Josep Maria Bartomeu i Floreta

denpietrau

Chuyên gia chăn Dê, diệt Cu-lét
Đầu quân
23/7/07
Bài viết
13,246
Solutions
1
Được thích
561
Điểm
113
Nơi ở
Hà Nội
Barça đồng
2,440
Bài viết của Minh Thuận, nick diễn đàn là gì chẳng để ý (mà cũng có thể chẳng biết đến diễn đàn). Cu em lập ra FCB Eric và nghe nói viết bài này đăng trên group La Liga do Hoàng Thông lập ra. Bài được Lộc lá đăng trên fanpage xã nhà.

Josep Maria Bartomeu là một nhà lãnh đạo có tài: Nhưng chưa đủ tốt


Josep-Maria-Bartomeu-Nha-lanh-dao-1.jpg

Chắc chắn, nhiều người sẽ phì cười khi đọc được mệnh đề trên. Gã đàn ông đang bị chửi rủa nhiều nhất ở Camp Nou, đang nhận sự chỉ trích từ hàng triệu Culer trên toàn thế giới, và đang đối mặt với nguy cơ bị phế truất khỏi chiếc ghế quyền lực nhất FC Barcelona bởi một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đến từ những đối thủ tiềm tàng, hoặc đơn giản là kẻ chuyên thực hiện những vụ chuyển nhượng ngáo ngơ - Bartomeu tài ở chỗ nào?

Bạn có biết Jordi Cardoner là ai không? Có lẽ phần lớn câu trả lời sẽ là "không". Mình cũng không, cho đến khi tìm kiếm từ khóa này trên Google. Ông là một trong những phó chủ tịch FC Barcelona dưới trướng Josep Maria Bartomeu. Jordi Cardoner là người liên quan khá nhiều đến những câu chuyện chuyển nhượng đình đám của Barcelona như Neymar Jr., Antoine Griezmann, Coutinho. Nhưng chúng ta vẫn sẽ chẳng biết ông là ai cả, nếu không tìm kiếm trên Google. Hơn 6 năm trước, Josep Maria Bartomeu cũng là một cái tên như thế.

Thật ra, Bartomeu đã gắn bó với FC Barcelona hơn 17 năm, từ năm 2003. Thời điểm chúng ta biết rằng Sandro Rosell và Joan Laporta còn là những người bạn, đã cùng bắt tay để tranh cử chủ tịch CLB. Kết quả Laporta thắng, Rosell được bổ nhiệm làm phó chủ tịch, còn Bartomeu trở thành một thành viên trong hội đồng quản trị. Thật khó có thể nói, ông là một người không yêu quý CLB.

Năm 2005, những mâu thuẫn phát sinh giữa Rosell và Laporta dẫn đến việc Rosell từ chức phó chủ tịch CLB, Bartomeu đã lựa chọn trở thành phó tướng của Rosell, ông cũng rời khỏi hội đồng quản trị cùng năm. 5 năm sau, Rosell trở lại và "lật đổ" Laporta. Vị phó tướng Bartomeu được bổ nhiệm thành phó chủ tịch.

Nhưng ngay cả khi đã ngồi ở vị trí đó, vẫn chưa ai biết Bartomeu là ai.

Bartomeu trong 1 buổi họp báo


Năm 2014, khi Sandro Rosell vướng vào vòng lao lý bởi thương vụ Neymar Jr. và mất chức chủ tịch, Josep Maria Bartomeu được trao quyền một cách "tạm thời" và nhiều người vẫn tin rằng sự tạm thời đó sẽ kết thúc trong thời gian không lâu, thế nhưng đã 6 năm trôi qua thậm chí cùng một kỳ bỏ phiếu bất tín nhiệm, Bartomeu vẫn ở đó và trở thành cái tên "ám ảnh" Culer trên toàn thế giới.

Người có tài đến đâu chưa biết, cứ vượt qua từng ấy thời gian, thăng trầm, thử thách để khẳng định được tên tuổi của mình, thì chắc chắn là người tài.

Vào lúc này, nhiều người sẽ mong Joan Laporta trở lại làm chủ tịch CLB, họ muốn ông có thể phần nào tái hiện lại thành công của FC Barcelona hơn 10 năm về trước - một lần nữa đứng trên đỉnh thế giới. Thế nhưng với cá nhân mình mà nói, Laporta có thể có con mắt nhìn người, nhưng để ông làm chủ tịch thì thôi, bỏ đi mà làm người.

Bạn có thể tự hỏi: Vì sao Barcelona trong những năm cuối cùng của nhiệm kỳ Joan Laporta mạnh đến như vậy, ăn ba, ăn năm, ăn sáu dễ như lấy đồ trong túi mà ông không thể tái đắc cử? Câu trả lời đơn giản là: ông suýt làm "nát bét" Barcelona.

Dưới thời Joan Laporta, những thành tích ưu việt về thể thao được ông dùng để che đậy đi sự kiệt cùng về tài chính mà CLB đối mặt. Thậm chí, Sandro Rosell và Josep Maria Bartomeu đã đưa ra được bằng chứng về khoản lỗ gần 80 triệu euro được Joan Laporta làm giả chuyển đổi thành lợi nhuận 11 triệu. Cũng trong thời gian Laporta tại vị, xung quanh ông là rất nhiều tranh cãi, sự từ chức của các thuộc cấp và rất nhiều nghi vấn tài chính khác. Năm 2005, khi rời đi cùng Bartomeu, Sandro Rosell đã chỉ trích chính người bạn của mình về việc ông đang khiến tất cả mọi thứ ở Barcelona trở nên hỗn loạn.

Năm 2014, khi rời nhiệm sở, Sandro Rosell để lại thành quả lớn nhất của mình: khoản lợi nhuận dương 45 triệu euro cho người kế thừa - Josep Maria Bartomeu.

The big wish of Bartomeu before leaving of the Barça


Trong suốt 6 năm sau, Barcelona đều có lãi, doanh thu đạt mức kỷ lục hơn 1 tỷ euro trong nhiều năm liền dù gồng gánh dự án lớn như Espai Barca. Người ta thường nói leo lên đỉnh đã khó, đứng được ở đấy còn khó hơn. Và sự kế thừa thành công của Bartomeu tiếp tục là một bằng chứng cho khẳng định: ông là một nhà lãnh đạo có tài.

3 năm sau ngày tiếp quản chiếc ghế lãnh đạo tối cao tại Barcelona, một văn phòng đại diện của CLB được mở ra tại New York, Mỹ. Tòa nhà Empire State được thắp sáng hàng đêm bởi hai màu xanh đỏ, FC Barcelona đến xứ sở cờ hoa đá giao hữu mỗi mùa hè sau đó. Khai thác thị trường Mỹ là một điều tưởng chừng như ai cũng có thể nghĩ đến, nhưng thực sự khó và không nhiều CLB châu Âu mặn mà, bởi bóng đá không phải là môn thể thao vua ở đất nước này.

Có một điều đặc biệt, văn phòng New York không phải là văn phòng đại diện đầu tiên của Barcelona tại nước ngoài nhưng trước New York, Barcelona cũng chỉ mới mở một văn phòng đại diện khác ở Hong Kong vào năm 2013. Sau văn phòng New York, Barcelona đã mở thêm hàng loạt những cơ sở mang tính đại diện khác ở Mỹ, Canada, Nhật Bản,... trong thời gian ngắn. Điều này có ý nghĩa gì? Barcelona đã và đang trở thành một thương hiệu toàn cầu, điều Joan Laporta đã nghĩ đến, Sandro Rosell cũng nghĩ đến, nhưng chỉ Bartomeu hiện thực hóa thành công.

Trở thành một thương hiệu toàn cầu, trong một hệ quy chiếu nhất định, còn giá trị hơn chức vô địch Champions League. Manchester United là một ví dụ.

Kể từ sau thời Sir Alex Ferguson, MU đã trải qua một giai đoạn trầm luân rất dài mà đôi khi chúng ta quên mất rằng họ đã từng là một thế lực. Thế nhưng có một sự thật là Manchester United đã luôn là một đội bóng lớn trong mọi hoàn cảnh. Sự "lớn" của họ được đo đạc bằng những bản hợp đồng bom tấn, những báo cáo tài chính rất đẹp và doanh thu khổng lồ trên toàn thế giới. Hoàn cảnh của họ có lẽ giống nhất với AC Milan về mặt chuyên môn bóng đá, nhưng không bao giờ giống về vị thế, bởi MU là một thương hiệu toàn cầu, còn Milan - rất tiếc - là chưa.

Trước thời Joan Laporta, thậm chí kéo dài đến sau khi Sandro Rosell từ chức, official store online của CLB chỉ bán đúng hai mẫu áo đấu gồm áo sân nhà và sân khách mỗi mùa, thi thoảng có thêm áo hoodie và một số mẫu T-shirts. Thế nhưng trong hơn 5 năm nay, Barcelona có 3 mẫu áo chính thức mỗi mùa, thêm 2 mẫu áo khởi động trận đấu, vài mẫu áo hoodie, áo khoác, hàng chục mẫu T-shirts và vô số những sản phẩm lưu niệm, bao gồm cả... cỏ Camp Nou.

Đừng nghĩ rằng bán tên Camp Nou là một câu chuyện đơn giản. Đó là câu hỏi về bán như thế nào và bán giá bao nhiêu nữa. Giải được bài toán đó đặt trong hoàn cảnh chung của lịch sử Barcelona - CLB bị bao trùm bởi những giá trị, là không hề đơn giản. Nếu là 10 năm trước, Barca chưa chắc có thể bán tên sân, và nếu có bán cũng chẳng bao giờ bán được giá cao.

Đó là thành quả khi bạn xây dựng được một thương hiệu toàn cầu, nó đồng nghĩa với một cỗ máy in tiền.

Barça President Josep Maria Bartomeu meets with Barack Obama


Rõ ràng, Bartomeu đã không chỉ kế thừa, mà ông còn phát triển tư duy của người chủ tướng năm xưa - Sandro Rosell - đến một tầm cao mới. Ông là một kiến trúc sư đại tài cho một đế chế thuần về phát triển kinh tế.

Bartomeu còn là một nhà quản lý nhân sự không hề đơn giản. Dưới trướng Sandro Rosell, ông có vẻ là một gã bù nhìn, và thực sự đã đóng quá đạt vai của một gã bù nhìn trong suốt 4 năm. Để rồi khi tiếp quản chiếc ghế quyền lực ở Camp Nou, Bartomeu đã thay đổi. Có thể, truyền thông vẽ cho chúng ta bức tranh về nhiều vị phó chủ tịch bất đồng quan điểm với Bartomeu đồng loạt từ chức. Nhưng điều đó lại cho chúng ta một điểm nhìn kín đáo hơn về những cuộc thanh trừng tại Barca mà cuộc lật đổ ngoạn mục người đàn ông từng được cho là quyền lực chia đôi ở Camp Nou với Bartomeu - Pep Segura, là một ví dụ.

Nhưng nếu chỉ dừng lại ở đó, Josep Maria Bartomeu đơn giản là có tài, nhưng chưa đủ tốt.

Đọc chi tiết...
 
Sửa lần cuối:

denpietrau

Chuyên gia chăn Dê, diệt Cu-lét
Đầu quân
23/7/07
Bài viết
13,246
Solutions
1
Được thích
561
Điểm
113
Nơi ở
Hà Nội
Barça đồng
2,440
Bartomeu-Arthur-Melo-cover.jpg


Chủ tịch Josep Maria Bartomeu có buổi phỏng vấn độc quyền với tờ Diario Sport. Tại đây, chủ tịch đã nói về tình hình chuyển nhượng, kinh tế của CLB và các vấn đề khác.

Đội hình hiện tại

"Tôi không đồng ý với ý kiến cho rằng những cầu thủ trên 30 tuổi trong đội hình không còn tham vọng gì nữa. Họ là những người giỏi nhất. Những con người này luôn khát khao chiến thắng, thi thoảng họ tức giận vì thua cuộc vì họ luôn muốn chiến thắng"

Liệu có thay máu trong đội hình

"Thế hệ tiếp theo đã ở đây. Nhưng điều tuyệt vời sẽ là láp ghép những con người dày dặn kinh nghiệm với những cầu thủ mang theo hành trang là khát khao, tham vọng đến đây".

"Thật tuyệt vời khi có thể kết hợp những cầu thủ trẻ như Pedri, Trincão, Riqui, Ansu and Araújo nhưng những lão tướng Leo Messi, Luis Suarez, Gerard Piqué, Sergio Busquets,...".

"Chưa kể chúng tôi còn đang có những Clément Lenglet, Dembélé, Marc-André ter Stegen hay Nélson Semedo, những cầu thủ còn rất trẻ".

"Ba cầu thủ được đưa về, trong đó là Matheus và ba cầu thủ từ đội B lên. Tính thêm Miralem Pjanić. 7 cầu thủ mới cho 1 mùa giải, không tệ đúng không".

Những cầu thủ sẽ lên đội 1 trước

"Araújo, Puig và Ansu sẽ là người của đội 1. Trước mắt là vậy, có thể sẽ có thêm vì còn xem đội B thay đổi con người như nào".

"Đã có những lời đề nghị cho Ansu nhưng câu trả lời của chúng tôi là "không", Ansu không phải để bán, cậu ấy là tương lai của đội bóng"

Những bản hợp đồng

"Messi muốn kết thúc sự nghiệp ở Barça. Cậu ấy còn có thể thi đấu đỉnh cao được 3,4 năm nữa".

"Hợp đồng của HLV Quique Setién vẫn còn, chúng tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc lại anh ấy ra hay tìm một người thay thế anh ấy".

"Những cuộc đàm phán với Lautaro đã dừng lại vì những thỏa thuận với Inter".

"Đưa Neymar Jr. về lúc này là điều bất khả thi. Năm ngoái chúng tôi đã làm mọi thứ, nhưng năm nay thì sẽ không có chuyện cố gắng như vậy nữa".

Arthur Melo

"Arthur Melo là một cầu giỏi, không ai phủ nhận điều đó. Tuy nhiên, cậu ta vô cùng thiếu tôn trọng CLB và các đồng đội của cậu ta. Cậu ta đàm phán với Juventus, rồi quay lại nói với chúng tôi rằng muốn có thu nhập gấp 3 lần hiện tại, chúng tôi dĩ nhiên không thể đáp ứng được yêu cầu sách đó. Rồi cậu ta quyết định rời đi".

"Cậu ta đã cam kết sẽ ở lại cho đến khi kết thúc UEFA Champions League nhưng rồi lại tự ý về Brazil và không quay lại tập trung. Chúng tôi sẽ xem xét việc khởi kiện cầu thủ này".

Kinh tế

"Dự án Espai Barça khiến tôi có chút lo lắng vì diễn ra khá chậm trễ. Tài chính đã được duyệt, nhưng việc chưng cầu dân ý lại đang bị gián đoạn".

"CLB đã mất khoảng 200 triệu euro từ tháng 3 đến tháng 6. Mùa giải 2020/21, chúng tôi dự kiến doanh thu đạt 1,1 tỉ euro".

"Nếu tình hình dịch không cải thiện, sẽ không có khán giả, không có bảo tàng, cửa hàng không mở được và tiền thì cứ thế mà mất đi. Nó buộc chúng tôi phải thắt chặt chi tiêu. Các CLB khác cũng ảnh hưởng như vậy, vấn đề là có thích nghi được với nó hay không".

"Ousmane Dembélé đã trở lại tập luyện cùng cả đội, quá trình phục hồi của cậu ấy đang tiến triển rất tốt".

Đọc chi tiết...
 

denpietrau

Chuyên gia chăn Dê, diệt Cu-lét
Đầu quân
23/7/07
Bài viết
13,246
Solutions
1
Được thích
561
Điểm
113
Nơi ở
Hà Nội
Barça đồng
2,440
Josep Maria Bartomeu là một nhà lãnh đạo có tài: Mô hình của FC Barcelona

Josep-Maria-Bartomeu-Nha-lanh-dao-2.jpg

FC Barcelona sau khi Neymar Jr. rời đi đã chi 767 triệu euro để nâng cấp đội hình và khỏa lấp khoảng trống mà tiền đạo người Brazil để lại. Nhưng có một sự thật là ngay cả nếu Neymar còn ở lại Camp Nou, mỗi mùa giải Barça cũng sẽ chi rất nhiều tiền để mang về những bản hợp đồng "bom tấn". Tiền đẻ ra tiền là không giới hạn, những bản hợp đồng càng cao mang lại những lợi ích thương mại càng lớn và mình tin rằng Barcelona chưa bao giờ lỗ trong tất cả những thương vụ này.

Nhưng khi những nhà quản lý ngồi rung đùi thu về những khoản tiền khổng lồ sau thuế từ những bản hợp đồng mà họ mang về, đổi lại, những huấn luyện viên là những người khổ sở nhất. Không phải bất kỳ bản hợp đồng "bom tấn" nào cũng có thể phát huy giá trị chuyên môn, đó là câu hỏi về việc liệu một bánh răng có thể ăn khớp vào một hệ thống hay không - điều chỉ những kỹ sư máy móc mới có thể biết được, chứ không phải những người đứng đầu công ty.

Với Ernesto Valverde, chúng ta biết rằng ông đã cố để thuyết phục BLĐ mang về Parejo từ Valencia C.F trong suốt hai mùa chuyển nhượng, nhưng tiền vệ kiến thiết này dường như không mang giá trị thương mại cao, nên không được chấp nhận. Valverde buộc phải nấu món cà ri gà bằng bột rau câu. Chúng ta có thể đòi hỏi điều gì nữa đây?

Manchester United hay Arsenal có thể sở hữu những HLV vĩ đại từng dẫn dắt họ trong khoảng thời gian tính bằng thập kỷ, nhưng ở Barcelona thì không bao giờ. 3 năm đối với Ernesto Valverde là một con số tưởng chừng ngắn, nhưng khi nhìn lại những đời HLV trước đó, nó không tệ. Luis Enrique cũng chỉ có từng ấy thời gian, Pep Guardiola lâu hơn một chút, Frank Rijkaard được 5 năm, trước đây, Johan Cruyff là 8.

Đôi khi chúng ta bắt gặp những hình ảnh mang tính chất so sánh trước và sau khi trở thành HLV Barcelona của những con người kể trên, và đôi dòng đồng cảm về áp lực dành cho chiếc ghế nóng ở Camp Nou thực tế không khái quát hết vấn đề: Làm HLV ở Barça là một cái gì đó hết sức kinh dị. Pep và Lucho đều trải qua một quãng nghỉ dài trước khi tìm kiếm một công việc mới, Ernesto Valverde cũng đang như thế, Frank Rijkaard thì không được may mắn như vậy, ông mãi mãi không bao giờ có thể quay lại sự nghiệp cầm quân đỉnh cao bởi những sang chấn tâm lý gặp phải trong quãng thời gian 5 năm ở Barcelona. Với thánh Johan, ông thậm chí còn mắc bệnh tim.

Bartomeu ends Barcelona coaching discussion: Valverde is the ...


Thật dễ dàng để viết ra đôi dòng đòi hỏi một ai đó phải mất đi công việc của mình, dù thực ra chúng ta không bao giờ có thể biết được những áp lực mà họ phải gánh chịu. Chúng ta đòi hỏi những người khác đến thay thế mà không bao giờ tưởng tượng những gì mà họ sắp đối mặt liệu có khiến họ đánh mất chính mình hay không.

Ở Barcelona, chiến thắng thôi là chưa đủ, mà còn phải thắng đẹp; vô địch LaLiga thôi là chưa đủ, mà còn phải vô địch UEFA Champions League, phải ăn ba, ăn sáu. Thứ tiêu chuẩn dường như được hình thành từ thời Pep Guardiola nhưng không, thứ tiêu chuẩn đó đã hình thành và phát triển từ lịch sử nhiều thập kỷ trước vì FC Barcelona là một mô hình câu lạc bộ hoàn toàn khác.

Đầu giờ chiều ngày 12 tháng 1 theo giờ Việt Nam, truyền thông Catalunya đồng loạt đăng tải bức ảnh Ernesto Valverde lái xe rời hầm gửi xe của CLB kèm theo một nụ cười và một cái vẫy tay, nhưng nội dung dành cho bức ảnh lại không vui vẻ với HLV người Tây Ban Nha như biểu hiện của ông: BLĐ Barcelona và Ernesto Valverde đã cùng nhau chấp nhận chấm dứt hợp đồng.

Vài ngày trước đó, Valverde tin rằng ông sẽ được bảo vệ. Trong một cuộc họp giữa ông và BLĐ, chủ tịch Bartomeu đảm bảo tương lai của Valverde và thực tế thành tích thể thao của CLB tại thời điểm đó cũng là một sự khẳng định cho việc ông sẽ ở lại: Barça đang dẫn đầu LaLiga và vượt qua bảng tử thần của UCL với vị trí số một.

Mọi chuyện quay ngoắt đi sau đó, khi Barcelona bị đại kình địch cùng thành phố là RCD Espanyol de Barcelona cầm hòa 2-2 trong một trận đấu mà những nhà đương kim vô địch đã chơi không thực sự thuyết phục. Nhưng gần 200.000 socis của Barcelona bắt đầu công kích Bartomeu, đòi phải sa thải Ernesto Valverde và mang về một HLV giúp Barcelona thi đấu khởi sắc hơn. Bartomeu hiểu rằng ông không thể làm khác và Ernesto Valverde sẽ phải là "vật hiến tế".

FC Barcelona là CLB thuộc sở hữu chung, từ tất cả người hâm mộ chính thức (socis), họ có quyền bầu cử chủ tịch, có quyền bỏ phiếu bất tín nhiệm để phế truất họ và có quyền tạo ra những snowball truyền thông lên bất kỳ nhân vật chủ chốt nào của ban lãnh đạo. Chủ nghĩa này dường như đã đúng trong phần lớn chiều dài lịch sử, nhưng không phải lúc nào cũng sáng suốt.

Quique Setién đã đến, theo nguyện vọng của rất nhiều người. Mình đồ rằng trong số tất cả những người muốn Setién thay Ernesto Valverde, có đến 70-80% chỉ theo dõi đúng 1 trận đấu của Real Betis Balompié thắng 4-3 trước chính Barcelona. Công bằng với Setién - đúng, ông cần thời gian nhiều hơn, nhưng khả năng thành công của ông là không lớn, còn khả năng đi vào vết xe đổ của những người tiền nhiệm thì lớn hơn.

Exclusive. Bartomeu tells SPORT there's no Setien break clause this su


Bởi đơn giản, FC Barcelona là một CLB có một khái niệm cực đoan về thời gian. Bạn đến Barcelona không phải để thử nghiệm và thành công ngay lập tức là điều bắt buộc. Những thất bại và một mùa giải trắng tay có thể đồng nghĩa với sự kết thúc, điều mà Quique Setién đang ở rất gần vì nhiều ngày nay, truyền thông Catalunya đã bắt đầu rục rịch lăn quả cầu tuyết xuống đầu HLV người Cantabria, gián tiếp thông qua việc Barcelona gia hạn hợp đồng với HLV đội B của họ là Garcia Pimienta cùng hàng loạt tư liệu về việc Setién mất kiểm soát phòng thay đồ hay mâu thuẫn giữa Leo Messi và trợ lý HLV Eder Sanabria.

Dù bạn là fan của Messi hay không, bạn cũng cần thừa nhận một sự thật: quyền lực của Leo ở Barcelona không hề đơn giản, nó chỉ là càng ngày càng lớn lên, thể hiện rõ ra với từng hành động, cử chỉ của tiền đạo người Argentina, chứ thực ra đã âm ỉ từ nhiều năm trước.

Nhưng theo quan điểm của mình, chính quyền lực mà Messi đang sở hữu đã giữ cho con tàu Barcelona dù đang có dấu hiệu chệch bánh khỏi đường ray vẫn đáng để chúng ta theo dõi và yêu quý. Lấy một ví dụ đơn giản, việc Messi đăng instagram chỉ trích Eric Abidal hồi đầu năm dù tạo ra một cơn sóng nhỏ trong lòng Camp Nou, nhưng đó là một hành động đúng đắn, điều chỉnh lại những cái sai cơ bản trong quản lý mà Abidal đang mắc phải.

Quan điểm của Messi về vấn đề sa thải Ernesto Valverde cũng thế, anh nói thẳng rằng anh không thích cách mà BLĐ sa thải Valverde, điều này có thể tạo ra một phản ứng tích cực với tương lai của Quique Setién, nhất là trong thời điểm hợp đồng của Messi đã sắp đáo hạn và anh chưa có ý định sẽ gia hạn. Bất kỳ ứng viên tranh cử nào sở hữu được "lá bài tẩy" Lionel Messi, chắc chắn sẽ kế nhiệm Bartomeu.

Việc quyền lực trong phòng thay đồ của Barcelona tập trung vào một - hoặc một vài cá nhân cụ thể là điều không mới, đã diễn ra nhiều lần trong suốt chiều dài lịch sử bởi ở Barcelona, sự sùng bái những yếu tố bên ngoài thể thao như chính trị, tôn giáo, lịch sử và truyền thống thông qua những khẩu hiệu dễ hình tượng hóa những cá nhân thành tượng đài. Thực tế, để dẹp bỏ quyền lực của những cá nhân này, đã có những cuộc thanh trừng nổi tiếng chúng ta đã biết, như vụ khách sạn Hesperia, hay cái cách Pep loại Ronaldinho Gaúcho, Deco khỏi Camp Nou.

Quyền lực cá nhân cộng hưởng với tính sở hữu chung tạo nên một mô hình thể thao rất khác của Barcelona so với phần còn lại của thế giới. Mô hình này có những phiên bản tương tự ở các CLB lâu đời nhưng kém nổi tiếng ở Tây Ban Nha.

Đọc chi tiết...
 
Sửa lần cuối:

denpietrau

Chuyên gia chăn Dê, diệt Cu-lét
Đầu quân
23/7/07
Bài viết
13,246
Solutions
1
Được thích
561
Điểm
113
Nơi ở
Hà Nội
Barça đồng
2,440
Josep Maria Bartomeu là một nhà lãnh đạo có tài: Chấp nhận hoặc thụt lùi

Josep-Maria-Bartomeu-Nha-lanh-dao-3.jpg

Có một sự thật là: FC Barcelona đang thay đổi, từ một mô hình thể thao thuộc sở hữu chung trở thành một thương hiệu mang tính toàn cầu. Nhưng những yếu tố tạo nên sự thay đổi đó đang trong giai đoạn kết hợp không khớp nhịp. Một trong những nguyên nhân chính của sự không khớp nhịp này chính là "Més que un club", điều mà quá trình thay đổi ở những CLB khác ít khi gặp phải. Quyền lực của chủ nghĩa sở hữu chung vẫn còn quá lớn trong khi quá trình phát triển thương hiệu toàn cầu còn nhiều vấn đề chưa được giải quyết thỏa đáng. Chúng ta thực sự đang loay hoay ở câu hỏi: chấp nhận hay không sự thay đổi này.

Nhưng đó là câu hỏi của riêng chúng ta, còn thực ra quá trình này là điều bắt buộc. Manchester United đã đi tiên phong 2 thập kỷ trước, Real Madrid C.F. đi trước chúng ta hơn 10 năm, và rất nhiều CLB châu Âu khác đã và đang rục rịch trong cuộc chạy đua thương mại này. Barça phải thay đổi, hoặc chấp nhận tụt hậu.

Có nghĩa là, ở một chừng mực nào đó, dù có căm ghét Josep Maria Bartomeu hay không bạn cũng phải chấp nhận rằng ông đã giúp quá trình thương hiệu hóa Barcelona toàn cầu trở nên nhanh hơn và hoàn chỉnh hơn so với những dự định từ thời Joan Laporta, những kế hoạch mà Sandro Rosell chưa hoàn tất.

Chúng ta sẽ mất bao lâu cho quá trình thay đổi này? Khi nào thì các yếu tố tạo nên sự thay đổi này khớp nhịp? Câu trả lời đó là chưa biết được. Có thể 1 năm, có thể 2, 3 năm, có thể 5-10 năm, tất cả phụ thuộc vào tư duy của người kế nhiệm Bartomeu hay thậm chí là những người kế nhiệm sau này nữa cho bài toán: thành tích sinh ra tiền, hay đầu tư thật nhiều tiền để có thành tích và sau đó lại sinh ra tiền?

Với Manchester United, câu chuyện là thành tích thể thao rồi mới đến tiền, với Real Madrid thì ngược lại. Barça sẽ chọn một trong hai, và có lẽ Bartomeu đang chọn mô hình của Real Madrid.

Opinion: Barcelona should sign Florentino Perez | MARCA in English


Khi Florentino Perez đắc cử chủ tịch Real Madrid, một thời đại kim tiền đã đổ xuống Bernabeu với hàng loạt những dải ngân hà galaticos 1.0, 2.0,... bắt đầu từ cái tên Luis Figo của chính đại kình địch, rồi Zidane, David Beckham, Roberto Carlos RC3, Kaká, Cristiano Ronaldo, Ronaldo Nazário, Gareth Bale,... Cuộc "chạy đua vũ trang" đó đã kéo dài ở Madrid suốt 20 năm qua và mang lại vô số danh hiệu cũng như một giá trị thương hiệu toàn cầu to lớn cho Real Madrid. Đến tận bây giờ, họ vẫn chạy đua, chỉ khác là thay vì đầu tư vào những bản hợp đồng bom tấn, Perez dường như đang muốn chi thật nhiều để thâu tóm tất cả những cầu thủ trẻ tài năng nhất của bóng đá thế giới - đó cũng là một dạng galaticos, nhưng là của tương lai.

Barça đi sau, sẽ chẳng thể đòi hỏi chúng ta có được thành công nhanh chóng như những gì Real Madrid đã từng, và vì trong quá trình phát triển của mình, BLĐ Barcelona đã bỏ quên La Masia - niềm tự hào vô cùng to lớn cũng như là một trong những yếu tố tiềm tàng giá trị để khai thác. Trong bối cảnh những ngôi sao trong đội hình chính đã luống tuổi và cần thay thế, Barça tất nhiên không thể đi theo con đường mà "bố già" Perez đang đi, mà phải đi chậm hơn, mua những ngôi sao đương đại mỗi mùa hè. Nhưng dù nhanh, dù chậm, sẽ chẳng bao giờ có "bước nhảy alpha" nào cả, chúng ta cần phải kiên nhẫn.

Nhiều người nói về một Barça điêu tàn thời hậu Leo Messi, nhưng trên góc nhìn của mình, sẽ chẳng có kết thúc nào cả nếu quá trình này được thực hiện thành công trước đó, bởi mô hình thương hiệu toàn cầu sẽ đảm bảo một sự phát triển bền vững cho một CLB và quyền lực tập trung vào một - vài cá nhân rồi sẽ phải chuyển giao cho những cá nhân khác. 10 năm thất bại ở khía cạnh thể thao sẽ không phải là điều gì đó quá to lớn khi những đồng euro vẫn sẽ tiếp tục nhảy múa trên bảng cân đối kế toán với lợi nhuận dương. Vấn đề duy nhất nhưng cũng lớn nhất là, Barcelona phải chấp nhận từ bỏ "més que un club", trở thành một CLB bình thường.

Đọc chi tiết...
 

denpietrau

Chuyên gia chăn Dê, diệt Cu-lét
Đầu quân
23/7/07
Bài viết
13,246
Solutions
1
Được thích
561
Điểm
113
Nơi ở
Hà Nội
Barça đồng
2,440

Hội đồng quản trị có muốn bầu cử Chủ tịch mới vào tháng 9 tới cũng không được.
1. Vì điều lệ CLB.
2. Vì Covid không cho phép điều đó xảy ra.
3. HĐQT cho rằng thời điểm bầu cử này là không khả thi => đề nghị sang tháng 1. Ngày bầu cử dự định là 15/3 cũng là kết thúc tài khóa của 2020-2021.

P/s: Thông thường cứ mùa giải cuối cùng của Chủ tịch thì lại rất thành công và ông phía sau được ăn sẵn.
 

N.T.G.1

Los Blaugrana
Đầu quân
24/9/09
Bài viết
1,256
Được thích
119
Điểm
63
Barça đồng
72

Hội đồng quản trị có muốn bầu cử Chủ tịch mới vào tháng 9 tới cũng không được.
1. Vì điều lệ CLB.
2. Vì Covid không cho phép điều đó xảy ra.
3. HĐQT cho rằng thời điểm bầu cử này là không khả thi => đề nghị sang tháng 1. Ngày bầu cử dự định là 15/3 cũng là kết thúc tài khóa của 2020-2021.

P/s: Thông thường cứ mùa giải cuối cùng của Chủ tịch thì lại rất thành công và ông phía sau được ăn sẵn.
Rất nhiêu lý do được đưa ra, nhưng mà chốt lại là hết năm tài khóa. Đợi anh bán bớt mấy thằng để cân bằng tài chính, anh không phải bù lỗ, chịu tội gì rồi anh đi.
 

denpietrau

Chuyên gia chăn Dê, diệt Cu-lét
Đầu quân
23/7/07
Bài viết
13,246
Solutions
1
Được thích
561
Điểm
113
Nơi ở
Hà Nội
Barça đồng
2,440
Rất nhiêu lý do được đưa ra, nhưng mà chốt lại là hết năm tài khóa. Đợi anh bán bớt mấy thằng để cân bằng tài chính, anh không phải bù lỗ, chịu tội gì rồi anh đi.
À. Rằng thì là mà Barcelona đang bị đại dịch. Cả thành phố phải đi xét nghiệm. Đố thằng nào dám kêu tập trung đám đông bầu cử đấy. Chính quyền bắn bỏ bây giờ :D
 

denpietrau

Chuyên gia chăn Dê, diệt Cu-lét
Đầu quân
23/7/07
Bài viết
13,246
Solutions
1
Được thích
561
Điểm
113
Nơi ở
Hà Nội
Barça đồng
2,440

Đọc bài phỏng vấn của Bartomeu trên các báo mới thấy hóa ra người hâm mộ đau một thì Chủ tịch đau đớn mười. Lão này cũng có cái tính chịu đựng giỏi giống Valverde nhỉ. Nếu là người có cá tính hay thú tính thì chắc người hâm mộ sẽ không dám chê bai.

INTERVIEW-ENG.jpg


Về những ngày này
"Chúng tôi đã làm mọi thứ trong lo lắng, bận rộn, suy ngẫm về tất cả những hành động phải làm để đảo ngược lại tình hình thậm tệ hiện tại"

Về Abidal
"Anh ấy đã nói với chúng tôi rằng anh ấy muốn ra đi, đó là quyết định cá nhân của anh ấy."

Bầu cử trong tháng 3
"Đây là một quyết định hợp tình của Hội đồng quản trị và chúng tôi đã hết trách nhiệm. Chúng tôi chưa muốn từ chức vào lúc này bởi vì chỉ 5 tuần nữa là mùa giải bắt đầu và chúng tôi phải lên kế hoạch chuẩn bị. Tình hình phức tạp của đại dịch, rồi phải tổ chức ra Hội đồng bầu cử và phải kết thúc sổ sách tài khóa....Đó là những lý do khiến việc từ chức bây giờ là vô trách nhiệm. Thực hiện điều đó vào 15/3 sẽ cho phép quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ. Ban lãnh đạo mới có thể lập kế hoạch mới từ 15/3. HĐQT đã tranh luận và tất cả chúng tôi đều đồng ý rằng thời điểm đó là vì trách nhiệm. Từ chức bây giờ là việc làm dễ dàng nhất.

Thay máu đội hình
"Những ngày qua chúng tôi đã nói nhiều rồi. Chúng tôi có một cuộc khủng hoảng về thể thao, không phải cuộc khủng hoảng về thể chế hay kinh tế. Chúng tôi có một kết quả thậm tệ ở Champions Leaegue. Các cầu thủ mới sẽ đến"

Về quyết định không tranh cử
"Từ năm 2010 đến giờ, chúng tôi đã tích lũy được 200 triệu lợi nhuận. Trong mùa giải 2020-21, chúng tôi phải cung cấp ngân sách cân đối cho hội đồng. Chúng tôi cảm thấy buồn vì kiến thức về kinh tế của mình có thể giúp CLB tiến xa hơn. Thách thức về Covid-19 cũng lớn tương tự thách thức về (thành tích) thể thao. Nếu có cuộc bầu cử bây giờ (từ chức) thì sẽ có một HĐQT trong vài tháng rồi tiếp tục có 1 HĐQT mới vào giữa năm tới sẽ gặp phải một vài vấn đề khó khăn về quản trị.

Koeman
"Nếu không có gì bất thường, Koeman sẽ là HLV. Các cầu thủ sẽ tiếp tục với 1 HLV mà đội bóng xứ Catalunya biết rõ. Không chỉ với tư cách cầu thủ mà còn là một HLV. Chúng tôi tin tưởng anh ấy vì chúng tôi biết anh ấy là người như thế nào, tư duy và lối chơi của các đội bóng cũng như kinh nghiệm khi từng khoác áo Dream Team của Johan Cruyff".

Tại sao Koeman không đến từ tháng 1
"Vào tháng 12 chúng tôi đã nói chuyện với các HLV khác nhau để xem ai có thể nhận chức. Lúc đó tôi phủ nhận vì lý do cần phải chuyên nghiệp trong đàm phán, giờ thì tôi có thể nói được rồi. Koeman có trách nhiệm với tuyển Hà Lan và không thể rời bỏ. Anh ấy là HLV đầu tiên chúng tôi liên hệ. Bây giờ anh ấy nói với chúng tôi rằng Euro còn rất xa vì đại dịch và chẳng ai biết điều gì sẽ xảy ra với các giải đấu. Được dẫn dắt câu lạc bộ này là giấc mơ từ rất lâu của anh ấy"

Arthur
"Tôi không muốn nói nhiều về Arthur; nhưng tôi nhắc lại rằng việc cậu ta không trở lại sau kỳ nghỉ ngắn hạn là sai lầm".

Messi
"Messi muốn kết thúc sự nghiệp của mình ở đây, cậu ấy đã nói điều đó rất nhiều lần rồi. Tôi đã nói chuyện với Koeman và anh ấy nói với tôi rằng Messi là trụ cột trong kế hoạch của anh ấy. Messi còn hợp đồng đến 2021. Tôi thường liên lạc với Messi và cha của cậu ấy giúp mối quan hệ khá cởi mở. Tôi nói với họ rằng có một kế hoạch mới và một HLV mới sẽ đến và ông ấy trộng cậy cả vào cậu. Messi vẫn là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới . Và mỗi dự án được thực hiện đều với suy nghĩ rằng chúng tôi có cầu thủ xuất sắc nhất thế giới trong đó".

Ai là người chuyển nhượng các cầu thủ mới
"Tại CLB, có một ban thư ký kỹ thuật gồm nhiều người do Eric Abidal lãnh đạo. Kể từ bây giờ do Ramón Planes phụ trách. Quyết định được đưa ra sẽ được thống nhất với HLV mới."

Về việc giải quyết chế độ người ra đi
"Kế hoạch này sẽ được tiến hành từ bây giờ với HLV và Ban thư ký kỹ thuật mới. Một số người đã biết trong các cuộc nói chuyện gần đây. Điều đầu tiên cần làm là nói chuyện với các cầu thủ. Họ là những huyền thoại, họ phải ra đi trong danh dự, bạn phải nói chuyện với họ".

Neymar
"Việc mua một cầu thủ mà CLB đó không muốn bán là điều không thể xảy ra. Mùa hè năm ngoái chúng tôi cũng thử đánh tiếng rồi. Đó là chuyện bình thường. Các CLB lớn đều muốn có những cầu thủ xuất sắc".

Lautaro
"Trước khi giải đấu bắt đầu trở lại, chúng tôi đã nói chuyện với Inter, sau đó chúng tôi phải ngừng đàm phán vì các trận đấu đã trở lại. Họ đang đá Europa League còn chúng tôi thì chờ HLV và ban thư ký mới cân nhắc".

Hơn 400 triệu cho Dembele, Griezmann, Coutinho
"Bất kỳ khoản đầu tư nào không nhận được thành quả sẽ chịu sức ép, điều là xảy ra ở mọi lĩnh vực. Trong trường hợp của Dembele, cậu ấy bị thương nặng. Coutinho được cho mượn vì cậu ấy không hòa nhập. Tôi không liệt Griezmann vào dạng này. Bạn phải giúp cầu thủ hòa nhập hoặc cho cậu ấy một lối thoát. Về việc giảm lương thì không. Chúng tôi đang nói về việc thích ứng với chuyện CLB đang bị giảm thu nhập. Điều này đòi hỏi sự cần bằng. Tôi không yêu cầu các cầu thủ phải giảm tiền lương, cũng như không biết đội hình mùa tới sẽ ra sao".

Thay đổi lối chơi
"Barça không bao giờ thay đổi. Chúng tôi chiến đấu mỗi mùa với mục tiêu giành mọi danh hiệu và đó là nghĩa vụ của tất cả chúng tôi. Các cầu thủ phải vui mừng với sự xuất hiện của HLV mới, vui mừng về những người mới sẽ đến và những người ở lại. Với những người sẽ ra đi, chúng ta sẽ để họ ra đi trong danh dự".

Về những cầu thủ không chịu ra đi
"Các tùy biến đều mở và các giải pháp đều đã có. Một số đã được đàm phán và những người khác sẽ được thảo luận khi đạt được sự đồng thuận với thư ký kỹ thuật và HLV. Tất cả các tùy chọn đều mở".

Về gia hạn Ter Stegen
"Tôi lạc quan. Hôm nay họ đã phẫu thuật cho cậu ấy và cậu ấy là một người chuyên nghiệp. Cậu ấy là một người tuyệt vời. Việc gia hạn hợp đồng của cậu ấy bị dừng lại vì cậu ấy nói rằng chưa phải lúc do đại dịch, nhưng Ter Stegen sẽ tiếp tục gắn bó với Barça".

Coutinho
"Cậu ấy có quyền lựa chọn ở lại. Đó là quyết định của Ban thư ký và HLV mới, nếu họ nói cậu ấy ở lại thì cậu ấy sẽ ở lại".

Những cái tên không được chuyển nhượng
"Leo Messi và vài cầu thủ khác. Messi là cầu thủ xuất sắc nhất trong lịch sử nhưng cũng còn những người nữa. Nhiều cầu thủ trẻ. Ter Stegen, Lenglet, De Jong, Semedo, Dembele, Griezmann. Đây là những cầu thủ mà chúng tôi tin tưởng sẽ gắn bó nhiều năm với Barça".

Setien
"Chúng tôi đã nói ngay từ đầu. Tôi phải cảm ơn ông ấy vì những nỗ lực của mình và đã dũng cảm đến Barça hồi tháng 1 và tôi phải nói rằng vì tồn tại nhiều hạn chế khiến cho kết quả không tốt đẹp. Tôi muốn cảm ơn ông ấy vì những gì đã làm cho đội".

Trincao và Pedri
"Họ là 2 cầu thủ tuyệt vời mà người hâm mộ chưa được biết đến cho đến khi chúng tôi kí hợp đồng. Họ còn trẻ và không thể yêu cầu họ phải xuất chúng ngay lúc này được. Chúng tôi có đề nghị hấp dẫn cho họ, gấp đôi những gì chúng tôi đã trả".

Về chuyển nhượng và Koeman
"Chúng tôi đã nói về các bản hợp đồng và những cầu thủ sẽ phải ra đi. Có những vụ mà chúng tôi đã nói đến nhưng cho đến khi chưa ký kết thì nó không thành sự thật. Đương nhiên là các cầu thủ mới sẽ được nhưng nó còn phụ thuộc vào giới hạn tiền lương".

Chỉ có 4 Champions League cho Messi
"Tôi nhất trí. Tôi nhớ Inter, Chelsea, Roma và Liverpool đã loại chúng tôi. Có 4 chiếc cúp mà chúng tôi xứng đáng giành được, tôi nhớ chứ. Giờ tôi nhìn về phía trước và bây giờ là đối mặt với cuộc khủng hoảng thể thao để đội một hướng tới chức vô địch Champions League mùa tới".

Nói chuyện với Jorge Messi
"Tôi có nói chuyện với ông ấy và những người đại diện khác. Họ đã nói với tôi những điều mà gần như ai cũng như nhau: sự thất vọng to lớn. Thất vọng là đúng thôi. Cuộc tranh luận phải diễn ra, nhưng từ Chủ nhật tới chúng tôi phải chuẩn bị cho mùa giải mới. Những ngày nghỉ sẽ giúp đầu óc tỉnh táo và giúp khởi đầu tốt trong mùa giải tới".

Tiến cử những người sẽ hỗ trợ Messi
"Anh phải hỏi cậu ấy điều này mới đúng. Ban thư ký và HLV mới sẽ có những biện pháp quyết liệt và thẳng thắn đến các cầu thủ với mục tiêu đem về tất cả các danh hiệu có thể. Họ là những cầu thủ đã cống hiến hết mình và mang về cho Barça những năm tháng tuyệt vời nhất. Các quyết định về kỹ thuật thường không được tham khảo ý kiến của các cầu thủ. Nếu ý kiến và lắng nghe là điều quan trọng nhất, nhưng Ban thư ký và HLV sẽ đưa ra quyết định dựa trên sự đồng thuận".

Camp Nou và Espai Barça
"Tương lai của Barça là tu sửa lại Camp Nou và điều này không thể dừng lại. Nó không phải là dự án của HĐQT này, nó là dự án của CLB. Chúng tôi không thể làm điều này vào mùa hè vì chúng tôi không thể tổ chức cuộc trưng cầu ý kiến. Tài trợ từ Goldman Sachs là 800 triệu. Việc tiến hành bầu cử vào 15/3 tới sẽ cho phép chúng tôi cùng BLD sắp tới đảm bảo dự án hoạt động ra sao cho đến khi tiến hành bắt đầu vào mùa hè tới. Camp Nou được tu sửa là viên đá đầu tiên cho các hoạt động kinh tế tương lai. Chúng tôi là câu lạc bộ lớn duy nhất đã không tu sửa lại sân vận động của mình".
 
Sửa lần cuối:

DeJong

Los Blaugrana
Đầu quân
2/5/19
Bài viết
1,185
Được thích
79
Điểm
48
Tuổi
24
Barça đồng
0

N.T.G.1

Los Blaugrana
Đầu quân
24/9/09
Bài viết
1,256
Được thích
119
Điểm
63
Barça đồng
72
Vâng Tiền là tất cả, họ bắt đầu giao bán Messi.

Các nước đi rất bài bản để CĐV được thuyết phục là tại thằng Messi hết, phải bán nó đi.

Trong khi chả có dự án thể thao nào nói về chuyện phục tái thiết cả. Chỉ là bán hết cầu thủ lấy tiền.

Bọn phá hoại.
 

Silver

Los Blaugrana
Đầu quân
17/4/14
Bài viết
1,112
Được thích
141
Điểm
63
Tuổi
35
Barça đồng
401
Thôi để Messi đi cũng được, sang MC cặp với Pep hói, giup Pep hói xóa dớp tứ kết c1 cùng MC.
Barca thì được cục tiền, giảm quỹ lương. Còn build lại được hay nat thêm với cục tiền đấy hay ko thì có trời mới biết
 

denpietrau

Chuyên gia chăn Dê, diệt Cu-lét
Đầu quân
23/7/07
Bài viết
13,246
Solutions
1
Được thích
561
Điểm
113
Nơi ở
Hà Nội
Barça đồng
2,440
Hơ, theo quy luật thì phải 14 năm mới xây dựng lại được 1 đội hình có lối đá đặc trưng xã nhà. 2006 phải 2020 mới xây xong. Cơ mà tự dưng thành công kéo dài quá nên các Chủ tịch đều vắt sức để đi ngược lại quy luật. Giờ bỏ Messi đi thì có mà đi từ số 0.

Cụ nào xem trận chung kết hôm nay mới thấy cả 2 đội đều là dưới tầm Messi. Thằng P$G xuất sắc thế nhưng mỗi đứa đều có 1 điểm yếu. Như thằng hám tiền thì sút như cứt. Thằng Mbappe chạy như trâu nhưng độ dẻo và dứt điểm cũng vứt. Thằng này sao na ná thần đồng bóng đá Anh thời 1998 Owen. Bên Hùm xám thì chẳng có đứa nào xuất sắc. Cả 2 đội ngang cơ đá hay, hấp dẫn và cầu thủ duy nhất khiến cho Hùm khác biệt là Neuer. Nó đứng vững như 1 vị thần và các đường chọc khe trung bình ở hiệp 2 đều có mặt anh thòng Neuer cả. Đá như thế chẳng khác gì thằng Hùm có 12 cầu thủ trên sân. Trong khi nhìn lại chú Tiểu Stegen thì lại chẳng khác gì xã nhà đá với 10, à thêm ông Semedo nữa thì 9. 9 chọi 12 thì không bung mới lạ.

Thôi ông Nhát Tán Gái ạ, ông đang đọc báo chí loạn cả lên lại vào mắng Nobita rao bán Messi thì tội lão. Ông dẫn nguồn báo lên đây nhé. Rảnh hôm nào tôi vào ném sít báo đấy cho hả dạ :D (à, mà lại khiến nó câu được view)
 

N.T.G.1

Los Blaugrana
Đầu quân
24/9/09
Bài viết
1,256
Được thích
119
Điểm
63
Barça đồng
72
Hơ, theo quy luật thì phải 14 năm mới xây dựng lại được 1 đội hình có lối đá đặc trưng xã nhà. 2006 phải 2020 mới xây xong. Cơ mà tự dưng thành công kéo dài quá nên các Chủ tịch đều vắt sức để đi ngược lại quy luật. Giờ bỏ Messi đi thì có mà đi từ số 0.

Cụ nào xem trận chung kết hôm nay mới thấy cả 2 đội đều là dưới tầm Messi. Thằng P$G xuất sắc thế nhưng mỗi đứa đều có 1 điểm yếu. Như thằng hám tiền thì sút như cứt. Thằng Mbappe chạy như trâu nhưng độ dẻo và dứt điểm cũng vứt. Thằng này sao na ná thần đồng bóng đá Anh thời 1998 Owen. Bên Hùm xám thì chẳng có đứa nào xuất sắc. Cả 2 đội ngang cơ đá hay, hấp dẫn và cầu thủ duy nhất khiến cho Hùm khác biệt là Neuer. Nó đứng vững như 1 vị thần và các đường chọc khe trung bình ở hiệp 2 đều có mặt anh thòng Neuer cả. Đá như thế chẳng khác gì thằng Hùm có 12 cầu thủ trên sân. Trong khi nhìn lại chú Tiểu Stegen thì lại chẳng khác gì xã nhà đá với 10, à thêm ông Semedo nữa thì 9. 9 chọi 12 thì không bung mới lạ.

Thôi ông Nhát Tán Gái ạ, ông đang đọc báo chí loạn cả lên lại vào mắng Nobita rao bán Messi thì tội lão. Ông dẫn nguồn báo lên đây nhé. Rảnh hôm nào tôi vào ném sít báo đấy cho hả dạ :D (à, mà lại khiến nó câu được view)
Ha ha ha, nó bán đấy, nó sẽ bán hết đấy,
Riêng cái đoạn Abidal nghỉ, nó không kiếm giám đốc thể thao mới và giao toàn quyền cho Koemann là tôi thấy ghê ghê rồi.
 

denpietrau

Chuyên gia chăn Dê, diệt Cu-lét
Đầu quân
23/7/07
Bài viết
13,246
Solutions
1
Được thích
561
Điểm
113
Nơi ở
Hà Nội
Barça đồng
2,440
Ha ha ha, nó bán đấy, nó sẽ bán hết đấy,
Riêng cái đoạn Abidal nghỉ, nó không kiếm giám đốc thể thao mới và giao toàn quyền cho Koemann là tôi thấy ghê ghê rồi.
Ông chẳng chịu đọc bài phỏng vấn hay đọc tin chính thống gì cả.
Chủ tịch chẳng giao toàn quyền gì cả. Abidal là người đề xuất sa thải Valverde và tự đi tìm HLV thay thế. Quique là canh bạc của Abidal và khi thất bại thì tự hiểu.
Lần này Nobita đích thân đi gặp Koeman và ông thấy đấy, tuy không đao to búa lớn nhưng cái tầm của Chủ tịch cũng khác Abidal. Koeman bỏ tiền (cái này nói cho oai) để được đến xã nhà. Áp phe cũng ghê đấy chứ khi ối thằng thất nghiệp đang bẻ lưỡi mong chờ được nộp hồ sơ ứng tuyển HLV.
Khi đưa Koeman về thì việc đầu tiên là ông ta phải ngồi làm việc với các lãnh đạo, trong đó chỉ vài hôm sau là bổ nhiệm chính thức Ramon Planes làm sếp của Koeman => không có toàn quyền gì ở đây hết. Phong cách là làm hết sức mình theo phạm vi được cấp phép và có sự giám sát hẳn hoi. Nói phải thì củ cải cũng nghe, nói ba que thì ăn đạn tức khắc ngay.

Nói chung khi Koeman chọn trợ lý thì cũng thuộc dạng biết điều. 1 là chuyên gia về chiến thuật tâm huyết. Ok. 2 là một cựu cầu thủ từng giành thành tích cao và có kinh nghiệm về tâm lý => lựa chọn điển hình xã nhà để làm hài lòng người khó tính. Chí ít phải thế chứ như ông Quique dốt đặc cán mai nhận giữa mùa lại không chịu giữ những đứa hiểu biết đội bóng ở lại, dùng tay Elder hề nhảy choi choi bên đường biên chẳng ra cái thể thống gì.

Từng bước cho thấy Nobita làm việc bài bản có trình độ cao chứ không phải mấy anh bầu Đệ, bầu Hiển hay bầu Đức xứ mình đâu. Trước là dẹp yên sóng lớn bầu cử (lý do quá chính đáng). Sau là kiện toàn nhân sự cấp BHL (ai cũng từ chấp nhận đến hy vọng). Đội ngũ Koeman chạy việc và hiện tại là thời gian để làm công tác tư tưởng. Những lúc như thế này thì Nobita và lãnh đạo không bao giờ phải lên báo để kể lể cả. Và báo chí cũng là lúc được mùa để tha hồ săn tin và chém gió.
 

SirAlex007

Sứ giả của Quỷ đỏ
Đầu quân
29/5/11
Bài viết
1,909
Được thích
124
Điểm
63
Tuổi
34
Barça đồng
0
Hơ, theo quy luật thì phải 14 năm mới xây dựng lại được 1 đội hình có lối đá đặc trưng xã nhà. 2006 phải 2020 mới xây xong. Cơ mà tự dưng thành công kéo dài quá nên các Chủ tịch đều vắt sức để đi ngược lại quy luật. Giờ bỏ Messi đi thì có mà đi từ số 0.

Cụ nào xem trận chung kết hôm nay mới thấy cả 2 đội đều là dưới tầm Messi. Thằng P$G xuất sắc thế nhưng mỗi đứa đều có 1 điểm yếu. Như thằng hám tiền thì sút như cứt. Thằng Mbappe chạy như trâu nhưng độ dẻo và dứt điểm cũng vứt. Thằng này sao na ná thần đồng bóng đá Anh thời 1998 Owen. Bên Hùm xám thì chẳng có đứa nào xuất sắc. Cả 2 đội ngang cơ đá hay, hấp dẫn và cầu thủ duy nhất khiến cho Hùm khác biệt là Neuer. Nó đứng vững như 1 vị thần và các đường chọc khe trung bình ở hiệp 2 đều có mặt anh thòng Neuer cả. Đá như thế chẳng khác gì thằng Hùm có 12 cầu thủ trên sân. Trong khi nhìn lại chú Tiểu Stegen thì lại chẳng khác gì xã nhà đá với 10, à thêm ông Semedo nữa thì 9. 9 chọi 12 thì không bung mới lạ.

Thôi ông Nhát Tán Gái ạ, ông đang đọc báo chí loạn cả lên lại vào mắng Nobita rao bán Messi thì tội lão. Ông dẫn nguồn báo lên đây nhé. Rảnh hôm nào tôi vào ném sít báo đấy cho hả dạ :D (à, mà lại khiến nó câu được view)

Dưới tầm Messi nhưng bóng đá không phải là trò chơi 1 người bác nhé, còn Barca thì dưới tầm cả PSG-Bayern vào lúc này.

Trận chung kết hôm qua có thể là không nhiều cơ hội nhưng nó thực sự là cuộc đấu chiến thuật đỉnh cao đấy.
 

N.T.G.1

Los Blaugrana
Đầu quân
24/9/09
Bài viết
1,256
Được thích
119
Điểm
63
Barça đồng
72
t
Ông chẳng chịu đọc bài phỏng vấn hay đọc tin chính thống gì cả.
Chủ tịch chẳng giao toàn quyền gì cả. Abidal là người đề xuất sa thải Valverde và tự đi tìm HLV thay thế. Quique là canh bạc của Abidal và khi thất bại thì tự hiểu.
Lần này Nobita đích thân đi gặp Koeman và ông thấy đấy, tuy không đao to búa lớn nhưng cái tầm của Chủ tịch cũng khác Abidal. Koeman bỏ tiền (cái này nói cho oai) để được đến xã nhà. Áp phe cũng ghê đấy chứ khi ối thằng thất nghiệp đang bẻ lưỡi mong chờ được nộp hồ sơ ứng tuyển HLV.
Khi đưa Koeman về thì việc đầu tiên là ông ta phải ngồi làm việc với các lãnh đạo, trong đó chỉ vài hôm sau là bổ nhiệm chính thức Ramon Planes làm sếp của Koeman => không có toàn quyền gì ở đây hết. Phong cách là làm hết sức mình theo phạm vi được cấp phép và có sự giám sát hẳn hoi. Nói phải thì củ cải cũng nghe, nói ba que thì ăn đạn tức khắc ngay.

Nói chung khi Koeman chọn trợ lý thì cũng thuộc dạng biết điều. 1 là chuyên gia về chiến thuật tâm huyết. Ok. 2 là một cựu cầu thủ từng giành thành tích cao và có kinh nghiệm về tâm lý => lựa chọn điển hình xã nhà để làm hài lòng người khó tính. Chí ít phải thế chứ như ông Quique dốt đặc cán mai nhận giữa mùa lại không chịu giữ những đứa hiểu biết đội bóng ở lại, dùng tay Elder hề nhảy choi choi bên đường biên chẳng ra cái thể thống gì.

Từng bước cho thấy Nobita làm việc bài bản có trình độ cao chứ không phải mấy anh bầu Đệ, bầu Hiển hay bầu Đức xứ mình đâu. Trước là dẹp yên sóng lớn bầu cử (lý do quá chính đáng). Sau là kiện toàn nhân sự cấp BHL (ai cũng từ chấp nhận đến hy vọng). Đội ngũ Koeman chạy việc và hiện tại là thời gian để làm công tác tư tưởng. Những lúc như thế này thì Nobita và lãnh đạo không bao giờ phải lên báo để kể lể cả. Và báo chí cũng là lúc được mùa để tha hồ săn tin và chém gió.

Thế hóa ra là thua 8-2 là tại Abidal và bọn cầu thủ hết.
Neymar nó đấp 220 triệu vào mặt là tại Neymar
Mua Coutinho 160 là tại Fernandes, không biết dùng là tại Valverde
Mua Griezman 120 củ là tại Abidal, không biết dùng là do Valverde và Setien, không phối hợp là tại Messi.
Em cười nhẹ bác một phát, không tranh luận nữa.
 

SirAlex007

Sứ giả của Quỷ đỏ
Đầu quân
29/5/11
Bài viết
1,909
Được thích
124
Điểm
63
Tuổi
34
Barça đồng
0
t


Thế hóa ra là thua 8-2 là tại Abidal và bọn cầu thủ hết.
Neymar nó đấp 220 triệu vào mặt là tại Neymar
Mua Coutinho 160 là tại Fernandes, không biết dùng là tại Valverde
Mua Griezman 120 củ là tại Abidal, không biết dùng là do Valverde và Setien, không phối hợp là tại Messi.
Em cười nhẹ bác một phát, không tranh luận nữa.

Bác Trâu một khi đã thích ai thì người đó là hoàn hảo và ngược lại.

Tuy nhiên em cũng chưa hiểu Nobita có điểm gì khiến bác ấy ủng hộ ghê thế, em không dám nhận xét về các vấn đề kinh tế-chính trị của đội bóng vì không đủ thông tin nhưng trong cách làm bóng đá thì Nôbita thất bại thảm hại, dùng người sai hoàn toàn từ giám đốc đến HLV, chuyển nhượng tệ hại cùng nhiều vấn đề khác.
 

Hạ Trắng

Los Blaugrana
Đầu quân
30/11/11
Bài viết
1,157
Được thích
334
Điểm
83
Barça đồng
247
Messi đang là một nghịch lý của Barca vì anh quá giỏi. Nếu không tận dụng Messi thì quá phí phạm nhưng cách chơi của Messi làm Barca khó thi đấu như bình thường vì Messi hầu như không tham gia pressing và có xu hướng dịch chuyển vào trung tâm. Thời Lucho và Valverde Barca mua rất nhiều tiền vệ cơ bắp tranh chấp để bù lại điểm yếu này, nhưng khi Messi đã ở sườn dốc bên kia của sự nghiệp thì chúng ta lại phải xây dựng đội hình theo cách khác. Vả lại Messi đã 33 tuổi nên chia tay là chuyện sớm muộn (trừ khi Messi bá đạo đến tận năm 40 tuổi kiểu Federer hoặc chịu giảm lương để ở lại Barca với vai trò ít quan trọng hơn). Nhưng 2-3 mùa tới sẽ tốt hơn ngay lập tức vì Barca chưa có sự chuẩn bị cần thiết để duy trì sức mạnh sau Messi.

Barto là một chủ tịch thất bại về thể thao nhưng lại tương đối thành công về mặt tài chính (tất nhiên cái này cũng có phần là hệ quả của thành công của Barca dưới thời Laporta). Không phải tự nhiên Barca có tiền mua và trả lương cho hết bom tấn này đến bom tấn khác trong khi riêng lương của Messi đã khủng khiếp và còn đủ tiền cho các dự án như Espai Barca. Các hoạt động thể thao ngoài bóng đá của câu lạc bộ cũng tương đối thành công.

Vấn đề của BLĐ này là chuyên môn bóng đá kém, cảm giác có nhiều bản hợp đồng phục vụ mục đích thương mại (bán áo đấu, tăng lượt người xem) hơn là thực sự có ý nghĩa chuyên môn. Hy vọng BLĐ mới (Laporta hoặc Font) sẽ bao gồm những người có chuyên môn hơn trong khi kế thừa được thương hiệu Barca hiện tại (Tưởng tượng ở một thế giới khác Barca dùng số tiền tương tự để mua Thiago và Mbappe thay vì Coutinho và Dembele thì giờ BLĐ khéo được đưa lên mây).
 

SirAlex007

Sứ giả của Quỷ đỏ
Đầu quân
29/5/11
Bài viết
1,909
Được thích
124
Điểm
63
Tuổi
34
Barça đồng
0
Messi đang là một nghịch lý của Barca vì anh quá giỏi. Nếu không tận dụng Messi thì quá phí phạm nhưng cách chơi của Messi làm Barca khó thi đấu như bình thường vì Messi hầu như không tham gia pressing và có xu hướng dịch chuyển vào trung tâm. Thời Lucho và Valverde Barca mua rất nhiều tiền vệ cơ bắp tranh chấp để bù lại điểm yếu này, nhưng khi Messi đã ở sườn dốc bên kia của sự nghiệp thì chúng ta lại phải xây dựng đội hình theo cách khác. Vả lại Messi đã 33 tuổi nên chia tay là chuyện sớm muộn (trừ khi Messi bá đạo đến tận năm 40 tuổi kiểu Federer hoặc chịu giảm lương để ở lại Barca với vai trò ít quan trọng hơn). Nhưng 2-3 mùa tới sẽ tốt hơn ngay lập tức vì Barca chưa có sự chuẩn bị cần thiết để duy trì sức mạnh sau Messi.

Barto là một chủ tịch thất bại về thể thao nhưng lại tương đối thành công về mặt tài chính (tất nhiên cái này cũng có phần là hệ quả của thành công của Barca dưới thời Laporta). Không phải tự nhiên Barca có tiền mua và trả lương cho hết bom tấn này đến bom tấn khác trong khi riêng lương của Messi đã khủng khiếp và còn đủ tiền cho các dự án như Espai Barca. Các hoạt động thể thao ngoài bóng đá của câu lạc bộ cũng tương đối thành công.

Vấn đề của BLĐ này là chuyên môn bóng đá kém, cảm giác có nhiều bản hợp đồng phục vụ mục đích thương mại (bán áo đấu, tăng lượt người xem) hơn là thực sự có ý nghĩa chuyên môn. Hy vọng BLĐ mới (Laporta hoặc Font) sẽ bao gồm những người có chuyên môn hơn trong khi kế thừa được thương hiệu Barca hiện tại (Tưởng tượng ở một thế giới khác Barca dùng số tiền tương tự để mua Thiago và Mbappe thay vì Coutinho và Dembele thì giờ BLĐ khéo được đưa lên mây).

Em thấy BLĐ hiện tại của Barca có nhiều điểm tương đồng với thượng tầng của MU, cũng thiên về làm kinh tế nhiều hơn mà bỏ qua giá trị cốt lõi của bất kỳ CLB bóng đá nào cũng đều phải là thành tích trên sân cỏ.

Lại lấy Bayern làm ví dụ bởi CLB này là hình mẫu quá hoàn hảo về cách làm bóng đá, đúng là Bayern không giàu có vượt bậc như MU-Barca nhưng CLB này có một kết cấu tài chính rất vững mạnh và khi cần họ cũng có thể vung bom tấn và đương nhiên là đủ khả năng giữ chân các ngôi sao(thực tế Bayern đang đứng thứ 4 về độ giàu có ngay sau MU-Barca-Real).

Hơn nữa cả Bartomeu hay Ed Woodward đúng là kiếm về nhiều tiền hơn cho CLB nhưng đều phải dựa trên nền tảng của những người đi trước, em nghĩ đây là lý do cực kỳ lớn chứ không phải chỉ là một phần đâu, tuy nhiên họ kiếm được nhiều tiền thì cũng lại phung phí nó cho các vụ chuyển nhượng thất bại + hệ thống trả lương mất cân đối thì coi như cũng bằng hòa chứ thực ra CLB chưa chắc đã có thêm tích lũy về mặt kinh tế, còn thành tích sân cỏ thì thất bại rồi.

Tuy nhiên Barca vẫn may mắn hơn MU là không thuộc sở hữu về cá nhân nào cho nên BLĐ kém cỏi sẽ bị thay thế khi hết nhiệm kỳ còn MU thì chưa biết đến bao giờ và hoàn toàn có thể lụn bại luôn như Milan.
 

Chủ đề mới nhất

Xã viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Giới thiệu

  • Barçamania Việt Nam thành lập từ năm 2005. Chúng tôi không thiên vị trong các thảo luận, đảm bảo thông tin chính xác không giả mạo. Chúng tôi cam kết xây dựng diễn đàn lành mạnh và phi lợi nhuận.
Top