép lựa chọn lối chơi khi đá với chúng ta. Chúng ta không thể thay đổi được điều đó, không thể bắt họ thay đổi lựa chọn. Chúng ta chỉ có thể chấp nhận, và phá tan lối chơi của họ bằng sức mạnh và sự khôn ngoan của chúng ta mà thôi. Chúng ta đủ mạnh, đủ thông minh, sức ép đủ lớn thì không gì là không thể. Chỉ có điều, cái " đủ " đó, trong nhiều trận đấu chúng ta đã không làm được.
Có nhiều bạn cho rằng Tiki Taka đã bị bắt bài. Rằng lối chơi phòng ngự bằng số đông chính là khắc chế của chúng ta. Nhưng tớ lại không nghĩ vậy. Nên nhớ lối chơi ấy không phải bây giờ mới có. Barca luôn phải đối đầu với lối chơi ấy, ngay cả khi khái niệm Tiki Taka chưa phổ biến như bây giờ. Chắc không ai quên MU đã đá như thế nào khi găp Barca BK CL 2008? Rồi từ khi Pep lên, đã bao lần chúng ta phải " khoan bê tông "? Lối chơi ấy không mới, nhưng chúng ta ngày trước thì thành công, giờ lại thất bại khi công phá. Như thế nguyên nhân từ phía chúng ta là chủ yếu.
Các bạn chắc cũng nhận ra 1 điều, rằng mùa này Barca đã chậm hơn các mùa trước, và đặc biệt là những pha phối hợp 1 chạm với tốc độ chóng mặt trong vòng vây của đối thủ thì gần như " tuyệt tích ". Không còn tốc độ Tiki Taka đã không thể làm rối loạn hệ thống phòng ngự của đối phương. Không có tốc độ, những pha phối hợp tấn công của Barca mất hẳn tính đột biến, bất ngờ. Không có tốc độ trong các pha bóng, các cầu thủ đối phương có thể bọc lót cho nhau, và kịp bịt kín các lỗ hổng trong hệ thống phòng ngự khi nó xuất hiện. Dễ nhận thấy rằng rất nhiều trận mùa này Barca không tạo được các cơ hội ngon ăn nhiều và rõ ràng như trước nữa. Theo tớ tốc độ các pha phối hợp tấn công mới là nguyên nhân khiến Tiki Taka đang gặp khó khăn như hiện nay. Muốn cải thiện tình hình, kết quả thi đấu thì cái tiên quyết là cải thiện tốc độ. Nhưng muốn cải thiện được điều đó lại cần rất nhiều thứ: phong độ, thể lực, sự ăn ý và cả tinh thần chiến đấu. Hi vọng Pep, BLD và các cầu thủ có thể lại khiến cho Tiki Taka biến ảo như ngày nào.
Đúng, rất cần thiết phải " nâng cấp " Tiki Taka. Còn không nâng cấp được, hoặc nâng cấp rồi mà vẫn khó khăn thì có lẽ Barca phải tìm cho mình 1 lối chơi mới. 1 lối chơi phù hợp với các cầu thủ hiện có, phù hợp với tình hình, và nhất là phù hợp với truyền thống tấn công của CLB. "Không có gì là mãi mãi" có lẽ là câu nói tàn nhẫn nhất mà cũng chính xác nhất. Và cũng có thể là câu nói nhân văn nhất.
 

yulong

Cựu cán bộ viện bảo tàng xã
Đầu quân
24/7/07
Bài viết
786
Được thích
1
Điểm
18
Tuổi
35
Nơi ở
Xứ Catalan huyền thoại
Barça đồng
0
Theo em thì không phải chúng ta cố tình đá chậm hơn, mà hoàn cảnh buộc chúng ta phải chơi như vậy. Mọi người đều biết khả năng tấn công của Barça hiện nay xoay quanh Messi. Khi gặp Barça, công việc lớn nhất của 1 hàng phòng thủ là kèm Messi. Khi anh đã bị kèm chặt, cách giải quyết của chúng ta luôn là cho Messi đá thấp xuống, hoạt động rộng hơn, đây đương nhiên cũng là cách hiệu quả nhất. Nhưng khi Mặt xị đá thấp thì đương nhiên phải có ai đó dâng cao để hỗ trợ nhiệm vụ săn bàn của anh. Mùa giải trước, đó chính là tân binh Villa.

Hãy cùng nhìn vào 1 vài con số:

Mùa giải trước Messi đá 33 trận tại La Liga, sút 150 quả và ghi được 31 bàn thắng. Messi bị phạm lỗi 57 lần.
Mùa giải trước Villa đá 34 trận tại La Liga, sút 133 quả và ghi được 18 bàn thắng. Villa bị phạm lỗi 24 lần.

Mùa giải này Messi đá 13 trận tại La Liga, sút 69 quả và ghi được 15 bàn thắng. Messi bị phạm lỗi 26 lần.
Mùa giải này Villa đá 13 trận tại La Liga, sút 32 quả và ghi được 4 bàn thắng. Villa bị phạm lỗi 5 lần.

Như thế là đủ để chứng minh, rằng Villa mùa giải năm nay hoàn toàn vô hại. Messi đã phải căng sức ra để gánh cho Villa, và nếu năm nay Barça ko có mảnh ghép cuối cùng, chúng ta chắc chắn đã tụt hậu. Dù trước khi Cesc về, mình vốn ko ưa những phát biểu hồi hè của anh này. Nhưng đến giờ phải công nhận rằng Cesc đã là mảnh ghép ko thể thiếu của chúng ta. Có lẽ cũng đã dự đoán trước được rằng Villa sẽ không còn ở phong độ đỉnh cao lâu nữa nên Pep mang về cả Cesc cả Bọ xít. Nhưng Bọ xít còn cần học hỏi rất nhiều. Cesc đã có sẵn cái đẳng cấp và sự ăn ý, và khỏi phải nói nhiều, sự cơ động của Cesc là thứ quá phù hợp với Pep. 1 Villa đi xuống được bù đắp bằng 1 Fabregas xuất sắc. Barça vẫn mạnh như xưa, kể cả khi Messi phải lùi sâu. Nhưng vì sao "có vẻ như" chúng ta đã đá chậm lại? Đó là bởi vì đội hình mới của Pep, là mảnh ghép tiếp theo của Barça, đội hình 3-4-3. Chúng ta đang thử nhiệm đội hình này, chúng ta phát huy thế mạnh của nó, chăm chỉ đánh vỗ mặt trung lộ hơn, đánh thẳng vào cái xe buýt của đối phương. Sự cơ động của hàng tiền vệ - điều mà Pep đã và đang xây dựng đội hình Barça dựa trên - lại "ngẫu nhiên" là thứ cần thiết nhất cho đội hình 3-4-3 kim cương. Mùa giải trước, hãy nhớ lại vì sao đội hình Real rối loạn và ăn nguyên cái tát, đó chính là vị trí mà Pep đặt Xavi. Và nhìn vào những điểm mạnh của Cesc, chắc chắn anh đá ở vị trí này còn tốt hơn đội phó của chúng ta. Đương nhiên thử nghiệm sẽ khiến thành tích đội bóng giảm 1 chút vào đầu mùa giải, nhất là khi nạn chấn thương đang hoành hành, nhưng nghiên cứu 3-4-3 là điều cần thiết. Đây là đáp án cuối cùng khiến Barça trở nên hoàn hảo, là thứ khoả lấp số ít những điểm yếu của 4-3-3. Với 2 sơ đồ này (mà thực tế là Pep thường dùng cả 2 sơ đồ này trong các trận gần đây) chúng ta không thể bị bắt bài, ít nhất là đối với tất cả các đối thủ hiện nay. Việc còn lại chỉ là vượt qua chính mình.

• Còn về lối đá chặt chém tiêu cực, thì giờ các đội bóng đều đã thay đổi, hướng đến tượng đài bóng đá đẹp Barça. Chỉ còn hiếm hoi những kẻ mặt dầy như Mou là còn sử dụng "lối đá" này thôi.
 
Sửa lần cuối:

Autumnruv

Phó Chủ tịch FCBVN
Thành viên danh dự
Đầu quân
30/8/09
Bài viết
5,535
Được thích
11
Điểm
38
Tuổi
39
Nơi ở
Hà Nội
Barça đồng
0
Tika-taca sẽ thực sự trở lại

Một điều không thể không thừa nhận, rằng thời gian qua cỗ máy Barcelona đã không hoạt động trơn tru. Nguyên nhân chính của việc này là những mắt xích chính của cỗ máy đang thực sự "rệu rã" bởi đã phải hoạt động hết công suất trong một thời gian dài. Chúng ta hãy cùng thử phân tích những nguyên nhân của sự việc này:

1. Hàng tiền vệ "bất ổn":

scaled.php

Tưởng như việc Cesc trở lại mái nhà xưa, cùng sự "nổi dậy" của Thiago sẽ khiến hàng tiền vệ Barcelona chật chội hơn bao giờ hết. Nhưng không, Iniesta liên tục chấn thương dài ngày, Xavi có dấu hiệu của sự quá tải, trong khi Cesc thường xuyên phải đá tự do để bù đắp cho sự thiếu hụt ở hàng công. Chỉ cần liệt kê như thế đủ để hiểu tại sao Barcelona không còn "áp đặt" được sức ép khủng khiếp lên đối thủ như trong hơn 3 năm qua. Khi không có Xavi, Iniesta trên sân, cỗ máy Barcelona hoạt động nhanh hơn, nhưng không trơn tru bằng, đó là điều chắc chắn.

Cesc và Thiago luôn có xu hướng xộc thẳng vào trung tâm hàng phòng ngự đối phương bằng cách nhanh nhất có thể, thay vì kéo giãn và làm xáo trộn đội hình như hai bậc "tiền bối" của mình. Điều này khiến việc hỗ trợ tấn công từ hai cánh của Abidal và Alves trở nên mờ nhạt hơn so với trước. Pep buộc phải có thêm phương án dự phòng "3-4-3" trong mùa giải này để thích ứng với tình huống mới. Abidal và Alves buộc phải chơi gần trung tâm hàng phòng ngự hơn. Đó là lý do tại sao mùa này chúng ta ít được thấy những pha phối hợp một chạm đầy mê hoặc giữa Alves và Messi như trước. Cánh trái khi không có Iniesta thì gần như tê liệt, sức công phá cực yếu.

2. Hàng công bị "chắp vá" một cách nghiêm trọng:

Hàng tiền vệ "bất ổn", nhưng những vấn đề mà hàng công gặp phải còn nghiêm trọng hơn rất nhiều. Villa chấn thương dài hạn, khiến Barcelona không còn một tiền đạo nào "túc trực" ở vòng cấm địa đối phương. Alexis không phải là một hình mẫu như thế, Cuenca hay Pedro/Cesc lại càng không. Điều này khiến việc kéo giãn & chia cắt đội hình của đối phương trong những pha tấn công trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Villa có thể ít ghi bàn trước khi chấn thương, nhưng nếu có anh, Messi sẽ rảnh chân, và đội hình của đối phương sẽ ít khi dám dâng quá cao. Áp lực cho hàng thủ Barcelona cũng vì thế được giảm đi đáng kể.

Alexis, Pedro cũng thường xuyên chấn thương. Mọi áp lực tấn công hầu như đè hết lên đôi vai nhỏ bé của Messi. Anh phải gánh vác cả công việc của hàng tiền vệ và việc ghi bàn. Messi trở nên quá tải, điều dễ nhận thấy nhất trong chuỗi trận gần đây, đó là điều không thể khác được. Pep buộc phải đôn Cuenca và Tello lên đội I, bởi Afellay sẽ làm bạn với bệnh viện tới hết mùa giải, và Barcelona không có đủ cầu thủ dự phòng.

3. Vậy điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

scaled.php

Nếu là người thực tế, bạn nên xác định tư tưởng "mất" La Liga để tránh hụt hẫng vào cuối mùa. Real giải quyết các đội bóng còn lại quá tốt (mặc dù đôi khi vẫn được sự trợ giúp từ giới trọng tài). Họ có nhiều phương án dự phòng chất lượng hơn chúng ta, có lẽ điều này là không phải bàn cãi. Nhưng nói như vậy không phải là chúng ta buông xuôi. Pep và các học trò không bao giờ cho phép mình làm vậy, bởi đó chính là yếu tố tối quan trọng trong việc chinh phục 13 trên tổng số 16 danh hiệu có thể dưới triều đại của Pep. Tháng 12 và tháng 1 luôn là tháng mệt mỏi nhất, và tháng 2 là lúc bứt tốc và trở lại đầy mạnh mẽ. Champions League sắp trở lại, trong khi cánh cửa vào Chung kết Copa del Rey đang rộng mở đón chào!

Xavi đã được Pep cho nghỉ ngơi trong hai trận đấu vừa qua với Valencia (tại bán kết lượt đi Copa del Rey) và Real Sociedad. Alexis và Pedro cũng đã được "tĩnh dưỡng" nhờ những chấn thương nhẹ, trong khi Iniesta sắp trở lại. Đó sẽ là một nền tảng để Barca rực cháy trong giai đoạn 2. Nên nhớ, đây mới là giai đoạn quyết định tới mọi thành bại trong một mùa giải. Vì thế cũng đừng loại trừ việc một lần nữa Pep và các học trò sẽ giành một cú ăn ba vĩ đại nữa.
 

minhBC

Đại gia Barçamania Việt Nam
Đầu quân
5/4/08
Bài viết
1,303
Được thích
1
Điểm
38
Nơi ở
I don't know:lol:
Barça đồng
0
Thực ra vấn đề bác Gà nêu ra không mới. Em khẳng định luôn là cứ chơi kiểu này thì Liga mùa được mùa không chứ CL thì bắt chết Barca là điều không thể. Vấn đề ở đây là thái độ tiếp cận trận đấu. Với lối đá của Barca hiện tại và với cách xếp lịch đấu như năm ngoái và năm nay, khả năng vô địch là cực lớn. Vì sao em lại nói vậy? Hãy xem một trận đấu điển hình của chiến thuật lựa chọn thái độ thi đấu "chuẩn": bán kết CL năm ngoái với Dê. Có thể nói Dê đã thua 50% ngay từ khi có lịch đấu: lượt đi sân Dê trước. Đây là điểm yếu chí tử của cái lối đá thủ tiêu cực này, vì thủ gì thì thủ, muốn thắng ở KO CL thì phải ghi được bàn thắng. Và hãy xem Barca đá lượt đi bán kết năm ngoái thế nào? Chẳng vội vã tấn công, cứ tà tà mà bật ban, kéo những tam giác 3 người đập nhả xuống thấp, trên phần sân nhà, thậm chí là ngay trước 16m50. Và Dê phản ứng thế nào? Gần như toàn bộ đội hình ngơ ngẩn không biết phải làm gì. Cứ Puyol chuyền cho Pique, lên Bus rồi lại đẩy ngược lại, phía bên kia thì chỉ có mỗi Gay hùng hục lao lên cướp bóng nhưng không làm gì được, vùng vằng xem cười đau bụng. Tất nhiên là Dê không thể để tình trạng đó tiếp diễn vì họ mới đang là những người cần bàn thắng. Dê không để đội hình thấp nữa, và Barca cũng chỉ cần có thế, 2-0! Ngược lại thêm 1 năm nữa, Barca lẽ ra đã thành công khi được đá lượt đi sân khách, nhưng chính thái độ thi đấu đã giết chết Barca, những lý do khác chỉ là phụ. Đời thủa nhà ai dẫn 1-0 sân khách ở BK CL nhưng vẫn đá kiểu đang bị dẫn 1-0 và để Mô có dịp sử dụng chiến thuật phản công sở trường. Vì thế nên năm nay trận gặp AC em hơi ngạc nhiên khi Barca tiếp cận cả 2 trận theo kiểu ào lên tấn công, có lẽ Pep cho rằng chỉ có gặp Dê thì Barca mới cần phải sử dụng "độc chiêu" đó. Đến trận gặp Chel cũng vậy, chỉ cần 3ph đầu trận là ý đồ phòng thủ phản công đã lộ rõ, chiến thuật đúng đắn nhất của Barca khi đó phải là cũng kéo thấp đội hình xuống ban bật đá ma, để xem ai sẽ sốt ruột trước. Tiếc là Pep đã hơi chủ quan với Chel khi lựa chon cách chơi này và Barca thì quá đen. Ở sân nhà thì bắt buộc Barca phải tấn công, nhưng điều này cũng không đáng lo khi chỉ có duy nhất Chel của Hiddink 2009 ngăn cản được Barca ghi bàn trên Camp Nou với 1 vài sự trợ giúp từ trọng tài. Vì thế, Liga bàn sau, nâng cấp tik tak ở CL chỉ đơn giản ở thái độ thi đấu: vẫn giữ được những nguyên tắc cơ bản của lối chơi này là cầm bóng nhiều, ban bật nhịp nhàng nhưng không phải lúc nào cũng cần tấn công, với "thiên thời" lịch thi đấu năm nay, chỉ cần Barca thi đấu đúng theo kiểu đá với Dê năm ngoái thì không đội bóng nào chống được, ít nhất là tới chung kết. Lượt đi chúng ta đã sai lầm khi tiếp cận trận đấu theo kiểu tấn công phủ đầu, nhưng Chel cũng không quá mạnh trong phòng thủ khi phải viện tới may mắn để thoát thua. Camp Nou không phải Stamford Bridge và ngay cả 1 Inter cứng chắc như đá còn bị khoan thủng thì Chel không phải vấn đề quá lớn
 
Sửa lần cuối:

gavrotte

Đội trưởng Barça Hà Đông
Cán bộ Xã
Đầu quân
22/12/10
Bài viết
1,048
Được thích
8
Điểm
38
Tuổi
41
Barça đồng
0
MinhBC nói có ý đúng đó là nếu Barca đá rình rập ở lượt đi gặp AC và Chelsea thì sẽ không đánh mất nhiều lợi thế như thế. Nhưng còn trường hợp Barca đá sân nhà trước, sân khách sau thì sao? Đối thủ thấy Barca không lên tấn công thì mừng rơi nước mắt. Tỷ số sẽ là 0-0 sau lượt đi. Lượt về Barca cũng lại đá như thế thì hai đội chỉ còn cách kéo nhau đến chầm phạt đền. Còn dâng lên tấn công ư? Tốt quá! Đối thủ lại chơi phản công.
 

Chủ đề mới nhất

Xã viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Giới thiệu

  • Barçamania Việt Nam thành lập từ năm 2005. Chúng tôi không thiên vị trong các thảo luận, đảm bảo thông tin chính xác không giả mạo. Chúng tôi cam kết xây dựng diễn đàn lành mạnh và phi lợi nhuận.
Top